chapter9

8 0 0
                                    

#YouBetterThink

Arvie’s POV

After 2 weekng monthsary naming eh . medyo busy na ako sa school dahil school fair naming ngayon. Super busy na ako pass 2 weeks kaya minsan gabi na ako umuuwi and di na kami masyado nag kikita ni Javier once a week nalang ata. Minsan wala pa. ok lang naman daw sabi ni Javier naintindihan naman niya daw. Kaya im feel comfortable naman.

Im here sa school nag ikot ikot ako kasi baka may problema . wala naman akong nakita . habang naglalakad ako, nabanga ako at natapunana ang damit ko.

“ay sorry. Ms..” si Fleen..

“oh! Its ok di ko rin naman tinitag nan ang daanan ko.” Ako “ long time no see Fleen!” pahabol ko.

“oo nga!” tipid niyang sagot.

“kamusta?” ako

“eto okay lang . nag move on” siya. Di ko maintindihan. May girlfriend pala siya? Bat di niya sinasabi? Ngayon lang ulit kasi kami nag usap pano kasi parang iniiwasan niya ako.

“may gf ka pala!”ako

“yeah. Pero wala na eh” siya

“its alright. Someone will be suit for  you” ako “uhmm. Sige gonna go na . magpapalit pa ako.” Pahabol ko

“sige bye.” Siya

“bye” ako.

Papunta na ako sa locker room ng may narinig ako.

“hmm babe stop na. baka may biglang pumasok.” Girl

“wala yan. I just miss you” boy? Its familiar ?

Kaya pumasok ako and I was shock. Nangingilid na yung luha ko.

Javier’s POV

Nagulat ako ng bumukas ang pinto ng locker room. It was Arvie. At biglangtumakbo ng locker room si Arvie at sinundan ko naman.

“Arvie! Wait. Let me explain” ako BOOM sabay sampal sakin.

“explaine? Explaine what? Wala ka nang I e explaine. I saw and hear everything.” Ako na naluluha na.

“but…” Javier

“NO MORE buts.. and leave me alone” ako

Hinayaan ko nalang siya baka mas lalo pa siyang magalit sakin.

Trix’s POV

Kakalabas ko lang ng Cr ng Makita ko si Arvie na umiiyak.

“oh! Bat ka umiiyak? Anong nagyari?” tanong ko. Yumakap sakin si Arvie.

“walang hiya siya. Wala siyang kwentang tao.” Sabi niya

“Sinong siya? Sinong walang kwenta?” ako

“Ang magaling koy boypren.” Tipid niyang sagot.

“ano!?! Ano ba nangyari?” ako

“nakita ko lang naman siyang may kasamang babae sa locker room and hindi lang basta magkasama nakayakap pa sila sa isat isa.” Paliwanag ni Arvie.

“walang hiya yung lalaki na iyon! Kumalma lang bespren ha! Makakamove on ka rin.” Hagod ko sa likod niya.

And after 2 minute. Tumahan na siya .

Arvie’s POV

" so ano balak mo?? trix . na tila nag iisip ng ma aadvice sakin ...

" sa tingin ko kay langan ko siyang layuan ." ako habang umuiyak. Nag flash back lahat ng nangyari kaya mas lalo akong napa iyak .Parang di ako makapaniwala ...

"bespren tahan na ! di mo kasalanan ma fall ka ! di mo rin kasalanan na tanga ka! lahat tayo dumadaan diyan ..."trix. inakbayan ako .

"pero bakit niya ako niloko at ginamit . ginawa ko naman ang lahat ah !parang nga hindi na ako nag tira sa sarili ko !" dahilan ko kay Trix .

"Ang bagay bespren di mo alam kung kaylan darating o mangyayari mahirap iwasan kung mahina ang loob mo !!" paliwanag ni Trix habang hinahagod ang likod ko !

" siguro nga tama ka bespren pero ano dapat gawin ko ?!?!" ako nakatitig sa kanya .

"edi you proved to him that you are stronger at hindi mo siya kaylangan and act nothing happen , that you are just friends and nothing else ." sabi ni trix 

Napa smile lang ako.

“sa tingin mo it wil work and help me from this rude thing?” tanong ko .

“yeah. But it depends on you. Kung magpapatalo ka. Talo ka. If you fight. You’ll win.” Sabi niya.

Lumakas naman loob ko.

“I don’t know how to fight ..” ako “ but I know how to PLAY!” medyo sarcastic and face ko.

“that so ROARRRR!” sabi ni trix. Tumawa nalang kami..

Napag pasyahan ko nalang umuwi kaya maaga ako ngayon.

Pag pasok ko nakita ko si Gab na nagbabasa ng magazine. Binali wala ko lang siya at umakyat.

“any problem?” Gab. Sabi niya pero sa magazine parin nakatingin.

Nag stop ako sa gitna ng stairs and humarap sa kanya.

“Nothing” ako and fake smile

“don’t make fake smile” nagulat ako sa sinabi niya. “I knew whats your problem.” Siya

“who told you?” ako

“TRIX!” siya at binaba ang magazine na binabasa.

Napa irap nalang ako.

“alam mo na pala . no need to explaine.” Ako at aktong hahakbang na.

“ don’t you dare na humakbang pa akyat. You know me.” Gab

Di ko na tinuloy at bumaba nalang ako.

“Gab may problema na ako. Wag mo ng dagdagan.” Ako. Tumyo siya.

“una palang sinabi ko na sayo na lauan mo siya. Kung sumunod ka edi sana wala kang problema.” Gab

“im tired!” sabi ko at mabilis na pumunta sa kwarto. Di na siya nag salita.

NEXT

#InlababoDays

INSPIRASYONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon