chapter11

8 0 0
                                    

#AccidentWillBeReveal

Gab’s POV

Masaya ako nitong few weeks na nagging close ulit kami ni Arvie pero I had my strange feeling. Na dapat di maging totoo dahil BAWAL. Arghh hayaan ninyo na.

Actually im going to the Airport para sunduin ang parents ko. Naalala ko si Arvie . Gising na kaya yun? Iniwan ko siyang tulog eh.Alam naman niyang susunduin ko sila mommy gusto nga niya sumama kaso tulog na tulog kaya di ko na ginising. Binalak ko nalng tawagan siya.

But. Where’s my phone?? Hinalungkat ko ang mga gamit sa tabi ko. Ay ! SHIT! Nahulog . pinulot ko saglit ang phone ko and pag ka tingin ko sa daanan may taxi sa harap ko and BOOM….

Arvie’s POV

Kakagising ko lang ! I knew it , di ako ginising ni Gab kasi susunduin naming si tita sa Airport. Sira talaga ito si Gab oh!.

KRING>> KRING….

CALLING BABE.

Promise si Gab na ito hindi na ito yung taong .. TOOOTTT

“Hello Babe” ako

“uhmm. Ms. Are you Ms Arvie Almarez?” babae yung sumagot.

“yes! Bat na sayo ang phone ni Gab?” ako na nag aalala at nagagalit.

“uhmm nurse po ako sa ______ hospital. Na accidente po si sir Gab . kaylangan po kayo dito.” Parang gumunaw mundo ko. And nangingilid na ang luha ko. At tuluyan ng bumagsak.

“sige nurse pupunta na ako diyan.” Ako mabilis akong nag bihis and pumunta sa ospital.

 Nag paalam ako kay manag na ipa sundo kay manong lito sila tita sa airport at nag mamadali na ako. Pag dating ko sa hospital nag punta agad ako sa information booth .

“ms. Gab Almarez po.” Ako

“ikaw po yung tinawagan ko kanina. Nasa OPERATING ROOM PA PO SIYA . pahintay nalang po dun sa labas.” Sabi nung nurse. Iyak ako ng iyak. Naalala ko si tita. Kaya tinawagan ko.

Calling tita. Sinagot naman

“hello iha.” Tita

“hello tita” ako na ewang boses

“akala ko ba kayo ni Gab ang susundo samin?” tita

“tita you need to go here at ______ Hospital. Na accidente po si Gab.” Ako na maiiyak na.

“what? Sige papunta na kami diyan.” Si titan a umiiyak na.

After a few minutes. Dumating na rin si tita at tito.

“what happen ? asan si Gab?” si titan a naiiyak

“tita. Nasa loob ng operating room .” ako

“ano ba nangyari?”tito

“nag banggaan daw po yung kotse ni Gab at yung taxi.” Ako

“My god.” Tita. So umupo muna kami para huminahon na si tita.

Then after an hour may lumabas na Doctor. Tumayo agad si tita.

“Doc. Kamusta na po ang anak ko?” tita

“uhmm. Okay na siya . kaso maraming dugo ang lumabas sa kanya kaya kaylangan siyang salinan ng dugo. Sino puba ang type O sa inyo?” tanong ni doc.

“type A po ako” tita

“type AB ako” tito nagulat ako. Imposibleng walag ka type si Gab sa magulang niya.

“uhmm. Doc may room po ba mag dodonate ng dugo na type O kasi .. Ampon lang po naming siya.” Nagulat ako sa sinabi ni tita. Pano? Pano kung malaman ni Gab yun edi maslalo siyang masasaktan.

“ako po type O” nagulat ako may babaeng nag salita.

“ Rose?” tita

“tinext ko siya para malaman niya na accidente si Gab” tito.

Siya ang nanay ni Gab. Parang nahihilo ako sa mga pangyayaring ito.

“sige . tara ditto at papakuhanan kita ng dugo.” Doc.

Pag ka alis nila doc eh kinausap ako ni tita.

“tita. Ampon lang po si Gab?” ako

“oo iha hindi siya tunay na Almarez.” Tita na naiiyak

“di kasi kami magkaanak ng tita mo. Kaya napag balak naming mag ampon. Nakita naming ito si Rose na hirap na hirap sa buhay. Si Gab ang bunso sa 3 magkakapatid sa di kaya ng nanay niya. Pinaampon si Gab” tito.

“pero di po ito alam ni Gab hanggang ngayon?” ako

“oo at sa pag balik sana naming dito gusto naming sana sabihin kaso eto na ag trahedya.” Tita

Naaawa ako kay Gab kasi wala siyang kamalay malay sa mundo niya.

NEXT

#TapatNaAko

INSPIRASYONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon