MAL.2: Welcome to the Philippines

23 0 0
                                    

@Ninoy Aquino International Airport

"Tita, Tito !! " Maxine

"Oh my gush Max. Ang laki laki mo na. Buti naman nakilala mo kami " Mom

"Oo naman po. Musta po ang byahe? "

"Ayun, okay lang "

You heard it right? Andito na kami sa Pilipinas.  -.- Ibang iba ang itsura nito sa America. As far as I see, marumi ang lugar na ito. Hay naku. "Ghad! Ikaw na ba si Jhianna?" Maxine

"Yes. Ako nga. "

"Omayghad. Ang ganda ganda mo. Grabe. Goddess ka ah. Model ka ba? "

"Yeah. Kaso minsan lang ako magmodel.  who are you? "

"Ako nga pala si Maxine Alexandrea. Minsan na akong pumunta sa America. Nagkalaro na nga tayo eh. "

"Talaga? Bakit di kita maalala? "

"Matagal na kasi yun. Saka mga bata pa tayo. Di ko nga akalain na ganyan kang kaganda. Nung bata kasi tayo, sugatin ka pa eh. Hahahha "

"Ay ganun? Well, nice to see you again Maxine "

"Ako rin "

Ibang iba ang isang ito. Hindi ganto ang mga pinsan ko sa America. This one, she is so hyper. Hay naku. Pero I guess makakaclose ko siya. Somehow, she is kind naman eh saka pretty rin siya.

"Tita, Tito saka Jhianna tara na baka po pagkaguluhan pa kayo eh. Medyo sikat pa man din kayo " Max

"Sige tara " Dad

"Sikat kami rito? " Jhianna

"Oo cous. Nakabroadcast nga po ang pagdating nyu eh. "

"Wow. So, paano nangyari un cous? "

"Sa pagkakatanda ko, yung lolo natin naging president ng China. Tama di ba? Ehh hanggang ngayon kilala pa rin siya dito kasi malaki ang naitulong nya dito. At dahil anak nila sina Tito and Tita, at apo ka, kilala nila kayo. Kahit naman kami eh kilala na. Kaya masanay ka na. "

"Ahh. Okay. So tara na?

@Lim's Residence

"Cous, bakit kaya ang ganda mo? "

"Cous, di ako maganda nu. "

"Anung hindi. Tumingin ka nga sa salamin. Jusko, cous. Goddess ka nga eh. Anu ka ba? Hahhahaa. "

"Cous, naku wag ka na magjoke. Sige na lumabas ka na at magpapahinga muna ako. Okay? "

"Okay Cous. Sleeptight. "

"Thank you. "

Maxine's POV

Bakit kaya ang bait nya sa akin nu? Hay, ang swerte ko lang kasi may pinsan akong kagaya nya. Di mo nga aakalain na siya yun eh, kasi dati sugatin pa yun at medyo iyakin. Grabe lang yung pinagbago nya. Makinis, maganda ang mata, Aaahg basta ganda nya.

Pero hanggang kailan kaya sila rito nu? Gusto ko pa siya makabonding ng matagal eh. Para kasing sarap nyang kasama. Hahahahha. Btw, ako nga pala si Maxine Alexandrea M. Lim. Like Jhianna, half Chinese and Filipina rin ako. Mayaman at kilala ang pamilya namin dahil sa dami ng aming mga negosyo sa buong mundo. Halos mas mayaman pa yata kami sa mga presidente eh. Mabait ako, maganda at matalino. Pero sigurado ako na mas pa sa akin si jhianna. Halata naman eh. Pero sana nga lang makilala nya ung kuya ko, di namab kasi un masyadong nauwi dito. Gala un eh. "Panget, Luka, Taba. "

Speaking of the Devil*

"Wow! Kuya! Gandang bati ah."

"Bakit ba? Totoo naman mga sinabi k ah."

"Heh! Bakit ka ba andito?"

"Masama? Ayaw mo?!"

"Kanina, gusto ko pero dahil sa mga insulto mo sana di ka na lang pumunta."

"Arte nito. Bakit nga pala ako pinapunta ni Daddy dito?"

"May dumating na bisita. Galing America mga yun,Kuya,"

"Wag mong sabihing yung nasa news kanina?"

"Sila nga, Kuya. Bakit?"

"Ang ganda nung babae dun eh."

"Luko ka talaga. Pinsan natin yun. Ikaw eh magtigil ha."

"Nasan siya?"

"Nagpapahinga. Ikaw nga eh pumunta muna sa office ni dad."

"Sige panget."

"Heh!"

Haayy naku. Nalintikan na. Naku Kuya.

My Annoying Love {On-going Series}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon