Let's Get Started

436 10 3
                                    

Ako 'yong tipo ng anak na school at bahay lang. Walang social life kumbaga. Junior High ko ay school at bahay lang. Alam mo 'yong feeling na parang paulit-ulit na lang 'yong nangyayari sa pang-araw-araw ko. I have friends pero hindi kami close. Introvert ako and kahit tahimik ako ay, I'm a keen observer. I know who are real and of course fake people. Advantage nito ay, tahimik lang ang buhay ko. Wala akong iisipin sa ibang tao dahil sarili ko lang ang kasama ko. Wala rin akong mami-miss kung sumapit na ang Graduation namin. I have more memories with me. Syempre kapag may advantage, mayroon ding disavantage. Una, walang magko-comfort sa'yo sa mga panahong kailangan mo nang payo. Wala ring magbibigay at magpapahiram sa'yo ng mga kailangan mo tulad ng Long Pad at Ballpen. Sad life, na-experience ko 'yang pagdamutan ka kahit na meron sila. Wala kang matatawag na Best Friend at higit sa lahat, ito 'yong pinagsisisihan ko ngayon, Wala akong masyadong masasayang memories and experience during my High School life. High School life ang isa sa masayang chapter ng life natin at once lang ito darating kaya dapat in-enjoy ko na. Ilang taon din ang nasayang ko. 

 Parang nagdra-drama na ako ah. Dati, once na may nag-i-invite sa akin sa mga fellowship na 'yan ay nire-reject ko. I'm not religious person before. Eh kasi naman, parang hindi ko nakikita na binabago sila ni God dahil sa ginagawa pa rin nila 'yong against kay God gaya nang pangongopya, pagiging masama ang ugali, saying foul words and worst, judging. I know they are still people pa rin, hindi sila perfect pero sana naman i-apply nila 'yong natututunan nila. Pero na-realize ko na Lordship is difficult kaya naiintindihan ko na sila. Dadaan at dadaan sa Christian life ang persecution. Kasi once na Kristyano ka, sabihin na nating sa sampung ginawa mo; siyam doon 'yong mga ginawa mong kabutihan at isa lang ang nagawa mong kamalian. 'Yong pagkakamali mo na 'yon ang matatandaan ng mga tao. Para silang mga referee na ang nakikita lang ay 'yong mga pagkakamali mo. Anyway, hindi naman Tao ang audience natin kundi si God lang. Kaya once you committed a mistake, repent to Lord kasi maiintindihan ka niya.  

Na-reach out ako sa Victory last August 2017. I was invited by my classmate to attend the Youth Service (a gathering of a young people to praise, worship and listen to the word of God). I don't have any idea if what was Victory looks like. As I entered the Church, I was amazed and asked myself "Is this really a church?". Kasi naman pagpasok ko palang eh kakaiba na agad 'yong feeling ko. Siguro nasanay lang ako na kapag sinabing church eh may mga santo or krus na nakalagay. Akala ko nga eh ginamit lang nila 'yong church para ma-invite nila akong manood ng banda or kantahan dahil sa naka-set up sa stage na drums, bass, guitar, keyboard, microphones at 'yong mga ilaw na sa mga concert or band ko lang nakikita. Doon ko lang nalaman na ginagamit 'yon for the praise and worship. I sat on the comfortable chair and the people there are very kind. They welcomed me and asked my name. They are real and sincere. 'Yong nag-start na 'yong praise and worship, nagsitayuan kaming lahat and all react fuss. Parang may concert talaga. Alam mo 'yong feeling na natural lang sa kanila 'yong ginagawa nila and honestly I felt weird with their action. They are singing while closed eyes and lifting up their hands. I just observed them until the praise and worship done. Seems like they were all quenched the thirst because of their reaction. I listened also to the one who is talking in the stage, I mean who is preaching. I don't know why everyone is taking notes that time, seems like there is a quiz haha but then I realized that your mind will forget things but what you have written will remind you. I salute them. I admire the preacher for he is eloquent. His words are powerful and full of wisdom. I learned something that day and I went home late. Mabuti na lang nagpaalam ako sa parents ko. Haha. That's all for this part. Sorry kung medyo madaldal ako. The following parts, I'll share to you those struggles that I surpassed, my testimonies, tips to build a better relationship to God, variety of experiences and etc. Just keep on reading. Hoping that we will have an interaction. Comment your concerns or questions and we will talk about that.


A Life of a Christian (Christian's Life)Where stories live. Discover now