Changes

251 8 1
                                    


Title palang ng part na ito ay may ideya na kayo. So hindi ko na patatagalin pa. Here are the list of my changes.

> Knew God More. Ibig sabihin mas nakilala ko pa si God. His sacrifices and love to us. His scars are my reminder of his greatness. Kaya I am trying to be Christ like and it's difficult but I know I can do it In Jesus Name.


> Became Sincere. Yeah you read it right. Before, I went to church kasi napipilitan lang o para mapagbigyan ang kaibigan pero ngayon hinahanap-hanap na ng sistema ko ang pagpunta sa Church. During worship, I am lifting my hand to match up with others pero ngayon kusa nang tumataas ito and I truly I am enjoying. Before, once na may nag-preach, pasok sa kaliwang tenga labas sa kanang tenga pero ngayon, I do taking notes and I am applying what I learned. Before, I do invite people to join our church but deep inside napipilitan lang, pero ngayon I am sincere kapag nag-i-invite. Thanks to God.


> Prayer Warrior. I'm a type of person na kapag nag-pray ay sa isip ko lang. Once na pinagle-lead ako ng prayer ay tinatanggihan ko. Alam mo 'yong feeling na 'yong heartbeat mo ay mabilis. Natatakot kasi ako sa maaari nilang sabihin. Kapag nag-pray pa ako eh malalalim pa 'yong words ko. Haha Pero kapag mapilit sila, ginagawa ko 'yon as an obligation. Ngayon, ginagawa ko 'yon for God. Kapag pinag-lead, I am accepting it. Before, every night lang ako nagdadasal and most sa mga dasal ko ay puro "Sana" pero ngayon, even small thing pinagdadasal ko saka puro "Thank You" 'yong sinasabi ko.


> Families. I gained not just friends but also a family, Spiritual Family. 'Yong dati, wala akong maraming kaibigan at kapag nagkwe-kwentuhan ay non-sense, I mean puro kalokohan lang pero ngayon most of the time pinag-uusapan namin ay about kay God and our source is the Bible. Hindi lang ka-edad ko 'yong mga nakilala ko at nakakausap ko kasi even kids, teenager, students, middle age and those elder people. We treat each others as family and if we say Family, nagmamahalan kami and syempre God-centered kami.


> Became Sinless. Yeah. Dati marami akong mga kalokohan. I'm a quite person pero may mga kulo rin. Haha Dati, madali akong manghusga sa mga tao pero sa utak ko lang. Alam mo 'yong feeling na kapag may hate akong tao eh pinapatay ko na siya sa utak ko. Pero ngayon hindi na ganoon ka-harsh. Haha Idagdag ko pa rito 'yong pagiging hindi mabuting anak sa mga magulang ko. There are times na  hindi ko sila sinusunod. I do complain din sa mga pinapagawa nila sa'kin. Nagseselos din ako sa mga kapatid ko kasi once na may hiningi sila ay naibibigay nila pero kapag ako naman ay makakarinig pa ako ng mga hindi magagandang salita pero ngayon naiintindihan ko naman na sila. I can say na isa na akong mabuting Anak ngayon though I'm not that perfect son. Before, I utter foul words lalo na kapag naiinis ako pero ngayon unti-unti namang nawawala.


> Bible as a Book. Before mas naa-appreciate ko ang book pero ngayon naging favorite ko na ang Bible. I do read a bible pero hindi ko naiintindihan kung anong message ng mga scripture but now, I allow God to give me wisdom and knowledge. Nakakapag-share na rin ako ng mga bible verse sa iba. Honestly, hindi ako araw-araw nagbabasa ng Bible pero araw-araw kong kinakausap si God. Nagde-devotion din ako na hindi ko naman ginagawa before. Fortunately, meron na akong dini-disciple (One2One) and my source is the Bible.


> I'm Save. Alam niyo ba na ang Hell ay totoo? Kahit isa sa atin ayaw mapunta doon. There's an immeasurable gap between man and God and that is our Sin. Ang kabayaran ng kasalanan ay pagpunta ng impyerno. We are prone to hell pero God is amazing that he gave his only son, Jesus Christ para mabayaran 'yong mga kasalanan natin. Good news ito para sa atin but some didn't accept the gift of God. So I encourage you guys to accept Jesus Christ as your Lord and Savior. Remind ko lang na Salvation is just the beginning. Salvation is the best gift I received.


This part will be updated kasi changes in life is not constant. Parang redundant.. Hahaha Anyway, Keep on reading guys. More chapters to come. Comment ka para may interaction tayo.

A Life of a Christian (Christian's Life)Where stories live. Discover now