TC: 1

9 1 0
                                    



TC 1: Picture

Nakarinig ako ng ingay sa labas ng tinitirahan kong apartment. Ugh. Ano nanaman ba ito?

As a journalist of a prestigious paper company, dali dali akong nagbihis, kinuha ang camera, notebook at ballpen at mabilis na nakihalubilo sa mga tao.

Police are everywhere roaming around the crime scene. Gossips are trying to get across the line. And I am here, still shocked of what I've saw.

A woman lying cold and bathing with her own blood with a knife in her head and her feet tied with a rope.

She's wearing a champagne colored dress and a stiletto.

I immediately get my camera and captured the woman in every angle.

When I reviewed my shots I was shocked when I dont see any woman there, just a pool of blood, a knife, a rope, police's and gossips.

Damn!

Dahan dahan kong ibinaba ang camera ko. I was about to talk to the police when someone blocked my way. Someone who is wearing a champagne colored dress. Someone that is covered with blood. Someone that caused a commotion this morning.

Tiningnan niya ako sa aking mata at dahan dahang lumapit. I slowly step back-but heck! There's no other way to escape! Malapit na siya sa akin nang ngumiti siya na parang demonyo. Inilabas niya ang kutsilyo at lubid niya at mukhang handa na siyang gawin akong ulam.

Napapikit nalang ako. At nagdasal ng taimtim.

Oh God!

"Miss anong ginagawa mo diyan?" natauhan ako nang may tumawag sakin. "Miss? ok ka lang ba? Bakit ka nakapikit? Is there something wrong?" tanong ng isang pulis sa akin.

What? Did I escape from that woman?

Luminga linga ako sa paligid. "Miss?" untag ng police.

"Sorry po. I thought..." nakayuko kong sabi.

"Kanina ka pa namin pinagmamasdan and you seem like you saw a ghost" nag-aalala niyang tanong.

Oh yes! Officer! Yes! I just saw the woman that caused commotion in this place holding a knife and rope while walking towards me!

Gusto ko sana yang isigaw sa mukha ng police ngunit baka pagsabihan pa nila akong baliw.

"Or baka naman ikaw ang pumatay sa babae?" nakangising tanong nung isang lalake.

Hindi nalang ako sumagot at nagtungo sa opisina.

"Good Morning!" bati ko sa mga empleyadong katulad ko.

"Good Morning!" Bati din nila sakin.

Nagpunta na ako sa cubicle ko at binuksan ang PC. Inimport ko yung mga pictures na kinuhanan ko.

"Rishe! Alam mo yung nangyari kaninang umaga? May natagpuang patay na ginang malapit sa inuupahan mong apartment." ani Chandria. Na biglang binuksan ang pinto ng cubicle ko.

"Oo, kaya nga ako nalate nang dahil jan." sagot ko at naalala ang kabalaghan kanina. Gosh.

"Nagtext sakin ang ating Super hot, sexy, handsome, stunning, gorgeous at yummy'ng boss na ikaw daw ang gagawa ng report tungkol dun." Wika naman ni Vien. Na sumunod kay Chandria. She's always like that, at laging pinagnanasaan ang aming boss.

"As far as I know she's Iris Kyie Montero, a fashion designer at nag-guest na din siya noong may isang pagtitipon ang Vega's Gazette." sabi ni Chandria.

Tumango ako at iniikot ang swivel chair. That woman.

Umalis na sila at gumawa na ako ng report. Damn! Hindi ako makapagfocus.

The CallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon