Chapter 1

59 1 0
                                    

3 months past when i see the beautiful country of Korea, 3 buwan pa lang ng masilayan ko ang ganda ng bansang pinapangarap kong puntahan.

"Pam, your dad is waiting at you, he already take his breakfast, pero ikaw ay nakahiga pa din dyan sa kama mo" I hear my Mom shouting.

"Mom sabihin nyo kay Dad mag cocomute na lang ako papuntang shop kesa naman intayin nya ako" nagtalukbong ako ng kumot at pumikit.

My Dad or should I say my Stepfather, Yes. The person i call DAD is not my biological Father. 9 years past since my biological father left us, tapos 7 years ago ng mag asawang muli si Mama. But my second father accept me, even my mother give birth to my stepsister di nagbago ang pakikitungo nya.

7akong tumigil sa aking Lola, nanay ng nanay ko. Mas pinili kong na lang mamalagi kesa sumama kay Mama sa korea 7 taon na nakalipas, pero ngayon nung nakapagtapos ako ng pag aaral napag isip isip kong sumunod na lang sa kanila at dito na manirahan.

"No! Sasabay ka saken, kong kinakailangan intayin kita" Narinig ko ang boses ni Daddy sa labas ng kwarto ko. Napaupo tuloy ako sa kama ko, kelangan ko ng bumangon kase nakakahiya naman kong mag iintay pa si Daddy ng matagal.

Bussiness Management ang kursong natapos ko sa Pinas, may mga konte na naman akong alam tungkol sa pagpapatakbo ng negosyo, dahil 1 taon din akong nag OJT, may pinatayong isang maliit na Restaurant si Daddy malapit sa bahay, at pinangalan nya pa yun saken, ganun ako kaswerte sa kanya, yung tipong parang sya ang tunay kong tatay.

Pinagmasdan ko ang posters ng Bangtan na nakadikit sa pader ng kwarto ko. Adik na adik talaga ako sa kanila, 1 taon pa lang ng maadik ako sa kanila, ang masaya pa dito si Daddy ay isa sa stuff ng BigHit Entertainment kong saang kompanya nabibilang ang aking mga OPPA's. Kaya di malayong makita ko sila, pero masyado pa akong busy sa Restaurant na kakabukas pa lang 2 buwan na ang nakakalipas. Tinuon ko ang oras ko dun. Pero mga ilang araw pa lang akong nakakarating dito sa korea napuntahan ko na ang Bighit building pero sa labas lang, kase mahigpit ang seguridad don. Pero happy ako, kase dati hanggang pictures ko lang yun nakikita.

Mabilis akong naligo at nagbihis para makababa na.

"Goodmorning chimmy, how's your sleep?" Nilapitan ko ang step sister ko na si Chimmiya Nicole Lee, kahit dito sya sa korea lumaki, sobrang close namin, thrice a day kaming nagkakausap sa videocall bukod pa ang tawag sa telepono. Grabe ang daldal ni Chimmy, halos lahat ng taong nakakakilala sa kanya sobrang natutuwa. Kahit dito sya lumaki sa Korea, she knows how to speak tagalog and english words.

"Ok lang Ate, how about you?"

"Im more ok kase nakita ko na ang cuttest girl that ive seen in Seoul South Korea" Pinisil ko ang pisngi nya

"So Ate your gonna leave again? bat kase nagtatrabaho ka pa? Daddy can buy all the things that we want because his sallary is too much" sumimangot si Chimmy.

"Chimmy, kahit pa malaki ang sahod ni Dad nakakahiya naman na aasa lang si Ate kay Daddy, atsaka gusto din ni ate maging independent, pano ako makakabili ng ticket ng BTS if i have not enough money to buy? Atsaka Chimmy eto tatandaan mo hah, di porket Daddy can buy the thing that we want e aasa na lang tayo sa kanya, isipin din natin na mahal na ang mga bilihin, yung school mo pa" pinaliwanag ko kay Chimmy ang kahalagahan ng di palaging pag asa sa magulang.
At sana sa murang edad ni Chimmy na 7 ay maintindihan nya yun.

"Sabagay ate, your right! Di naman palagi may ibibigay si Daddy" She smile at me.
Im so happy, na kahit bata pa sya naiintindihan nya na ang bagay bagay.

"So Ate gotta go now, cause Daddy waiting me outside, I need to go to work to have enough money to buy for the ticket of my OPPA's" I kiss her on her forehead at nagpaalam na.

Dali dali akong lumabas at sumakay na sa sasakyan.

"Pinahirapan ka na naman ba ni Chimmy?" Dad ask nung makapasok ako sa sasakyan.

Chimmy always ask me kong bakit kelangan ko pang magtrabaho e kaya na naman daw kaming buhayin ni Daddy, at paulit ulit ko ring sinasabi sa kanya na kelangan yun kase di naman palagi kelangang umasa.

"Naku Daddy grabe kulit ni Chimmy, sometimes she understand me pero uulitin nya ulit HAHAHA, but Dad Chimmy is growing smart. Naiintidihan nya ang ibang bagay na sinasabi ko" I smile to Dad.

Then suddenly his phone got ring.

(Author: Kunyare Korean Language ang salita, HAHAHA)

"Annyeong! Napatawag kayo?" I hear Dad said.

"Uhhm ok, 5 minutes ill be there" yun na lang ang sinabi ni Dad at ibinaba na ang cellphone nya.

"Sino yun Dad?" I ask.

"May problema daw sa Bighit building, e kelangan ata ng tulong" Nakatingin lang si Daddy sa daan habang nagsasalita.

Marunong ng 3 lenggwahe si Dad, he can speak tagalog,english and especially korean, kaya sya tuwid sa tagalog kase mas gusto ni Mommy na di pa rin makalimutan ang salita sa pilipinas kahit citizen na sila sa o kami sa Korea.

"Problema po? May nangyare po ba sa mga OPPA's ko?" Napatingin ako kay Dad, ang OPPA's na tinutukoy ko ay ang aking BTS,

"Hindi ko lang alam anak, basta ang sabi e bilisan ko daw ang pagpunta dun" di ko napansin na nasa store na pala ako, pero di pa rin mawala saken ang sinabi ni Dad na may problema daw sa BIGHIT building. Ano kaya yun? Mamaya ko na lamang itatanong kay Dad pag uwi nya sa gabi.
Sa ngayon kelangan ko munang mag focus sa aking trabaho.

Ako ang tumatayong manager sa pinatayong Resto ni Mommy at Daddy.

I saw Sheena outside. Si Sheena ang assisstant ko at isa sa nga waitress dito sa Resto, filipina sya. Kaibigan ni Mommy ang nanay ni Sheena na dito nya nakilala sa Korea, kaya ayun naging kaibigan ko na din si Sheena.

"Goodmorning Mam" Bati saken ni Sheena.

"Maka MAM ka naman saken Sheena, how many times do i have to tell you na PAM na lang tawag mo saken, parang di tayo magkaibigan" sabi ko kay Sheena habang binubuksan ang pinto ng resto.

"Naku Mam how many time do i have to tell you too that i want to call you that way kase yun naman ang dapat, atsaka bat kita tatawagin sa pangalan mo kong nasa trabaho tayo? Natural lang na MAM kase boss kita, at no more buts mag ayos na tayo" Alam na ni Sheena na magsasalita ako kaya inunahan na nya ako.

Simula ng binuksan ko tong resto kasama ko na si Sheena, nirekomenda sya sa akin ni Mommy, may 5 pa kaming kasama dito sa resto. 1 janitor, 2 cook,1 nasa counter, 1 pang waitress gaya ni Sheena. Medyo malaki naman ang kinikita ng resto kaya medyo nadadagdagan ang aming tauhan.

"Hayy naku ewan ko sayo Sheena, pero kong yan ang gusto mo why not" Nilapag ko ang bag ko sa may loob ng counter at nagsimula ng ayusin ang dapat ayusin. Minsan nagluluto din ako ng mga panibagong recipe, sa pagtira ko ng matagal na taon sa lola ko marami akong alam na luto ang natutunan, kaya minsan tinatry ko dito sa resto at pagpatok at tumatak dinadag dag ko yun sa aming menu. Ang best seller namin dito ay Cappucino at Caramel Machiato na ako mismo ang gumagawa.
Nakakaubos kami ng mahigit sa 100 cup araw araw, kaya kahit ilang buwan pa lang ito medyo lumalago na.

10 minutes past nagdatingan na ang iba pang empleyado ng resto. Si Luster Lee na half pilipino at half korean na aming janitor, si Lee Jung Sun na aming waitress pure korean sya, at ang aming cook na sina Loppy at Dona na pure filipino at filipina.
Mas pinili ko ang may lahing pilipino para di ako mahirapang makisama.

"Goodmorning Mam" they all great me and i great them too.

Simula na naman ng aming araw, araw na sanay matapos ng masaya at walang kapahamakan.

P.A (Personal Assistant) to LoverWhere stories live. Discover now