Nagising ako ng maramdamang kumakalam na ang tiyan, nakatulog pala ako. Its almost past 9:00 in the evening na pala.
Someone knock at the door, then suddenly Chimmy appear.
"Ate gising ka na pala, kumain na kami di ka na namin ginising kase ang sarap sarap ng tulog mo" Lumapit si Chimmy saken.
"At sabi ni Mommy gisingin na daw kita kase baka dumiretso ang tulog mo ng di ka nakain, kain kana" Hinila ako ni Chimmy.
"Ok i will, bababa na ako. Sasama ka pa ba?" tanong ko kay Chimmy.
"Hindi na ate, dito na lang ako. Manunuod ako ng videos" Kinuha ni Chimmy ang remote at binuksan ang TV.
"Adik na adik ka na talaga sa BTS" sabi ko.
"Wow ate parang ako lamg mag isa, parang di mo kilala ahh" Tawa ni Chimmy.
"Di nga, sino ba yun? Taga dito ba yun sa SEOUL? Naririnig ko sila pero di ko sila kilalang lahat" luko ko kay Chimmy.
"Ateeee, kumain ka na nga lang bago kita mabato" Kinuha ni Chimmy ang unan na malapit sa kanya at akmang ibabato sakin.
HAHAHAHA ayaw nya talaga na ginaganun ang BANGTAN. Ang cute nya kase were same.
Bumaba na ako upang makakain medyo nagugutom na ako, nag wawala na ang mg alaga ko sa tiyan.
Nasa hagdan pa lang ako ng marinig ko ang pag uusap nina Mommy at Daddy.
"Problemado pa nga ang kompanya dahil umalis ang 3 PA ng maknae's, mga nag alisan. Ang isa buntis, ang isa uuwi na daw sa probinsya, di ko alam doon sa isa. Kaya kelangang makahanao na agad kase malapit na ang world tour nila, mahihirapan silang mag adjust pag walang mag iintindi sa kanila" narinig kong sabi ni Daddy kay Mommy.
Maknae's? Di kaya sina Taehyung,Jimin, at Jungkook yun?
(Malamang san ba nagtatrabaho tatay mo? - ISIP)
Sabagay, minsan talaga nag iisip ka din HAHAHA.Tuluyan na akong bumaba para makasali sa usapan nila .
"Dad ano yung narinig ko na nag alisan ang PA ng Maknae's? sina jungkook po ba yun?" Kunyare diko alam, umupo ako sa tabi ni Mommy.
"Yes anak, problemado nga kase mag woworld tour na sila e mahirap kong walang mag iintindi, kaya ayun kong saan saan na naghahanap" Sabi ni Daddy.
"Ako Daddy, pwede akong mag apply" Walang pakundangan kong sabi.
Nanlaki ang mata ni Mommy, habang si Daddy ay nakatingin lang.
"Hoy Pam naririnig mo ba ang sinasabi mo, mag aaply kang alila ng mga yun" Umusok na ilong ni Mommy.
"My di yun alila, PA nga diba! Atsaka diba malaki kinikita sa ganun lalot sikat ang pagtatrabahuhan mo" lumapit aki kay Mommy, gusto ko talagang maging PA kahit sino man sa kanilang 7, syempre para makita sa malapitan, lagi silang makasama.
"Anak alila din yun pinaarte lang, atsaka dibaay negosyo kana, ano pa ba ang hinahanap mo?" tumataas na ang tono ni Mommy.
"Cristina hayaan muna ang anak mo, malaki na yan. She can make a desicion by her own, suportahan na lang naten" Kinampihan ako ni Dad, lagi naman I guess.
"Ayan Antonio, palagi mong pinapayagan tong anak mo kaya kahit di pwede sige pa din ng sige, masyado mong ispoiled" Galit na talaga si Mommy.
"Atsaka Pauleen alam ko namang isa din kaya gusto mong mag apply para mapalapit sa BANGTAB diba? Anak makikita mo naman sila sa malapitan, makakausap, diba may mga fanmeeting naman sila, doon pumunta ka, mag papicture, mag pa autograph, wag lang yung makita mo lang sila mag papaalila kana" Tumayo si Mommy at umalis, padabog syang umakyat sa taas.
Maluha luha kong tiningnan si Dad.
Sa lahat ng pangarap ko, Mom always support me, she always say YES kase alam nyang gusto ko talaga, pero this time mukhang di nya ako papayagan.
Tinapik ni Daddy ang balikat ko.
"Palamigin mo muna ulo ng Mommy mo, nabigla lang siguro yun, pero ako anak susuportahan kita, kelan mo ba gustong mag apply?" Tanong ni Daddy sakin.
Tama si Mommy, dad always spoiled me. Pero sya din naman, lagi syang pumapayag sa gusto, pero iba pa din si Dad, he always say YES kahit di na tama.
"Wag na lang Dad, baka lalong magalit si Mommy" Pinahid ko ang luhang nagbabadyang pumatak sa mga mata ko.
"No, gagawa tayo ng paraan. Gusto mo diba? Bakit ka namin pipigilan, gagwa tayo ng paraan" Sobra talaga ang kabaitan sakin ni Daddy, kahit di nya ako tunay na anak, palagi syang andyan para suportahan ako.
Niyakap ko si Daddy,
"Thanks Dad for everything, thank you for adopting me, thank you for being a biological father and thank you for accepting me to this family" tuluyan na akong napaiyak sa balikat ni Daddy
"Shhh, you are my Child, di man sa dugo pero anak kita" Inalo aoo ni Daddy hanggang sa tumahan ako.
"Kumain kana at magpahinga, bukas na tayo mag uusap usap, aakyat na ako" Tumayo na si Daddy at iniwan na ako.
Naiwan ako dung mag isa, nawalan ako ng ganang kumain.
Nagtimpla na lang ako ng gatas at dina kumain.
Umakyat na ako para magpahinga ng makita ko si Mommy sa teres sa taas.
Lumapit ako sa kanya.
"Mom, Im sorry" Lumapit ako sa kanya at niyapos sya palikod.
Umiiyak sya.
"Mom ok ka lang? Bat ka umiiyak, Mom im so sorry di ko na po yun ipipilit kong ayaw nyo talaga, wag lang po kayong umiyak, Mom im so sorry" umiyak na rin ako, ayoko ng nakikitang umiiyak si Mommy,
Last time na nakita ko syang umiyak ay di ko kinaya."Anak alam ko naman na lahat diba gagawin ni Mommy para sayo, gusto kong bumawi kase for the past 7 years di kita nakasama, gusto kong gawin ang lahat para mapunan ko yung pitong taon na yun, pero anak di ko lang talaga kayang ibigay sayo yun kase i can sacrifice wag lang kayong mahirapan ni Chimmy, pero your Dad is right, malaki ka na, you can make your own desicion" Patuloy na umaagos ang luha sa mga mata ni Mommy.
"Mom ok lang po, anak nyo lang naman po ako, kayo pa din naman po ang makakaalam ng makakabuti sakin kahit na matanda na ako, atsaka anak nyo lang naman po ako, sino ba naman ako para di kayo sundin" Iyak din ako ng iyak
"No, you can do whatever you want baby basta tandaan mommy will always be here to support you, Mom always be here baby no matter what" Mom hug me tight, yakap na tipong di nya ako bibitawan.
Sobrang saya ko kase she was my mom, im bless that jesus gavw me that kind of mother.
"Sasama ka sa dad mo bukas, you will apply as your OPPA PA, ok! No more dramas" Pinahid ni mommy ang luha ko.
"Thank you so much mom, love you so much"
I really really blessed to have this woman, and being her daughter is such a pleasure.
YOU ARE READING
P.A (Personal Assistant) to Lover
Teen FictionPauleen Arshan Mauris Lastimosa a 19 year old girl, who dreaming to see her Oppa's live in Seoul South Korea, her father died at her young age. So her mother have a second husband, but her stepfather love her too, her second father accept her, Inad...