Reporters are everywhere, cameras are flashing at my face. Damn! Bakit hindi nila sabihin ng maayos dahil magpo-pose pa ako sa harapan nilang lahat.
Ngayon kasi ang unang trial ko sa korte pero hindi naman ako nasabihan na sikat na pala ako at ang daming naghihintay sa akin mula sa labas.
Unluckily, magkakaroon pa ako ng susunod na hearing because my what-so-called lawyer just save my ass.
Sino ba kasi ang abogadong yun na ako na ngang kliyente nya ang umaamin sa krimen ay sya naman itong pilit na ayaw akong makulong.
The police officer forced me to wear a mask to cover my face bago tuluyang lumabas. Katulad kanina, ang daming reporters na nagpupumilit sumiksik sa akin para ma-interview ako. They're throwing me questions na matagal ko ng sinagot.
Kung ako daw ba talaga ang pumatay sa dalawang hayop na yun. Bakit hindi nalang nila panoorin yung interview ko sa interogation room dahil alam kong may CCTV naman dun?
Mabuti nalang maagap ang mga pulis dahil bago pa man may makalapit sa aking reporter ay nahaharangan na nila.
Bago pumasok sa nakahandang police car sa labas ng korte, nakita ko si Detective na nakatayo sa ilalim ng puno na medyo may kalayuan sa akin.
So he's watching me huh?
I wonder this detective kepts on insisting na hindi ako ang pumatay, bakit kaya?
"Due to lack of evidence that proves you to be the killer, you will have your second apperance at the court next week." My laywer said beside me na para bang wala ako dun kanina at hindi narinig ang order of the judge.
"Hwag mo ng pahirapan ang sarili mo, just give up the case." I answered.
"I won't, Miss Hennerietta. Hindi ako titigil hanggang sa mapatunayan kong hindi talaga ikaw ang pumatay sa kanila. I won't stop not until I prove to the court that you are just a mere psychopath who needs attention." Whoah! That's bull's eye.
"Psychopath? Hey watch your mouth! I'm being serious here." Depensa ko pero natawa lang sya.
"Wala matinong taong magsusuplong sa sarili nya at gugustuhing makulong sa impyernong itago nalang natin sa tawag na bilangguan." Sagot nya so I just rolled my eyes.
Mabilis palang sumunod sa amin ang detective na yun at ngayon ay gusto na naman daw nya akong makausap.
"Geez! I'm tired detective, can you just call it a day?" Tanong ko bago pa man sya makaupo sa harap ko.
"I'm going to tell you a secret, Hen." Sabi nya ignoring what I said.
Tinubuan naman daw ako ng curiousity sa sinabi nya. "A secret?" Paglilinaw ko at tumango sya with a smirked on his face.
"Yes. A secret about you." Nawala ang ngiti ko at napalitan ng matalim na tingin sa kanya.
"Did you just having a background check on me up until now? You sick stalker." I said giving him a death glare but he just chuckled.
"Hennerietta Stimpson and Carlo Alexander Ferrer are together for 6 years. Imagine that? 6 years of being a happy couple then for last 5 days rumours spread that you just killed him, sino ba naman ang maniniwala diba? Base sa balitang nasagap ko, you're both deep inlove with each other. Even planning for marriage, planning for the future. Anong nangyari, Hen? Why did you end up in this prison and Carlo ended up in his grave?" Natahimik ako. Wala akong maisip na salita para sagutin sya.
Naiinis ako dahil ang mga mata ko ay may nagbabadya na namang luha. Naiinis ako sa mga taong nagpapaalala sa akin na wala na si Carlo, na hindi ko na sya makikita pa.
"Fuck you, detective." I blurted out but he just laughed at my face.
"See, your affected. Hindi ikaw ang pumatay sa kanya." Ngisi nya na talagang sigurado sa bawat salitang binibitawan.
"Will you just get the fucking hell out here? I hate you! How many times do I have to tell you na ako ang pumatay sa kanya!" I can't help but to raised my voice.
"Hindi ka ba naiinggit sa mga kaibigan mo noon back in college and even in highschool?" Tanong nya ignoring again what I said. "They're having their best days of their lives now, working and struggling for life. Pero ikaw, nandito ka at inaako ang kasalanang hindi mo ginawa? Hwag mong sayangin ang buhay mo, Hen. So many bright things are waiting for you outside. Balita ko pinag-aagawan ka ng ilang ospital at clinic because of your extraordinary skills. Bakit hindi yun ang atupagin mo?" Hindi na ako sumagot.
This detective is really getting into my nerves.
"Bright things na hindi naman ako magiging masaya, yun ba Detective?" I asked him coldly at sumeryoso na rin ang mukha nya.
"How come? Why would you not be happy, Hen? I'm telling you, kung sino man ang pinagtatakpan mo sa krimeng ito. Hindi mo talaga sya mahal, kung mahal mo sya you will surrender him and let him pay for his sin." Sagot nya pero umiling ako.
Sa unang pagkakataon, tumulo ang luha ko na matagal ko ng pinipigilan. Something inside the barracade I made for myself were broken. Ito na naman ako at hinahayaang madaig ng damdamin ko.
"I love him that's why I'm doing this and no one could stop me."
BINABASA MO ANG
The Murder Suspect (COMPLETED)
Mystery / ThrillerHow will she escape the crime she commited.