Chapter 13

87 8 2
                                    

Huminto kami ni detective Park sa isang mini mart. Pero hindi namin inaasahan na marami palang mga nurses ang mukhang dito napiling tumambay for their break time.

"You see those one? Isa ka dapat sa kan—"

"Shut up." I rolled my eyes to detective kasi alam ko na naman ang sasabihin nya.

"No, you shut up and listen to me. Who's the person behind this?" He asked me coldly but I avoided those gazes. "Hen I'm talking to you."

"Detective, not here. Please I'm begging  you." Inis na sabi ko at napapikit pa sya kasunod ng buntong hininga nya.

Kumuha kaming pareho ng inumin bago lumabasa sa mini mart na yun but as soon as I opened the door, I saw a gun pointing to detective at the opposite road.

Mabilis ko syang hinila payuko kasunod nun ang sunod-sunod na putok. Luckily, both of us are okay pero nung magmulat ako doon ko lang na-realize kung ano ang posisyon namin.

I was on top of him and I almost just kissed him.

"You should've just said if you want to kiss me." He said with his super duper serious tone kaya wala sa oras akong napabangon but he pulled me against him again at muli kong narinig ang sunod-sunod na putok ng baril. "Careful." Gosh! It's a middle of gunshot but why the hell is he looking at me so intently?

Nung humupa ang putukan, sya na rin ang unang bumangon and even assisted me. "Dito ka lang." He said at pinaupo ako sa isang sulok kasama ng iba pang nakaupo at nagtatago to avoid those bullets.

Sinundan ko ng tingin si Detective na mukhang hahabulin yata yung gunman. Dumating na rin ang mga pulis at kung hindi ako nagkakamali, nandito rin yung mga nasa office kanina ni detective.

Pagbalik ni detective, umaagos ang dugo sa braso nya and I'm not stupid para hindi alam na tinamaan sya kaso hindi ko alam kung kanina ba yun o nung hinabol nya yung lalaki.

"Let's go." He pulled me again pero winakli ko ang kamay nya at itinuro ang sugat nya.

"Saan? You need to clean that first." I said pero umiling lang sya and pulled me again. Sumunod na rin ako para wala ng away at dumiretso kami sa office.

Malayo palang, naririnig ko na ang sigawan mula sa interrogation room. Hindi ko mapigilan ang mapatingin doon at nakita ang matangkad at payat na lalaki na nakaposas pero hindi ko makita ang mukha at sa harap nya ay ang detective na kanina pa pala sumisigaw.

"HINDI IKAW? EH NA SAYO ANG BARIL HINDI MO ALAM?! GINAGAGO MO TALAGA AKO ANO?!" Napapapikit ako sa lakas ng boses nya at mukhang galit na galit na sya.

"Detective Park, pasok ka na dun para kumalma si Belmez." Tapik sa kanya nung kalbong detective. Akmang maglalakad palang sya papasok doon nung pigilan ko sya.

"Blood is flowing down on your arms. Mind me cleaning it first?" Inis na tanong ko at doon palang napansin ng mga kasama nya ang tama nya.

"Anak ng! May tama ka pala? Pakigamot mo nga sya hija—Teka, sino ka naman?" Gulat na baling nya sa akin.

Tinabig lang sya ni detective park bago naglakad papunta sa kung saan at pagbalik nya. Dala na nya ang mga medical equipments nila.

I clean his wound dahil daplis lang naman and after that, I put bandage on it. Sumulpot na naman si baldy sa amin and I gave him my death glare.

"Aba, sino ba ito at kung makatingin sa akin kulang nalang humandusay ako?" Turo nya sa akin.

"I was the girl who killed two people and detective Park was in charge of me. Now, will you get out of my sight before you complete the set of three that I will kill this year?" I answered at nakatingin lang sya sa akin with his mouth open.

"Ikaw yun? Ikaw si Hennerietta?" Wow. Gulat na gulat? "Pucha! Bakit hindi ako nasabihan na chix pala itong kasong hawak mo?" Untag nya kay detective Park but detective just ignored him and went inside the interogation room.

Pagkatapos kong maligpit ang mga kalat, tumabi sa akin si kalbo. "Hindi mo naman shota si detective Park diba?" Bulong nya at muntikan ko na syang saksakin ng hawak kong gunting.

"Obligasyon mo bang malaman ang tungkol sa buhay ko?" I answered.

"Sungit." He mumbled as he back off and went to his table. Katabi ng table na yun ang tulog na detective na may nakaharang pang libro sa mukha nya.

Ang lakas na ng sigaw nung detective pero hindi parin sya nagigising?

Gabi na nung umuwi kami ni Detective sa bahay nya at doon palang ako nakapagtanong tungkol sa barilan kanina.

"Ikaw ba ang target nung lalaking yun kanina?" I asked.

"Bakit mo natanong?" Urgh. Does he really have to answer me with the same question?

"I saw the guy pointing his gun to you." I honestly answered and he nodded.

"It's not me. He wasn't pointing the gun to me but to the nurse inside that mini mart. His ex-girlfriend." He answered kaya napaisip ako.

Kaya pala nung napahiga na kami, nagkaroon pa ng sunod-sunod na putok. "Nabaril ba yung nurse?" Tanong ko at tumango sya. Hindi ko na tuloy napansin kanina ang nangyayari sa paligid eh.

"Yes but she's in good condition now at the hospital." Sagot nya and I was suddenly become curious about her.

"What's the name of the nurse?"

"Camila Rose Adarna." Sa isang iglap, napatulala ako at nakatingin lang sa kanya. "Why? Do you know her?" Tanong nya ng mapansin ang reaksyon ko.

"Detective...Detective..." I can't compose the right words dahil inuunahan ako ng kaba. "Yung...yung bumaril—nasaan na?!" Kinakabang tanong ko.

"Hey calm down, nasa opisina parin sya. What's wrong?" Naguguluhang tanong nya kaya napatayo ako.

"Detective he was that guy! Detective I think my cousine Camila is now her target." I ended up crying in front of her at maging sya ay nanlaki na rin ang mata before getting his phone and called somone but seems like the number is busy.

"Tara na." Tawag nya sa akin at muli akong hinila palabas para bumalik sa opisina niya.

I feel like flying literaly the way he drive and upon arriving at the office, nadatnan namin lahat ng detective na tulog at sa harap nila, plastic cup na mukhang ang laman kanina ay kape.

"Holy stupid fuck!" Detective Park cursed kaya napatingin ako sa tinitignan nya. The interrogation room was left open and the handcuffs were scattered on the floor.

"Nakatakas sya?!" Nanlulumong tanong ko when realization hits me.

"Hoy gising!" Isa-isang tinapik ni detective ang mga kasama nya but they were so asleep.

Pinanood namin ang CCTV footage kanina and found that there was a delivery man who delivered them those fucking cups of coffee and all the detective drank it up straight without even knowing from who the hell is that coffee.

Later on, that delivery boy went inside again and let that fucking man go without them noticing the CCTV. "Damn it!" Detective cursed again bago napatingin sa mga kasama nya.

I was about to hold the cup but he stop me. "Don't touch anything. Baka makakuha tayo ng fingerprints." He said kaya napatango ako.

That man...Ano pa ba ang kailangan nya? Bakit kailangan pa nyang idamay si Camila and he even fake a story telling that my cousin was his ex-girlfriend?

You prick!

The Murder Suspect (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon