"May I talk to you?" Nakayukong tanong ko kay Detective Park.
Nagamot at nagising na si Daniel at nasa kabilang kwarto. Habang si Detective Park ay kagigising lang mula sa surgery nya dahil sa tinamong tama sa tagiliran nya.
Hindi sya sumagot kaya tiningnan ko sya. Nakaupo sya sa kama nya at nakatingin sa akin using those serious and deadly eyes kaya mabilis din akong napayuko.
"Sorry." Mahinang sabi ko.
"If you're just going to ask sorry, better leave." Mahinahong sabi nya kaya umiling ako.
"Thank you." I said again without looking at him at tumahimik sya. "Thank you for everything." I added at wala parin syang imik. "Thank you for risking your life for me."
"I didn't ask you to thank me and I didn't want you to thank me because after all, it's my duty." He answered at tumango ako bago sya tuluyang harapin.
"I know." I smiled pero wala syang kahit na anong emosyong pinakita. "And I think it's turn now to do my part." I said at doon palang nagkaroon ng emosyon ang mukha nya.
"What part?"
"I'm going to confess everything." Halatang nagulat sya sa sinabi ko pero nanatili syang tahimik. "But please make sure to save and protect my father." He stared at me so long before nodding so I smiled.
"Give me a pen and paper." He said kaya tumango ako bago lumabas sa kwarto nya para manghiram sa nurses statition.
Pagbalik ko ay nakaupo parin sya at nakatingin sa malayo. I handed him what he asked me and he accepted it as he instructed me to sit down.
"That guy." I started. "That guy who almost killed us, the man who killed Carlo and Rita." I stated at nakatingin lang sya sa akin. "Was Romano. He was my adopted brother." Patuloy ko at doon palang sya nagsimulang magsulat. "Nung malaman nyang ampon sya at malaman na wala syang mana mula kay Daddy, he started his rebelion and started to blackmail us all." I stated at tumango sya.
"Lalong tumindi ang galit at inggit nya ng malamang may mas mamana pala ang pangawalang asawa ng daddy ko na si Rita so she killed her right away." Patuloy ko at wala syang imik. "Maniniwala ka ba kapag sinabi kong hindi ko alam na anak pala ni Rita si Carlo?" I asked.
"So when did you know it?" Tanong nya.
"Si Kuya Romano. Nung patayin nya si Rita, he saw Carlo's picture on her wallet and he even saw documents na nagpapatunay na lahat ng makukuha ni Rita mula kay Daddy will be automatically transfered to his one and only son." Sagot ko at tumango na naman sya. "And that painful thing is, Carlo didn't told me about her mother na sya palang pangalawang asawa ng daddy ko." I added without even trying to stop my tear.
"In other words, niloko ka ni Carlo?" Tanong nya at tumango ako at napayuko para kahit papaano, he can't see my face crying.
"Everything he showed and everything he did was all planned. Because eventually, kapag nag-asawa kami mapupunta rin sa kanya ang lahat ng yaman ni Daddy." I answered as the familiar pain I felt that time came back again. "He used me as well as her mother used my father." I added.
"So you killed him?" Diretsong tanong nya kaya umiling ako.
"How I wish I could just killed him with my own bare hands." Sagot ko sabay punas sa luha ko. "Nung malaman lahat yun ni kuya Romano, he went to Carlo and killed him right away." Dagdag ko and I heard detective Park sighed.
"Then why did you admit that it was your crime?" Tanong nya kaya lalo akong napaiyak.
"Dahil katulad ni Rita na gahaman sa pera at kayamanan, naisip ni Romano na malaking pagkakataon yun para mapunta lahat sa kanya." I answered. "So he abducted my father and forced me to turn myself in and admit all his crime." Tumingin ako sa mga mata nya and damn, all I can see is pitty and disbelief. "At alam mo ba kung anong mangyayari sa akin sa pagsasabi ko sayo? He will kill my father, detective." Sabi ko at muli syang napabuntong-hininga.
"Nasaan ang daddy mo kung ganun?" Tanong nya at umiling ako.
"I don't know." Muli akong yumuko. "Please save my father, detective. Sya nalang ang meron ako. Hindi ko kailangan ng yaman at pera nya so I chose to sacrifice myself for him to keep safe and alive." I said between my tears. "Kaya nagmamakaawa ako sa inyo, find my father and let Romano pay his sins." Sundo ko nalang naramdaman ang paghawak nya sa kamay ko kaya tumingala ako sa kanya and found his serious face again.
"I will." He said full of assurance. He wept my tears as he held my hand tightly. "For now, I need you to rest first." Tumango ako pero nagulat na naman ako nung pilitin nyang gumalaw at bigla nalang ako kinulong sa isang mahigpit na yakap.
"Anong ginagawa mo?" Gulat na tanong ko pero hindi ko naman sya magawang itulak.
"I heard that this can make people at ease a little especially in their hard times." He said na lalong nagpaiyak sa akin. "Huwag mong isipin na mag-isa ka nalang. So many people are at your back and won't never leave you." He said.
"Isa ka ba dun?" Naluluhang tanong ko at natahimik sya pero pagkaraan ng ilang saglit, sumagot rin sya.
"If you want to. Yes, I will always be here so don't ever think that you're alone." He answered at kahit umiiyak ngumiti ako.
"Thank—"
"Don't!" Pigil nya when I was about to thank him. "Thank me when I already solve your case. But right now, please don't." He said kaya lalo akong napangiti.
Muli ko syang niyakap ng mahigpit dahil sa unang pagkakataon, I knew someone I'm not blood related to that will do everything for me even when I don't ask anything from them.
And having Detective Park, I feel so blessed and lucky even when the cruel world continue to mess and fuck up my life.
At least I know that at the end of the day, there is someone out there for me.
BINABASA MO ANG
The Murder Suspect (COMPLETED)
Mystère / ThrillerHow will she escape the crime she commited.