CHAPTER 4: Fighting Spirit

55 3 2
                                    

[Erica's POV]
 

   Nang mangyaring matapunan ko ng juice yung alieng si Rafael ay agad syang lumabas ng classroom para makapapalit siguro, at makakuha ng panaga sakin? (T.T) huhu! Wag naman sana T.T Mga 5 minuto nang makabalik na si Rafael (Oo, rafael muna, angsama ko kasi kung laging alien TuT) sa classroom na kasabay naman ng pagdating ng Prof. namin para sa Math.

"Okay class, we already met yesterday so kilala nyo na naman ako right? Oo nga pala, kung nagtataka kayo kung bakit nandito sina Rafael, Kelly , at Lourence ay sa kadahilanang nag-patransfer sila mula class B from class A. Ofcourse, Si Mr. Rafael Hilford yan, so no problem. Please welcome them. :)"-si Prof.

"Hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii uliittt! :">>>" -buong klase maliban lang ata sa akin eh. -____-

"Hello everyone, let's be friends ^__^" - sabi nung Kelly. Halata namang friendly tlaga sya noh?

"Hellooo madlang people! Hoooooh!"- sbi nung Lourence na parang sinapian ng bulateng nagsasalita -__-

"Uhhh, hi beautiful ladies -_^" -Sbi ni Rafaelien. (Rafael + alien = Rafaelien) Tsk.Pagtingin nya sakin ay sabay smirk. Yung tingin na nakakaloko. At Tlagang girls lang ang binati nya ah? Eto namang mga kaklase kong babae ay kung makatili kala mo, pinasukan ng ipis yung mga bibig nila -_-

"So ayan, please be nice to them kahit alam kong super nice nyo na sa kanila. Hihi"-Si prof

Ayan, ang hyper ng prof. namin infairness ahh. xD Pero it's nice to be with her nman. At habang nagk-klase na.. Itong si Krissy,(na katabi ko lang knina ay lumipat sa likod -__- ewan ko ba dun kung bakit sya naghahabol dun sa Kelly na yun, sa tingin ko naman kasi, at ayon sa balita ko, itong si Kelly hindi interesado sa girls pero friendly sya. 
  At eto namang isang to, si Jhanine na katabi ko, ay panay ang tingin sa likod kung saan, nandun nman si Lourence. Yung ultimate crush rin nya.. Hilig nyan sa boylet pero may pagka shy type rin pag kaharap nya na yung taong gusto nya. At pansin ko namang sinusuyo ata sya nung Lourence na yun. Hmmmm. I smell something fishy ha. (-3-) At kung ako naman ang tatanungin nyo, naku po, hiyang hiya naman ako sa dalwang "kaibigan" ko na to, na parang wala ata ako sa paningin nila ngayon.  -__- Thankyou ha. At sa pag oobserba at pag iikot ng mata ko ay nahagip din nito ang isang gwapong alien ah este yung alieng si Rafael na natutulog sa klase? 0_0 Pwede ba yun? Tsk tsk. Sa bagay, hilford sya eh. Sya na. SYA na talaga ang pwede matulog sa klase -____- Pati tuloy itong mga babae sa klase namin ay halos naglalaway na sa natutulog na alien na yun at yung iba rin, ay halos patayin sa tingin sina Krissy at Jhanine. Pero ang malala tlaga ay yung mga babaeng halos mamatay na sa kakapicture sa alien nayun.Haay, hanggang ngayon ay kinakabahan parin ako sa kung anumang gagawin nya sakin T_T Huhu! Pano na to? "Make sure you'll pay for this." Waaaaah, nagrereplay lagi yan sa utak ko T_T Haaay back to reality. At dahil mabait ang prof namin,  okay lang sa kanya at tuloy sya sa discussion kahit alam kong pansin nya rin ang mga kaklase ko :3 
 ----
   At ayun na nga.. Hanggang sa mag-uwian na. Pag ka-bell ay agad akong kumaripas ng takbo papunta sa labas dahil baka magising yung Rafaelien nayun at kung ano pang gawin sakin. Huhu T_T Kinakabahan tlaga ako! Pagkalabas na pagkalabas ko naman ay ang saktong kasabay nila Krissy at Jhanine na hinahabol ako. Tss! Knina parang wala ako sa paningin nila . Hmm! 

"Uy Eh..ri cah, beh .ssy! HAnu ka ba,... knina ka pa namin tinatawag lumabas ka agad!"-si Krissy na hinihingal hingal pa.

"Uy girl , sorry knina ah, eh kasi nman si Lourence ih. Ahihihihi!"- Si Jhanine na kinikilig pa tlaga. 

"Psh. oo na oo na! Tara na at baka makita pa ako ni Rafael, dba nga at may atraso pa ako dun? Baka pag bayarin ako nun sa mga naperwisyo ko sa kanya. T_T Huhu! Hilford pa naman sya. At alam kong mangyayari kung ano ang gugustuhin nya. Tara na at uwi na tayo!"

"hep, teka. Kung uuwi ka agad ay lalo kang mai-stress nyan. Halika't mag-mall muna. Diba Jhanine?!"

"Oo nga naman Erica, para naman kahit papano ay makapag relax-relax muna tayo. Halika na dali!" - sbi ni Jhanine sabay hila nila sakin dalawa papunta sa parking lot. Tutal, Si Jhanine naman lagi ang may dala ng kotse nya, ay dun kami madalas sumasakay pauwi. Habang nsa kotse..

"Haaaayy, nako never give-up tlaga ako kay Kelly. Eto na mga bessy! Pra ngang friends na kami eh! Hihi. Ang sarap nya tlagang kasama. Sana gusto nya rin ako! :"> " -Si Krissy na punong puno ng pag-asa ang mga mata. 

"Krissy, nako baka maging isa ka sa mga nafriendzoned nyang si Kelly ha. Mag-ingat ka.. Pero dahil kaibigan ka namin ay sige go lang ng go! Dba Erica?!" -sbi ni Jhanine. Supportive tlaga. XD

"Oo nga." - sabi ko 

"Buti nga kayo ni Kelly friendship na eh. Eh ewan ko ba sa sarili ko kung bakit may pagka-shy type ako pag dating sa taong gusto ko. Pero mabait naman siguro si Lourence dahil lagi nya akong pinapatawa. He's such a cutie guy and fun to be with. :)."- Confident na sabi ni Jhanine. 

"Puro kayo lovelife, kung di ko lng kayo kaibigan, naku! basta ako NBSB  ako."

"Wushuuuu! etong si Bessy! Naku ka, baka kainin mo yang mga sinasabi mo ahh. XD"

"Oo nga, psh. Goodluck sa inyo ni Fafa RJ XD."

"Magtigil nga kayo. Tara na andito na tayo!"

   At bumaba na nga kami sa kotse, nagpark at nagsimula ng mag libot sa mall. Nahihilo na ako sa dalawang ito.. At nung mapagod na kami.. Pumasok kami sa isa pa naming paboritong kainan.. Ang JOLLIBEE! XD So ayan.. Umorder na yun dlawa at ako ang nagbantay dito sa upuan namin. Maya-maya lang naman ay bumalik na yung dalawa. 1pc chiken, large fries, at sundae lang ang inorder namin. habang nagk-kwentuhan..

"Krissy, Jhanine.."

"Hmm?" - sagot nilang dalawa

"Bakit gnun? Parang natatakot at kinahakabahan parin ako tuwing maiisip ko yung mga banta ni Rafael T_T Huhuhu natatakot ako."

"Girl, relax. yung mga naperwisyo mong gamit nya,babayaran nalang natin. Tutulungan ka namin. Dba Krissy?" -jhanine

"Oo bessy, alam mo namang hindi ka namin matitiis."- Krissy sabay subo ng fries. 

"Salamt sa inyong dlawa pero hindi naman pwede un noh. ihh! Sobrang dami nyo ng naitulong sakin eh. Abuso na ako. Ih. Pano ba to? Alam nyo naman siguro ang estado namin sa buhay dba? Na kay Daddy lang kami umaasa? Kaya lahat saamin ay tipid tipid lang. Eh kung sa allowance ko  naman ay hindi magkakasya para mabayaran ko ng halaga ung rafael na yun. PWede bang hulugan nalang kada buwan?"

"HAHAHAHAHAHAHAHA, anu ka ba Erica sabi naman kasi sayong tutulungan ka nalang namin hindi ba?"-Krissy

"Hindi kasi gnun yun eh, ayoko tlaga.. Sobra na ang naitutulong nyo sakin. Kaya hindi pwedeng pati ba naman ngayon sa problema ko. Kayo parin ang sasagot."

"haay Ikaw na, IKAW na talaga ang mabuting kaibigan girl. Osige, pero pag kailangan mo na kami, lagi lang kming nandito ah. KAya mo yan! Malay mo naman hindi pera ang singilin sayo ni RJ? Dba Krissy?"-jhanine

"Oo bessy. Kaya wag kna ma stress! Kaya mo yan! Go go go fight fight fight!"

"Oo kaya ko to. Malakas ata ang fighting spirit ko noh! At naniniwala akong lahat ng problema sa buhay na binibigay ng Diyos ay may solusyon." -sabi ko with my fighting spirit pero may kasama paring takot sa loob ko (TuT)

 Pagkatapos nun ay nag group hug  na kami. at hinatid na nila ako sa bahay. 7pm na pala. Buti nalang walang tao sa bahay dahil may mga inaasikaso sa pag-aaral ang dlawa kong kapatid. Si Mommy naman ay nasa kumare nya dahil nagpapatulong para daw sa birthday party ng anak nya. 

Kaya pag-uwi ko ng bahay.. Ay nagbihis na ako at nag cellphone muna sa kwarto ko.. Naglaro muna ako ng Pou. Nang biglang may mag text sakin na unregistered number. 

From +639215******

"Be ready for your payment tomorrow Ms. Erica Grace R. Lagura." 

Pagkabasa ko nyan ay binasa ko ulit. Hindi sya wrong send. Hala. Sino ba to? T_T Huhuhu! Antok na antok na ako pero di ako makatulog. Parang may mga kabayong nagkakarera sa dibdib ko na sinisipa palabas ang puso ko. Hala! Pano na to?
----

"HEART STEALER"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon