CHAPTER 5: The Payment

18 0 0
  • Dedicated kay Hannah Patosa
                                    

Erica's POV

 "Cause all of me, loves all of you. Love your curves and all your edges, all your perfect imperf---"

Tsk!  Bakit ba nakatodo ang volume nitong alarm ko? Nakitang may natutulog pa -__-

Pagmulat ko ng mata ko at tumingin ako sa cellphone ko. HALA! mahigit 1 hr na syang tumutugtog. Shocks! Late na pala ko! 
Agad-agad akong naligo, nagbihis, at hindi na ko kumain. Pag baba ko, nakita ko si Mommy. Nanonood ng Power puff girls??! Ang childish talaga nito kahit kailan! Hindi man lang ako ginising! :3

"My! Ano ba naman kayo, hindi nyo man lang ako ginising, late na ko sa first subject ko -_-"

"Hala sorry anak! Pumunta ako kanina sa kwarto mo, ang akala ko kasi gising ka na at nagso-soundtrip ka lang. Napatagal nga ako sa tapat ng pinto mo kasi, kinanta ko pa yung all of me. Huhu T_T Sorry anak!"

"Hay nako, si Mommy tlaga. Sige na papasok na po ako. Grabe late na ko bye mi!"

Paalam ko, sabay takbo at hindi ko na hinintay ang sasabihin nya. Wooh! Grabe late na talaga ko.. 
Nang makakita ako ng tricycle ay sumakay na agad ako.. 

9:12am.

Habang umaakyat ako ng hagdan, narealize ko kung bakit ako nalate O.o
Oo nga pla, dahil dun sa threat na text unknown number kagabi. Lechugas barabas hestas, kinakabahan ako! T3T Second subject na ngayon at Music class na namin. 
nang makarating ako sa tapat ng pinto ay narinig k ang pagtatawanan ng mga kaklase ko. At nang  dumating ako sa pinto ay napahinto sila sa pagtawa. 

"Good morning Sir! I'm sorry i'm late. May i come in?" 

"Oh, good morning Ms.Lagura it's okay you may come-in. Medyo nagkakasiyahan lang kami, ang since you are late, ikaw ang mauunang magsample ng kanta! Wooooh! Guys, do you want Ms. Lagura to give us a sample?" -Masiglang sigaw ng prof ko

SHETE. yan lang ang nasabi ko sa sarili habang papunta sa upuan ko at nilapag ang bag. Nakita ko sina Krissy at Jhanine na may "bakit ka late" look. Di ko nalang sila pinansin. Shocks! Kadarating ko lang, pakakantahin agad ako? 

"Yes sir!!!! SAMPLE! SAMPLE! SAMPLE!" 

Sigawan ang mga kaklase ko at, nang mahagip ng sya ng mata ko, again, that evil smirk makes my heart beats more faster not because na may feelings ako, but because kinakabahan ako everytime na maalala ko ang banta nya.

"Please give Ms. Lagura  a round of aplause before she start"

Shete. Pano kong kakanta kung may mga bago rito? :3 
Tsk. May boses naman ako kahit papaano no. Kakanta ba ako?

There are times

When I just want to look at your face

With the stars in the night

There are times

When I just want to feel your embrace

In the cold of the night

I just can't believe that you are mine now


Yes, mas pinili ko nalang kumanta kaysa naman mapahamak ako sa prof ko.
And this is my favorite song so ito ang unang lumabas sa bibig ko. Lahat sila tahimik na nakatingin lang sakin. Sina Krissy at Jhanine, pati ang prof ko, nakapangalumbaba pa na tila nasa dreamland :3 

You were just a dream that I once knew

I never thought I would be right for you

I just can't compare you with

Anything in this world

You're all I need to be with forevermore..


Nang matapos kong kumanta ay bumalik na ako sa upuan ko. Ewan ko ba kung bakit ang tagal nilang mag-react. Psh. Mga isang minuto ata silang nakatingin lang sakin. Hanggang sa

*clap clap clap*
"Wooooh! grabe ang ganda ng boses mo Erica! Idol na kita"
"What an angelic voice!"
"Bestfriend namin yan!!!!!!"

Woah. Yan ang mga naging reaksyon nila matapos akong mag perform. Psh! Nakakahiya. T3T

"WOW.Just WOW! Pinabilib mo kming lahat Ms.Lagura, at dahil sa performance mong yan ay bibigyan na kita agad ng 98 sa performance mo!"

What? Grabe ang saya. May mabuting epekto naman pala ang pagiging late noh?XD

"Thankyou, sir."

"No problem. So let us proceed to our lesson for today so class, please open your text book into page 106."

At matapos ang lesson ay class dismissal na. At dahil wala ang prof namin sa next subject ay napagpasiyahan muna namin nina Krissy at Jhanine na lumabas muna ng room and magkwentuhan sa cafeteria. 

"Grabe bessy, pinabilib mo kami sa performance mo kanina. Ang sweet ng kinanta mo^^ Alam mo ba, lahat ng attention kanina ay nasayo! Wooh! Ikaw na!"
-Krissy

"Oo nga, grabe 98 ka agad sa performance. Additional grade din yun! Dapat pala kumanta nalang rin ako!" jhanine

"Naku , mabuti nga at di mo yan naisip knina. Baka kasi masira ang napakagandang panahon:3"

"Ewan ko sayo Krissy! Grabe ang hard ha. Tara na nga at bumuli muna ng makakain. Gutom na naman ako."

"Hahaha! Tara, wait lang Erica ahh."

"Sge go lang."

Nang umalis sila at nagtungo sa tutunguhan nila. Naiwan ako mag-isa dito. At nag libang muna ako sa cp ko. 
Nang may biglang humila sakin patayo at dinala ako palabas hanggang sa mkarating kami sa garden.Ang sakit manghila ah sino ba to!? At, Saka ko lang napansin na isa pala itong lalaki na humila sa akin. 

"Anu ba, bakit mo ako dinala rito?? Ano bang problema mo sakin? Ang sakit mo manghila ah!"

Mga limang segundo muna nya akong tinignan ng seryosong mukha. Psh! This rafaelien sucks! >//<

"Your asking why did i brought you here? Nakalimutan mo na bang may atraso kapa sa akin?"

Tugudug Tugudug Tugudug~~
Shemay bakit ba ako kinakabahan, ndi naman nya siguro ako papatayin no? Kaya Erica, relax lang. 

"Oo alam kong may atraso ako, natapunan ka lang naman ng juice nagiinarte ka na dyan.Edi babayaran ko nalang! Magkano ba?"
i said as i looked away

"What?!  Are you thinking that I am just wearing a cheap clothes like what you are wearing huh?"

"Aba at ang kapal mo namang maliitin ako!"

"Hindi mo ba alam na lola ko ang nagtatahi lahat ng uniform ko? Then sasabihin mong babayaran mo lang? Iniimport pa sa London ang mga uri ng tela na ginagamit sa pananahi sa mga clothes ko!  Well, that's not enough annoying little lady.Kaya mo bang mag mag import ng tela? Huh!?

Ang kapal ng mukhang tawagin akong annoying little lady? Eh sya nga itong annoying dyan.. 

"Okay oo na. Hindi ko kaya. So sa anong paraan mo naman ako balak pagbayarin nyang atraso ko sayo???"

Tinignan nya muna ako with his evil smirk. Psh! Pamatay :3

"Well, Ms.Lagura. As a payment, you'll going to date me for 2weeks? Ah, that's not enough pala. Well i think 2 months is enough Okay see you tomorrow honey!" 

Sabi nya sabay walkout! WHAAAAAAAAAAAAAAAT? Ako? Makikipag-date sa kanya? Aba. Ang kapal ng mukhang tawagin akong honey! honey-hin nya tumbong nya! 
Ako? Makikipagdate for 2 months? ASA!

&quot;HEART STEALER&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon