"WHAAAAAT?" sabay na sabi ni Krissy at Jhanine nang sabihin ko sa kanila ang kabayaran ko dun sa Rafaelien na yun. -___-
"Yeah, ASA sya. Di ako makikipag-date sa kanya. 2 months? WOW. as in WOW lang!"
"Ohmygee! Bakit naman ayaw mo? Shocks, If I was you, I'll take that payment as a reward."
-Jhanine
"But you're not me. -__-"
"Girl, ikaw na! Ikaw na pilosopo. Tama si Jhanine. Kung ako sayo, papayag na ako. 2 months lang naman.Mabilis lang naman ang araw ngayon no."
Tss. Kung may mapapala sana ako kung makikipag-date ako sa kanya, edi go. Ayy oo meron pala, CHISMIS. Masasama pa ko sa history ng mga naging alipores nung manwhore na yun.ASA sya, wala na akong pakialam kung magalit sya sa akin.
6am. Nandito kami sa sala namin ngayon. Saturday kasi, usually kapag saturday, nandito sila lagi. As in whole day! Movie-marathon with pizza, chocolate-almond cake made by mommy, salad,sweet beverages, etc. That's what they love about being here. Si mommy kasi, kinokonsinte lagi ang mga katakawan namin. But the good part of us is, kahit gaano kami ka-monster kumain, ay di kami tumataba.
"Oh, mga iha. Sge at mag-enjoy lang kayo dyan at ako ay pupunta muna sa kwarto ko at magbabasa lang ako ng wattpad. Hehe! Matatapos ko na ang Book 1 ng Girlfriend for Hire! Hehehehe! Bye mga anak ^______^"
Ayan, ayan ang mommy ko. Napaka matured nya no? That's one thing that we like about her. Nakakasunod sya sa generation namin.
"Sure titaaaaaaaaaa! Enjooooooy! Whooooo, maganda po ang book 2 nyan!!!"
At nagwave lang si Mommy at umakyat na. Siguradong makakatulugan na naman non ang pagbabasa.Pero kahit nakikiwattpad sya. She never failed to perform her responsibilities as my mother and a wife kay Daddy kahit malayo pa ito. Sa Skype sila madalas nag-uusap. I really thank God for giving me such a loving family.
*Ding dong* *ding dong* tunog ng Doorbell na agad namang pinagbuksan ni Krissy. Crap! Ano tong kabang nararamdaman ko? Naaalala ko na naman sya, sabi nya kasi ngayon yun. T_T Huhu! How pathetic I am. Hindi sana sya yan *cross fingers*
"Hello Girlsss!" Masiglang bati ni Ate Danielle na kakauwi lang siguro galing ng school. Halos nga minsan nalang sya nandito sa bahay dahil sa school. Ganun rin naman si Ate Josiah. Actually, madalas nalulungkot si Mommy dahil madalas lang sya dito mag-isa sa bahay tuwing schooldays.
"Hi ate Danielle!!!! Grabe, you look so perfect in that outfit. What's the event?"
"Ayy ito ba, hehe. May play kasi kami general rehersal ngayon. Hehe, okay ba?"
"Yeah, ate tama na yan. At puntahan mo na si Mommy at siguradong namimiss ka na non. Go!"
"Sgeee Erica, thankyou bebe. Ipapakita ko sa inyo ang video ng presentation namin tomorrow! See ya next time! Sge bye, dumaan lang ako saglit. Aalis din ako laterrr!"
"BYEEEEEE atee!" singhal nina Krissy at Jhanine
Nanunuod kami ngayon ng The Fault in Our Stars, one of my favorite movies. Bumabaha talaga dito sa bahay kapag yan ang pinanonood namin. Sarap ulit-ulitin.
"Erica, the best talaga si Tita! Ang sarap ng choco-almond cake na to. This is driving me crazy." Jhanine as she get a slice of cake again.
"Yes. Tita is the best tlaga!" krissy
*Ding-dong* Ding-dong*
"Sge ako na ang magbubukas. Kumain lang kayo dyan."
As I open the door..
"Hey! The payment of yours? See you later 2pm at Cornielle Resort.No need to fetch you here. Just go there on your own.Humanda ka sa akin kapag hindi ka nakarating. Bye!"
WHAT THE CORN? I'm still standing here ng matauhan ako sa mga sinabi nya. What? Tuloy ang date? That jerk! Hndi man lang ako susunduin? Oh well. Ang sosyal ah, Cornielle Resort. BUT wh--
"Erica! Si Rafael ba yun? Ano na? Anong sabi nya? Tuloy daw ba kayo sa date nyo? Omo ^O^"
"Yes. And lagot ako kapag hindi ako pumunta. Girls tulungan nyo ko Huhu TuT"
"Oh ano pang tinatayo-tayo mo dyan. Halika na at kami ang magiging fairy godmother mo todaaay!"
OH.MY.GULAY. Is this for real?
--------------------------------
A/N: A very short update for Chapter 6. Hindi pa po ito ang end ng Chapter. To be continue....
Thankyou! ^_^