17

68.3K 826 18
                                    

    NANINGKIT ang mga mata ni Jaza sa lumabas na balita. Kumuyom ang kamao nya. Talaga namang gagawin ni Alonzo Santiago ang lahat para sa anak nitong si Danna.

"Kailangan panagutan ni Jaze Monteverde ang anak kong si Danna,sa ayaw at sa gusto nya."

Pinatay nya ang T.V dahil sa inis,hindi naman siya nababahala sa mga tao kung ano ang sasabihin ng mga ito, si Allison ang inaalala nya.

"Mayor, ang daming media sa labas, hindi po namin iyon kaya." Jaze sigh.

"Isarado ang gate ng City Hall." Sabi nya. Tumango na lamang ang guard at lumabas na ng office nya.

Inis na hinilot nya ang sintido. Ang laking problema nito pag hindi na ayos. Baka magselos si Allison sa mga balita.

Ilang minuto ang naka lipas tumunog ang cellphone nya.

"Hello?"

"Hey,Dude!"

"Lover boy, kamusta?" Maingay sa kabilang linya but he knows who they are. His batch of friends. Ngumisi siya.

"Wazzup guys!" Nawala saglit ang pi-no-problema nya.

"Gag* balita namin ay pinikot ka ni Danna, magpapakasal na kayo?" Napakamot siya sa ulo sa sinabi ni Alken.

"It's not true guys."

"I loud speaker mo nga Alken, hindi namin marinig." It was Eros.

"Oo na ito na. Oh,hayan! Done!" natawa siya. He miss his friends, ngayon sana ay dapat silang magkasama pero bawal siyang lumabas dahil napapalibutan siya ng mga reporters.

"Magpadala kaya ako ng chopper diyan?" Sabi ni Harvy sa kabilang linya.

"Bulldozer na lang para mahawi lahat ng reporter sa labas!" Si Calix iyon

"Ang bobo nyo, bomba para wasak lahat! Dapat walang matira!" Napatawa siya sa sinabi nang mga ito.

Seryuso siyang tao but his friends are crazy kaya nahawa na rin siya sa mga ito. He love his friends dahil ito lamang ang nakakaintindi sa kanya. Elementary pa lamang sila ay magkakaibigan na sila, apat silang original sa grupo at habang lumalaki sila ay nadadagdagan din ang membero ng grupo.

"Hoy Fabio! Iyong barbeque masusunog na! Mamaya na iyang cellphone mo wala ka namang ka text!" Rinig na rinig nya lahat nang mga boses ng mga kaibigan.

"Sige na,Dude. Tumawag lang kami para naman hindi ka mag alala pa sa amin. Guwapo pa rin kami, at iyong baby doll mo nga pala, ok lang siya huwag kang mag alala pa." Napailing na lamang siya. Hindi na siya magtataka kung bakit kilala nito si Allison. Sila pa ba, alam nyang may mga malalaki itong mga tainga at higit sa lahat marami itong mga connections like him kaya hindi na nakakapagtaka kung bakit.

Matapos makipag-usap sa mga kaibigan ay agad nyang tinawagan si Ken. Nag-aalala na kasi siya kay Allison. Baka ano pa ang isip ng babaing mahal nya.

Napangiti siya ng wala sa oras. Iba talaga pag inlove. He can't believe na ganito ang nagagawa ng pagmamahal.

"Hello, Ken? Si Allison?" Maingay rin sa kabilang linya parang nagmamadali ang lahat.

"Anong nangyari diyan,Ken?"

"Mayor, si Allison.."Natahimik sa Ken sa kabilang linya lumakas ang kabog ng dibdib ni Jaze nang marinig ang boses ng isang nurse.

"Hanggang dito na lang po kayo, Sir." Napamura ng wala sa oras si Jaze ng marinig ang boses ng isang nurse.

"Asan kayo? Ken?!"

"Nasa pinaka malapit na hospital, Mayor. Daliaan mo." Agad na binaba ang cellphone nya at niligpit ang gamit at bumaba papunta sa parking lot,mabuti na lang at ibang sasakyan ang ginamit nya.

"Open the gate for me." Utos nya sa mga guard sa nasa parking lot binuksan naman iyon agad at nahawi ang mga reporters na nasa labas. Naka hinga siya ng naluwag ng nakalabas na sya at mabilis na pinaharorot ang sasakyan papunta sa hospital.

"Ken, anong nangyari?" Kinakabahan nyang tanong sa bodyguard nya

"Si Danna Sandoval,hindi ko alam kung bakit ang bilis ng pangyayari, Mayor. Basta nakita ko na lang si Miss Allison na nakahandusay sa kalsada." Kuyom ang kamao nya sa galit. She hurted her! At magbabayad sila!

"Take care of Allison for me, Ken. They will pay for what they did to my baby doll." Gusto pa sanang makita ni Jaze si Allison at alamin ang lagay nito pero kailangan magbayad ang gumawa niyon sa kanyang pinakamamahal na babae.

No one can hurt her and if ever they'll try to ay sisiguraduhin nyang magdudusa ang mga iyon.

Galit na sumakay si Jaze sa sasakyan at tinawagan ang kanyang mga kaibigan,he need their help.

"Anong gusto mong gawin namin sa babae?" Nasa bahay sila ni Eros lahat sila ay naroon.

"Ako na ang bahala kay Danna. For now I need interview, para malinawan muna ang lahat and after that I sue that woman for hurting my Allison." Napangisi ang iba sa mga kaibgan nya.

"Graduate kana bilang single, pare."

"Mag pa-party ba ulit kami?" Ngumisi rin siya.

"Later after Lief and Alken." Sumimangot ang dalawa.

"Bakit nasali ako, I'm still single,Monteverde." Saad ni Lief.

"Hanggang ngayon ay hindi ka pa nagtatapat sa babae na nasa bahay mo?" Tanong ni Alken.

"Secretary slash Katulong ko 'yon."

"Katulong your ass. Katulong na hinahalikan pag tulog?" Tumawa ang lahat sa sinabi ni Eros.

"Ang torpe mo, Dude." Sabi ni Alken. Si Alken Drake ay ang Vice Mayor niya na busy sa kanyang negosyo.

"Nag salita ang hindi, eh hindi ka nga nakakapagtapat kay Friegel eh!"

"Kung tinulungan pa ako ni Harvy ay malamang kami na ngayon! Ang damot naman kasi nitong si Harvy eh!"

"Gag* ang sabihin mo torpe ka rin. You don't need my help man! C'mon!" Nagtawanan sila. It's really nice being with friends.

"Mamaya na natin pag-usapan iyang love life nyo,kay Jaze muna. Eros, you know what to do man!" Tinapik ni Harvy ang balikat ni Eros.

"Don't worry about that." Ngumisi si Eros sabay dampot ng cellphone nito.

"It's time for the show, man!" Ngumisi lamang siya.

"Lets go! Kailangan ni Jaze ng moral at spiritual support natin." Nagtawanan ang lahat at asa nagsimulang kumilos na.

Jaze sighed when they left Eros's house. This is it, this is the right time to show who's Allison in his life. Wala ng dapat itago, Allison is only for him, no one could take away Allison from him. Not Alonzo nor Danna.

Sa kanya lang si Allison ay walang makakapigil sa nararamdaman nya. Maybe he's a jerk, a womanizer but he changed. He changed for Allison.

Because he loves Allison so much.

At walang makakapigil sa nararamdaman nya sa dalaga.

And he knows Allison Santiago is the one for him at hindi na nya dapat pang pakawalan ang babaeng mahal nya at mahal siya.

~~~

Last UD for this week. Malapit na tayo guys, kapit lang. Lol.

THE MAYOR'S LUSTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon