Fanchantsia Nine

1.6K 61 0
                                    

Third Person Pov'

Tatlong araw ng hindi nagigising Crystal matapos nitong mawalan ng malay.

"Crysyal,Kailan ka ba gigising?
Nag'aalala na kami sayo."Riah

"Oo nga.Ang sabi lang naman ni Nurse Ri,kailangan lang nya magpahinga.Pero bakit ang tagal naman?"Ash

"Chill girls,gigising din yan.Malakas kaya si Crystal."Ethan

Bumukas ang pinto.

"Wala ba kayong balak na pumasok?.Ako na ang mag'aalaga sa kanya.Kaya pumasok na kayo."Nurse Ri

"Sige,salamat."Russel

Umalis na ang Royalties sa kwarto.Chineck naman ni Nurse Ri  ang vital signs nya.Tapos umalis na rin.

⭐⭐⭐⭐⭐

Natachnsia Crystal Pov'

"Uhmmm."

Minulat ko ang mata ko at puting kisame ang nakita ko.Umupo ako.

"Nasan na ba ako?"

Tumayo na ako at lumabas ng pinto.Lakad lang ako ng lakad hanggang mapunta ako sa secret garden.Medyo nanghihina pa ako kaya paika'ika ako habang naglalakad papunta sa bahay ni elfina.

*tok*tok*tok*

"Pasok."elfina

"Pwede bang dito muna ako?
Please?"

"Sige,maupo ka dyan.Kukunin ko lang ang lunas dyan sa panghihina mo."elfina

Tumango lang ako.

Napansin ko naman ang libro na binabasa ko.Naiwan ko pala dito?

Hmm..

🍁FANCHANTSIA HISTORY🍁

[19 Years in the Past]

' Dito sa mundong ito ay merong tatlong Dimensions,ang Fantasia,Enchanted at Darkians.
Masayang namumuhay ang mga fantasiannians(mga taong naninirahan sa fantasia) at enchantnians(mga taong nakatira sa enchanted) habang sa kaharian ng Darkians ay tahimik, patay ang mga halaman at madilim na paligid.Napuno ng inggit at galit ang Reyna ng Darkians dahil sa isip nitong pinagkaka'isahan sila ng dalawang kaharian,na walang gustong makipag'sundo sa kanila dahil Cursed magic ang meron sila.Nilamon ng inggit,galit at poot ang reyna na syang mas nagtulak sa kasamaan.'

'Habang ang dalawang kaharian naman ay nagkakasiyahan dahil sa sabay na pagdadalawang tao ng Reyna ng Enchanted at Reyna ng Fantasia.Samantalang ang Reyna naman ng Darkians ay nasa madilim na sulok,
pinagmamasdan ang mga taong nagsasaya.Mas tumindi ang galit at inggit ng Reyna.Ganun ba talaga ka kasama ang tingin nila sakin? Dahil cursed magic ang meron kami,kaya ayaw nilang makisama kami sa kanila. (Isip nito). Umalis doon ang Reyna malungkot at may poot.Ganun nalang ang galit nya sa dalawang Reyna dahil magkakaibigan sila noon pa man ngunit tila kinalimutan nila ito.
Nagsimula na ang alitan ng tatlong kaharian.Tuluyan ng nilamon ng kasamaan ang Reyna ng Darkians.'

'19 years in the past ng may nangyaring digmaan.Enchantnians
(en-chant-yans) and Fantasianians(fan-tey-syan-yans)
Laban sa Darkiannians
(Dark-kin-yans).Nanalo ang Enchanted at Fantasia sa Darkians dahil narin sa tulong ng mga Dyos,Dyosa,Diwata at Diwato.Maraming namatay sa dalawang panig.Nagsilbing aral ito sa lahat kaya napag-isipan ng dalawang deminsyon na ipag-isa sila .Nagpakasal ang prinsesa ng Fantasia sa prisipe ng Enchanted.
At dahil nagsanib pwersa na ang dalawang kaharian ay nagkaroon na lamang ng DALAWANG DIMENSIONS ang FANCHANTSIA AT DARKIANS

"Ito na ang gamot inumin mo muna,aalis ako upang kumuha ng iba't ibang halamang gamot na nagagamitin ko.Maiwan muna kita dito,dalawang araw akong mawawala dito."elfina

"Ganun ba? Sige, dito muna ako ng dalawang araw.Di muna ako papasok."

Tumango lang siya at naghanda na ng gamit niya.

"Ingat."

Ngumiti lang siya.

Nang makaalis na siya ay ininom ko na ang gamot na ibinigay niya.

Hmm.
Ang sarap naman nito.
Gumaan na'din ang pakiramdam ko.

Bumalik ang tingin ko sa libro na binabasa ko.May napasin akong parang binura sa huling bahagi ng libro.

Pinunasan ko ito ng basang damit.

"Bago matapos ang digmaan,nag pakita ang aklat ng propiseya.
'Magwawakas ang lahat na siya ding pagsilang ng sinimulan.Wag niyong hayaan ang simula ang sumira sa mundong ito.Matagal siyang mawawalay ngunit babalik ng walang alam.Isang sakit katumbas ng kamatayan ng
lahat' "

Yan ang nakasulat sa libro.

Propesiya?

Kung ang propiseya ay 19 years in the past may posibilidad na 18 na ngayon ang tinutukoy sa propiseya.

Argh!!

Curiosity is killing me!!
Bakit ba nararamdaman ko na kailangan kong malaman kong sino yun?!

Bushit naman eh!!

Sabi nga nila,
Curiosity kills a cat.
And that cat is me!!
It's killing me!!

Punta kaya muna ako sa library para isauli ito siguro wala namang makakaita sakin diba?
May pasok rin ngayon.
Hihingi na lang ako ng tulong kay Sin.

'Sin,pwede mo ba akong tulungan? Papuntang library?"

'Oo naman prinsesa!hawakan mo lang ako at isipin mo ang lugar na gusto mong puntahan.'

'Sige.'

Inisip ko naman ang library.
May naramdaman akong hangin kaya alam kong nasa library na ko.

Pumunta muna ako sa librarian at isinauli ang libro.Dumiretso ako sa huling bahagi ng library.
May nakita akong libro na nakasaad ang..

🍁Fanchantsia Enchanted Palace and Forbidden🍁

Kinuha ko ito at nagteleport pabalik ng bahay ni elfina.

Nagluto na rin ako ng pagkain ko at umakyat sa kwarto.

Gusto kong matulog.

Medyo maghahapon na'rin naman kaya matutulog muna ako.

Zzzzzzzzz....
Zzzzzzzzzz.....

FANCHANTSIA:The Reincarnation Of The First Queen👑Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon