A/N: Yehey!!! Natapos ko na yung 5th Chapter, and right before school starts!! Hahah!!
Hope you guys read it! Nga po pala, everyweekends nalang ako pwedeng mag-update due to my studies...
Still, thank you po sa mga mambabasa!! Hahah!! Made my day ;)
Dedicate this chapter to my new friend Juvi :D :D Follow her ok? ;)
-Mist
~~~~~***~~~~~
Chapter 5: Friday the 13th… Vincent’s crashing night
*-_-*Skye’s POV*-_-*
June 13,
Friday the thirteenth, malas para sa mga naniniwala sa malas at swerte, but not to me. Masaya na ang linggo ko, except sa part na kailangan ko paring maging baby sitter ng isang 17-year old na transferee student; namely John Vincent Harrison.
“Alexis!!!” Ugh. I hate that voice. Tinakpan ko yung mukha ko at nagkunwaring walang narinig, pero papalapit parin yung yabag ng mga paa na galing sa tao na yun sa akin. Tch. Hindi na talaga ako nakakakuha ng tamang tulog habang nasa school ako. Takte naman oh.
“Yo, Alexis!” sabi niya, pero hindi ko parin siya pinansin. Inalog-alog niya ako para magising, pero hindi ako kumibo. Akala ko titigil na siya, pero… “Alexis!! Gising na please!! It’s almost time for class!! Wake up Alexis!!”
“Ano ba? Kitang natutulog yung tao eh, don’t you have any idea on what privacy means? Or is your mind really that narrow that you don’t understand the word?” Tameme siya sa sinabi ko. I seemed to stepped on the line.
“I’m sorry.” Sabi niya. I sighed.
“Hindi…”
“Huh?”
“Wala.” Sabi ko at tumayo na ako, naglakad na ako papunta sa room.
“Hey, wait up!” sabi niya at hinabol ako.
Sabay kaming dumating sa room, kaya medyo inulan nanaman yung tenga ko ng mga bulong galing sa mga classmate ko. Hindi pa ata sila sanay na magkasama kami ni Vincent. Paano pa kaya ako? Pagkaupo ko sa upuan, sumunod siya, syempre, seat mate ko siya tuwing AP namin, at sa kabila ko naman si Cierra, kaya kahit paano ok lang.
“Musta?” tanong ni Cierra, pagkaupo ko.
“The usual.” Sabi ko. Tapos kami nalang ni Cierra ang nag-usap, I completely ignored Vincent, napilitan lang naman talaga ako eh, so wala akong responsibility sa kanya. Minsan nga lang, sumisingit siya ng mga tanong sa akin tungkol sa discussion, kaya napipilitan akong sumagot.
Pagkatapos ng AP namin, walang teacher na sumunod. Lumabas na ako, para matulog sa pillar na palagi kong tinutulugan. Hay naku, salamat naman at makakapagpahinga na ulit ako.
*-_-*Vincent’s POV*-_-*
I really don’t get it! She hates me and I didn’t even did a thing to her! Damn that woman! Akala mo kung sinong maganda—though I haven’t seen her whole face, kasi kung hindi siya naka-tungo, nakaharang naman yung bangs niya sa mukha niya. So it really sucks. Plus she treats me like a nuisance to her, like I’m some bug that she wants to squish. Uwian na namin, pero bago ako maka-uwi, pinahiya ako ni Alexis by shoving me aside nung hinahabol ko siya, kaya medyo pinagtawanan ako nung mga nakakita, habang siya tuloy-tuloy lang sa paglalakad. Fvck! Ok! I hate her!
“Pagpasensyahan mo na si Skye ah.” Sabi ni Iris sa akin nung nakita niya ako.
“I just don’t get her. She hates me so much! Eh wala naman akong naaalalang ginawang mali sa kanya.”
BINABASA MO ANG
Cliché Diaries: To love or Hate?
Teen FictionShe already gave up on love, He’s an arrogant self-loving transferee. And the moment they crossed paths, was the moment she hated him forever. She was once a happy-go-lucky, spontaneous, social, friendly, caring, and loving type of girl, but then tu...