Ui clean her room before moving the salas area into the kitchen. She brought some of her old books in the storage room.
After 2hours finally done. She sighed with a happy expression while wiped her sweat at forehead.
Mrs. Lee enter the house with groceries in her hands.
Eomma!natapos ko na linisin ang buong bahay.Iu said.Mukhang malinis na nga bahay, at dahil dyan magluluto ako ng chicken wings. Mrs Lee said with smile to her. Whoahh.. Chicken wings gusto ko yan!Iu said in happy.
Chairman stared the envelop top in his table. He picked and open it and read the front page. Base sa sinabi po ninyo chairman, mukhang sya na nga ang tao na matagal na ninyong pinahahanap.
Chairman pov'S
Halos apatnapung taon kitang hinanap, nakita rin kita,kaibigan.Sayang na huli ako ng dating.
He notice someone is coming.He move faster and hide behind the tree.
He saw a young lady now standing sa harap ng libing ng kaibigan nya.Brought flower for him.
At habang pinagmamasdan nya ito mula sa pinagtataguan nya ay accidente syang nadulas dahil sa mga tuyong dahon na inaapakan nya.At gumulong pababa.
IU Pov'S
Ano yon? Parang may narinig akong kumalabog,.
Tiningnan nya ang lugar kung saan nakarinig sya ng ingay.
Hah! Iu cover her mouth using her four fingers when she saw an old man falled the ground.
She move down slowly,carefull when she notice the slipery dry grass over the ground at sa hindi rin pantay ang lupa.
She try to aprouched and wake up him but the old man didn't responce.
Manong gising!gumising po kayo! Tulong! Tulungan nyo kami!Iu shout asking for help.
MIN HOSPITAL....Iu pov'S
Ikaw ba ang guardian? Doctor asked Iu.
Guardian?
guardian...guardian! Iu murmured.
Ne' IU answered.
Mabuti at hindi malala ang sinapit nya..maliban sa mga pasa sa katawan at gasgas ay ok na sya.Hintayin nalang natin magising ang pasyente.Doctor said.
Iu sigh,Salamat po dok.
30minutes later...
The old man woke up. Iu smile to him.Kumusta po ang pakiramdam nyo? Iu asked.
Mabuti na lang po at hindi malala ang nangyari sa inyo. Pasalamat kayo galos at pasa lang tinamo nyo,hindi kayo nabalian.Haisst... ano ba kasi ginagawa nyo sa lugar na yon ng mag isa? sa edad mo na yan dapat hindi na kayo magpupunta sa gubat.. Grabe.paninirmon ni Iu dito.
Contact number po ng anak nyo?Iu asked. But the old man still silent while staring her face.
Ahh...wala. ituro nyo na lang po kung saan kayo nakatira at ihahatid ko kayo.Iu said. The old man didnt reply.
Ahh..iniisip nyo ang bayaran, hwag nyo na po problemahin yon pera lang yon. Iu smile.
Sa susunod mag iingat na po kayo kung maari huwag na kayo umalis ng bahay ng mag isa sa tanda mo na nayan gumagala pa kayo sa kakahuyan.Iu continue.
The old man smile and say thank you for save his life. Iu suddenly cut off what she want to say him.
Iu'smiled. Nagsalita ka rin.Iu
murmured.Wala po yun,ang totoo kinabahan din ako kanina nong makita kitang walang malay sa kakahuyan mabuti na lang po at okay na kayo. Iu said.
Iu's phone ring.
Eomma's calling.
Lagot.she murmured and bite her lower lips.
Ne,.Iu answer the call.
He off the call and make a fake smile to the old man who stares her trying to read her face expression.
Manong kailangan ko ng umalis,hindi ko na kayo maihatid.
Matapos nyang maisakay ng taxi ang matanda ay umuwi na rin sya.
****** ****** ****** ****** *****
Pasinsya na sa mga wrong grammar hindi ako magaling mag english.
YOU ARE READING
FATE (updating)
Fanfiction"How does an arrogant guy in love? " "isn't possible that a simple girl fall in love to a jerk?" This is fanfiction ofcourse, i wrote this story base on my own imagination.