Chapter 2

660 43 15
                                    

EDWARD'S POV 

I don't know why but I'm just happy. I guess there is no reason at all. 

"Direk." I called her upon entering her office. 

"Oh Edward. Have a seat." 

"Thank you po. I'm here to give you the other documents that I forgot to bring yesterday." I handed the papers. 

"Naku naman. Sabi ko sayo pwede naman kahit next week pa. Kagagaling mo lang kahapon, bumalik ka na naman tuloy ngayon. Nakakahiya sayo. Anyway. Nag celebrate na ba kayo?" She asked. 

"Po? Celebrate?" I repeated. 

"Yes. For your victory in the film fest." 

"Ahhhh." 

"Bakit? May iba pa bang dapat icelebrate? Like monthsary niyo ni Maymay?" 

"Hala. Direk naman." I smiled shyly. 

"Why? You like her di ba?" 

"Yeah." I can't help but smile. 

"I won't pressure you guys. Besides bata pa naman kayo." She happily said. 

"Una na po ako Direk. I'll just leave the papers here." Paalam ko. 

"I will set the victory party. Sasabihan ko kayo." Pahabol niya. 

"Sure direk. Anytime." I smiled and bid goodbye. 

What a bright sunny day? 

I'm looking forward for her bright sunny smile. 

Hindi ko siya nakita kahapon kasi maaga siyang umuwi and I still have classes. Today I'll definitely spend time with her. 

MAYMAY'S POV 

"Maikling damit? Fit? Masisikmura ko? Ano kayang klaseng trabaho yung sinasabi ni Yong?" Napalakas kong sabi habang naghahanap ng gamit para sa raket na pupuntahan ko. 

Hindi naman siguro ako ipapahamak ni Yong. May tiwala ako sa pagkakaibigan namin. 

Rrrrriiiinngggg 

Tumatawag si Yong. 

"Hello Yong." 

"Ate May! Nakagayak ka na ba?" Tanung niya. 

"Oo. Ikaw ba?" 

"May dadaanan pa kasi ako. Okay lang ba sayo na mauna ka na dun sa coffee shop bai?" 

"Okay lang. Sino bang hahanapin ko pala? Anung pangalan?" 

"Si Tita Barbs. Makikita mo siya agad dun. Lagi siyang tumatamabay dun para magkape." Bilin niya. 

"Sige. Hanapin ko na lang siya." Pagpayag ko. 

"O kaya tawag ka sakin pag andun ka na bai. Para masabi kong andun ka na. Susunod din ako agad bai." Pahabol niya. 

"Ah sige. Alis na ko. Text text na lang Yong. Salamat." 

Pinatay ko na ang tawag at nagmadaling lumabas papuntang abangan ng traysikel. 

Hindi ko alam kung bakit parang kinakabahan ako. 

Tinanung ko kasi kay Yong kagabi kung anong klaseng trabaho ba ang inaalok niya pero sabi niya mas ipapaliwanag daw sa akin kung makikipagkita ako dun sa nagha-hire. 

Marangal naman siguro 'to. Si Yong naman ang tumulong sa akin eh. 

Toot. Toot. 

Partners in Love [MAYWARD Fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon