" pia narinig mo si mom.. alagaan mo sarili mo makapag saya ka ayoko nakikita kitang nasasaktan ng ganyan din lalo na pag tungtong mo nang high school nandito pa ko.. nababantayan kita sabi sakin ni pj nung sinabi ni mom yun ate bantayan mo si pia ahh sa highschool life nya alam ko mahihirapan sya lalo na ngayon sa best friend nya nahihirapan sya ng ganun.. alam ko hnd nya ako mahal.. pero wla ako pakeelam dun susubukan ko pa rin mapalitan ang puso nya na ako alam ko merong iba sa puso nya at ayaw nya pakawalan sabi ni anjo wla daw sayng crush o mahal pero alam ko meron di nya lng inaamin sa sarili nya.. kitang kita kahit ngayong year pa lng kami nagkakakilala i know her.. nasasaktan sya ng sobra.. kaya pia let your heart be free.. happy.. and wag mo sayangin yang luha mo lagi ka na lng uniyak ehh.. basta let go tanggapin mo na ngayon pa lng..kung kyo talaga kyo kung hnd pinagtagpo kyo kasi parehas kyo nalayo sa best friend nyo.. so take care"
-ate pat
-------------------------------
Chapter 10 - Accept The truth
FLASHBACK
after all what happend to me it turned out that my health are give up kasi hanggang ngayon hnd ko pa rin nahahanap ang makakapag pasaya sakin.. and makes my health feel better alam ko someday mahahanap ko din sya pero ngayon alam ko hnd si pj yun di ko alam kung bakit..
4am ako nagising si pj inaantok pa kaya hinyaan ko na lng sya.. naawa din ako sa kanya kasi inalagaan pa nya ako.. thank you pj kasi nanjan ka para alagaan ako thank you.. hmm may nagbukas ng pinto.. tinignan ko kung sino.. mom ni pj at dad nya pati si ate pat..
"hi pia.. okay ka na ba ngayon?" tita
" ahh opo okay na po ako sorry po kung si pj pumunta po dito sorry po sa istorbo.."
" wla yun iha.. gusto talaga pumunta ni pj nagaaalala at alam din namin di titigil si pj.." tita
" sorry po talaga"
" iha alam mo na ba yung balak namin kay pj?nasabi na ba sayo ni pj na ililipat namin sya ng school pag high school na sya?" yang topic na naman whoo!
"no tita hnd pa po nya sakin sinasabi but.. alam ko na po na lilipat sya.. may binubulong po sya habang naguusap kami.."
" sorry ahh.. we plan this becuse eto yung gusto ng lola nya at lolo bago sila pumanaw.... sorry talaga iha.. sorry kung kami pa unang nagsabi.."
"ahh wla po yun tita.. *sobed* i understand your plan yung lang po tita.. bakit sayo pa hnd pa kagad sinabi sakin ni pj matatangap ko naman po ehh*sobed* pero eto ayaw nya kasi alam nya masasakatan ako.. pero naiintindihan ko naman po yun ehh diba tita.. why bakit kailangan pa nya palalain yung sakit.*sobed*.. " ang sakit grabe.. mga pesteng luha..
" alam ko pia.. masakit.. pero intindihin mo na lng si patrick.. mahal ka kasi nya kaya ayaw ka nya saktan pero hnd nya sinasadya na palalain ito." tita
" i understand tita sorry po dito ahh *sobed* masakit po talaga ehh.. malayo sa tao magpapasaya sayo pero ok lng po challenge to sakin.."
" pia kung ayaw mo masaktan ng lubusan ngayon pa lng layuan mo na sya alam ko masasaktan ka ayoko nakikita ka ng ganun.. kasi alam ko sa puso ng anak ko napakaimportante mo.. kaya start a new life kung ayaw mo.. this coming 2 years ienjoy mo na kasama sya.. ikaw na bahala sa decision mo gusto ln namin maging masaya kayong dalawa ni patrick.. gusto namin sa huli na paghihiwalayin namin kyo maayos hnd magiiba si pj katulad ng dti na iwan sya ni mae... iha lubusin mo na ahh.. alagaan mo satili mo una na kami" *sobed* wla mahirap tanggapin ehh.. masakit sobrang sakit.. mahirap ipaliwanag pero sobrang sakit..
" pia narinig mo si mom.. alagaan mo sarili mo makapag saya ka ayoko nakikita kitang nasasaktan ng ganyan din lalo na pag tungtong mo nang high school nandito pa ko.. nababantayan kita sabi sakin ni pj nung sinabi ni mom yun ate bantayan mo si pia ahh sa highschool life nya alam ko mahihirapan sya lalo na ngayon sa best friend nya nahihirapan sya ng ganun.. alam ko hnd nya ako mahal.. pero wla ako pakeelam dun susubukan ko pa rin mapalitan ang puso nya na ako alam ko merong iba sa puso nya at ayaw nya pakawalan sabi ni anjo wla daw sayng crush o mahal pero alam ko meron di nya lng inaamin sa sarili nya.. kitang kita kahit ngayong year pa lng kami nagkakakilala i know her.. nasasaktan sya ng sobra.. kaya pia let your heart be free.. happy.. and wag mo sayangin yang luha mo lagi ka na lng uniyak ehh.. basta let go tanggapin mo na ngayon pa lng..kung kyo talaga kyo kung hnd pinagtagpo kyo kasi parehas kyo nalayo sa best friend nyo.. so take care" tama si ate pat let go.. tanggapin na mawawala sya kahit mahirap sayo... sino ba naman kasi hnd mahihirapan diba.. una lumayo sa best friend mo.. pangalawa lumayo sa best cous mo.. ngayon sa taong magpapasaya sayo.. ako lahat ng dahilan kung bakit sila nawala sakin kasi lumayo ako.. pero sa best friend ko hnd ehh hnd ko sya gustong iwan.. my parents planed things .. kaya nalyo ako sa kanya yun nga lng kaialn kami magkikita ulit kailan... i miss him so much.....*sobed* *sobed*
BINABASA MO ANG
Best Friend Brother
Teen Fictionmay best friend ba kyo? naranasan nyo na ba na lagi mo sya katabi at kausap pag may problema ka? nakapag bonding na ba kyo with each other? hmmm ako naranasan ko na yan.... but for me ang hirap pala malayo sa best friend brother mo kasi its like you...