"Good Day Young Mas-" hindi na naipagpatuloy pa ni Manong ang pagbati kay Toffee nang bigla syang sigawan nito.
"Wag mo akong magood day good day! You! In my office now! You have got something to explain! " agad namang sumunod sa kanya si Manong papuntang office nya. Pagkatapos ng nalaman ni Toffee tungkol sa kasal ni Saddie ay agad itong umuwi. Lahat ay nabigla dahil ngayon lang nila nakitang magalit si Toffee ng ganun. Seryoso, di tulad ng Toffee na laging may pambara at pagbibiro.
Pagkapasok sa office ay hindi na hinayaan ni Toffee magsalita si Manong at agad na tinanong.
"What's the meaning of this? " tanong ni Toffee sabay bato ng invitation card sa harapan ni Manong. "Ano?! Anong kinalaman nyan sa pag-urong ng engagement ko?! Wag mong sabihing wala kang alam, dahil sawang-sawa na ako sa palusot mong yan! "
"Ah--eh. Young Ma-Master, ano po kasi--"
"Ano?! "
"Hi-hindi po ako sigurado kung may kinalaman yan sa pakikipag-usap ng Dad nyo sa isang representative ng mga--"
"Nino?! "
"Ng mga Rosales po. Pagkatapos po noon ay nabalitaan na lang namin ang engagement nilang dalawa. "
"Cancel the contract signing! "
"I'm sorry Young Master, pero the contract signing were happened just right before you go back here in the Philippines. "
"What?! Bakit hindi mo sinabi sakin?! "
"Yun po ang isa sa condition ng mga Rosales. Ang hindi nyo muna malaman ang tungkol dito. "
"Tsk. That guy! I know! May kinalaman sya dito! "
"At isa pa po sa condition nila ay I-cancel na ang engagement nyo with the Calzado'. But I'm sorry Young Master, hindi ko alam kung may kinalaman yun sa engagement ng kaibigan nyo sa heir ng mga Rosales. "
"Kuhanin mo yung susi sa driver ko. "
"Pero Young Master hin--"
"I said get it now! "
Pagkabigay ni Manong ng susi ay agad na nagmadaling umalis si Toffee.
"Young Master! San po kayo pupunta?! "
"May kailangan lang akong kausapin! "
**
Busyng-busy si Westley sa pagtingin at pagpirma ng mga papeles sa office nya ng biglang kumatok at pumasok ang kanyang secretary.
"Young Master, the heir of Mendez' wants to talk to you. " sabi ng secretary ni Westley.
"Toffee? I mean Mr. Mack Mendez? "
"Yes Young Master. "
"Ow. Let him in. "
Pagkapasok ni Toffee ay agad na lumabas ang secretary para hayaan makapag-usap ang dalawa.
"Oh? Toffee! Napadalaw ka ata? Kamusta? "
"Wala akong oras makipagkamustahan sayo. Sabihin mo nga, anong kinalaman ng pagpapakasal nyo ni Saddie sa pagkakacancel ng engagement ko?! "
"What?! Dapat ba na may kinalaman ang kasal namin sa pagkakacancel ng engagement mo? That's two different situation. We asked for the cancellation of your engagement because we don't want you to be connected with the Calzado's. They're our rival in this industry. About me and Saddie, we're getting married because we've agreed on it. May iba pa bang dapat na reason para ikasal kami? or you're thinking that she's doing this for you?" sabi ni Westley.
BINABASA MO ANG
Da Howl and Da Fussy Cat
HumorThe Owl met Pussy Cat. She's cute. She's kind. She made him Happy. He Idolized her determination. She's an inspiration for him. She made his heart beat faster. But Accidentally, The Owl fell inlove with the Pussy Cat. And even Pussy Cat have fur an...