"STELLA! Gumising kana kanina pa kita ginigising eh. Ano ba! Bangon na ano oras na oh. Malelelate nanaman tayo sa enrollment mo! Ano ba yan?! Mahaba pa naman ang pila. Dali na bumangon ka na!!"
"Opo." Ito na nga po oh. Ito na po.
"Dali na Stella!! Ano ba yan?! pagkatapos mo mag ligpit diyan nang hinigaan mo bumaba ka na ah. Kumain ka muna bago maligo!"
"Opo mama." Ang ingay-ingay naman ni mama umagang-umaga eh. (pabulong kong sabi habang nag titiklop ng hinigaan)
"Ma, Ano oras na po ba?"
"Hay na ko anak, malelelate na tayo dalian mo na diyan!"
"Eh anong oras na po ba?"
"9:26!" lakas na sigaw ni mama.
"Hala ma bakit hindi nyo po ako ginising!""
"Hala ka! Stella huwag ako ha. Kanina pa ko dun hindi mo man lang ako marinig ang bingi mo naman yata!! Hindi mo ba alam na pinukpok ko yung kaldero sa kwarto mo ng malakas para gumising ka pero wala parin! kasi naman anak, minsan gamitin mo yung alarm clock mo!! Kase napapagod din akong maging alarm mo no! pati kapit bahay naten nagigising ko na!"
Habang nag dadaldal si mama nakabalik ako agad sa aking pagka-antok. (Habang dahan dahang kumuha ng kaldero si mama at pinatunong sa tenga ko)
"AY ASO!!!!"
"Aso ka diyan! dali na stella kumain ka na para may lakas ka bago maligo!"
Papikit pikit na nakikinig sa mga sermon ni mama. Hanggang sa . . . LUH!! 9:53 na!!!
"Wow stella ha kumain ka na!!"
"Opo"..
Habang kumakain nabilaukan ako. "ughh.." uminom ako ng tubig. Hayy.
(Habang patapos na ko kumain nakaligo na si mama).. tutal 11:30-1:00 pm pa naman yung enrollment eh...
Pag tapos kong kumain ng sinangag na matigas pero ok lng.. Syempre d makakatakas nag hugas muna ako tapos naligo ...
Habang naliligo iniisip ko na next week na pala ung pasukan (sabay hulog ng sabon sa sahig) ayyy!!! Bayan!! ..
Mama: "Stella ano bayan?!"
"Wala ma nahulog lang yung sabon sa sahig"
Mama: ayusin mo lng ha.. Aba pag sa BOWL yan nako papadampot ko yan sayo..
"Opo ma!"
(Deretso sa pag ligo.)
"Dahil tapos na ko ma ligo syempre mag bibihis na naman ako... Pero ito yubg hate ko kase pag mamimili ka ng damit parang paulit - ulit lng yung mga damit mong sinusuot ehh.. Kakasawa na pero dahil ayoko ngang pabigat kay mama at papa eto tuloy parin sa pamimili ng damit."
( Tapos na akong makapili ng damit bumuba na ko at para mag sapatos.)
"Hangang sa naunahan ko pang mag bigis si mama pano bilang lng naman yung mga damit ko eh... Ahahahh"
(Habang nag lalakad kami ni mama pasakay ng tricy pa puntang school parang may nakalimutan akong pinapadala ni mama pero d ko ininda.)
"Dahil nga trapik at malapit na nga lng ang school ko kahit medyo malayo pa bumaba na kami ni mama".
Mama: "stella yung payong?"
"Luh paktay na oo nga pala ma yun yung kanina ko pa inaalala eh sorry ma love you"..
"Ay na ko stella".
"Ang init eh bayan sa lahat ng pinapadala ko kinakalimutan mo bayan!"
"d bale nak k lng yan parehas naman tayong parang baliw dto na naglalakad sa initan ng walang ka payong payong...
Aahhahha"(Sabay na patawa ako sa sobra saya ni mama na naglalakad kmi sa initan) ahahhhh.....
Dahil sa sobrang init yung medyo malayo naging 4 mins lang na lakadan namin ni ama kase wala kaming payong ...
"12:30 na ma!"
Mama: "oo alam ko stella bilis na"
(Habang papasok kami sa covered court nakita ko na wala nang nakapila pag lapit ko may naka sulat)
"BREAK TIME"
"Hala oo nga pala"
"12:30 na eh "
"maya maya na ma"
("Hangang sa naka palista na ko ng pangalan ko at naibigay ko na yung card ko... At enrolled na ko.)"
"At nung pauwi na kami ni mama galing school pumunta muna kami sa "puregold" kase nga dba nxt week na pasukan kaya namili kami ng baon ng kapatid at syempre papahuli pa ba."
"Noong kumukuha ako ng baon ko na SKY FLAKES. May nakipag ubahan sakin na lalake na kanina lng nakita ko sa achool at ka linya ko lng kanina sa pag papaenroll"
(Syempre nag paubaya na ko na sakanya nalang yun at humanap na ako ng iba pang baon kong makakain) "Sabay"
"Stella ano ba ang tagal mo!"
"Opo ma"
(Na curious ako sa lalake kanina na nakipag agawan ng sky flakes sakin kanina kase sobrang gwapo nya)
"Ahh bala na STUDY FIRST."
(Habang papauwi kami kanina ni mama galing puregold
Nag aabang kami ng tricy pa uwi ... Habang nakaupo sa tricy naalala ko parin yung lalaki na yun ewan ko ba"( Matapos kong inaayos ang mga pinamili dumating si papa galing trabaho.)
Papa: "Stella , Fin , Prince andito na si papa."
"Oh pa andito ka na pala"
(sabay mano)
"pa gutom na po ba kayo?"
(tanong kay papa)
"Hindi pa nak kakain ko lang kasama yung katrabaho ko sayang naman libre eh agahha. Sya sya magpapahinga lang ako ha"
"Opo pa"
"si mama nga pala nag luluto na"
Papa: "O sya sige tawagin nalang kung kakain na ha!"
"Opo"..
(Tapos na mag luto si magluto si ma ng hapunan )
Mama: "Kainan na!"
"Pa kain na po."
Papa: "Oo nak sunod na si papa"
(Habang kumakain ng masaya napag kwentuhan namin yung enrollment ko)
Papa: "oh ano stella kamusta enrollment mo? "
"Ayos na man po pa."
Papa: "oh ikaw fin pasaway ba? "
Fin: "Hindi po naglaro lng po ako muna sa labas kasama si prince"
Papa: "o sya ikaw mama ano naman ganap mo?"
Mama : "oh eto sinamahan ko si stella kanina"
Papa: "oh ok naman?"
Mama: "oo pa eh ikaw"
"Ah ako ok lalo kase bday ni pits kanina kaya kanina nag pahinga muna para may lakas na makatikim ng luto mo ... Mahall."
(natatawa ako sa dalawa)...
(Habang nagliligpit na si mama ako naman ang nakatoka sa hugasan.)
At pag tapos kong mag hugas nag tooth brush ako diretso...
Ayun nga ano eto ako ngayon matutulog na good nyt.....
"Malapit na pasukan nakakakaba"...
YOU ARE READING
BEING NBSB IS INSECURITY?
RandomAng kwentong ito ay tungkol sa isang teenager na babae na NBSB or No Boyfriend Since Birth. Tunghayan natin ang mga magaganap sa isang babaeng teenager na NBSB at ang kanyang hamon Ng PAG IBIG sa kanyang buhay na makakaapekto sa PAG AARAl niya lalo...