Hay nako 3rd day na sa school pero naiisip ko parin yung boy na nakita ko hay ewan ko ba!.
Break time na namin at hindi ko kasama si crisan ngayon kase sa sobrang busy nya sa upuan nya Nasa canteen ako at haba ng pila kaya ito umupo muna ako..
Dumating si Crisan...
Crisan: "Uy stella andyan kalang pala hinanap kita sa room at kada floor andito kalang pala sa canteen!"
Ako:"eh panoh ba naman kase eh crisan busy ka sa upuan mo kaya d moko na rinig na nagpaalam ako d bale bibili kaba?"
"Nga pala crisan ano ba pinag kaka abalahan mo?"
Crisan: "Ah ayun ba may tinitignan kase ako sa dati kong libro or maybe libro naming dalawa na full of memories"
Ako:" Ha!? " anong full of memories bayang pinagsasabi mo crisan!?"
Crisan:" Binabalikan ko yung mga alala namin nung Ex. ko
Na nabanggit ko na sayo before"Ako: "Eh d mo nga sinabi yung Pangalan ng lalaki na Ex mo eh describe mo nga!"
Crisan:" Hay nako stella bat ba Interesado ka ha?!"
Ako:" Eh kase naman crisan mag kukwento ka na nga lang d mo pa i detalye ng ayos eh!"
Crisan:" Sige sasabihin ko lahat ng katangian nya pero hindi dito baliw ka ba ang daming tao oh!"
Habang nag uusap kami ni Crisan may tumabi sa Akin na lalaki na Pamilyar yung mukha.
Kuya: "Excuse me"
Napatingin..
Kuya:"Pede po bang maki sjare sa Table?"
Ako:" O - o - opo pede naman po kuya"
Habang pautal -utal akong nagsasalita..
Crisan:" Stella ano kilala mo?"
Pabulong na sabi sa akin ni Crisan..
Habang sarap na sarap sa pag kain si kuya nag bubulungan kami ni crisan..
Ako:"Hindi eh bakit?"
Crisan:" Ako kilala ko yan"
Ako:"Sino?"
Crisan:" Siya si Edward!"
Ako:" Oh! ano meron?"
Crisan:" Baliw ka talaga Stella!
Siya yung Pinaka Sikat sa Campus..!"Ako:" Gagawin ko?"
Crisan:" Huy! ano ka ba madaming gusto tumabi dyan at sapilitang nag papaalam pa sa kanya pero ma barkada lang ang nakakatabi nya ni isa walang babae syang nakatabi!"
Ako:"Eh ano ako?!"
Crisan:" Ikaw palang yung babaeng nakatabi nya for 2 years na puro barkada at ikaw palang yung babaeng nakatabi nya na chusyy..!!""
Ako:" Wow ha!" ako pa Lokohin mo"
Crisan:" Baliw ka talaga!" malamang madami nang nagagalit sayo na babae tara na dali baka resbakan pa tayo nung mga yun kase sila yung mga babaeng trying hard makatabi lang yang si Edward noh tara na Stella wag ka na muna bumili!"
Dali - dali kaming lumabas at pag labas namin may mga babeng tropa na naka palibot sa amin.
Girl 1: "Hoy ikaw stella ang galing mo din eh noh ! Alam mo bang matagal na naming gustong makausap,makatabi at maging friends yang si edward tapos di pa nga kayo mag kakilala eh!"
Tapos ano ganyan ka agad ha tandaan mo 3rd day palang ng school year at siguraduhin mo bukas wag na wag ka nang tatabi kay Edward maliwanag!"
Ako: "Hoy wag ako!"
"kase yang sinasabi nyong si Edward na yan d ko pa yan Kilala tapos sya yung Tumabi saken at d ko sya pinilit at tsaka bakit ba?" "ano bang ginawa ko sa namin ha?
Crisan:"Ako ayoko ng gulo ha kase may mga tropa ako sa labas at loob sa campus ano ha!?""
"At ano ba ginawa sa inyo ni Stella ha!?!!"
Girl 2: "D mo pa rin ba alam gusto mong tamaan ha?!"
Crisan:" Oh bakit akala mo marunong kang sumubtok eh ang alam mo lang namanng gawin ay ang mag pa cute sa mga crush nyo at mag lagay ng mga kolorete sa mga mukha nyo noh !"
Girl 3: "Ah ganon ha!"
Biglang Hinawakan ni Edward ang kamay ni Girl 3 at na tigil ang sagutan nila ni Crisan.
Edward: "Ano toh?"
Habang hawak yung kamay ni Girl 3 ng mahigpit at nag pupumiglas na bitawan sya ni edward...
Girl 3: "Ano ba! Bitiwan mo nga ako!"
sabay bitaw ni edward at nag Walk out yung tropang yon..
Edward:" stella right?"
Sabay Tango naman ako..
Edward:" Crisan? Right ang tapang mo!"
Crisan:" Basta may nagaaway sa kaibigan ko mananagot!"
Edward: "Wow swerte mo naman stella!"
Sabay tapik ni crisan sa balikat ko...
Edward : "Nga pala bakit ba kayo hibarang ng mga yun?!"
Crisan , Stella:" Eh Kase"
Edward: "Oh isa isa lang"
Stella:" Ah wala yun dahil sa ano namin kase nag...
Crisan:" Hindi ! Kase ganito yan edward nung tumabi ka kay stella nagalit sila kase daw sa tagal tagal na nila dto d pa daw sila nakakalapit sa iyo.!"
Ako: "Crisan!"
Crisan: "Oh bakit mali ba?"
Ako:" Eh nakakahiya kaya!"
Edward :"Stella ano ka ba ha hindi ka dapat nahihiya sa akin kase ...
"KRING.. "KRING..
Ako: "Ay edward Salamat pala ha !" una na kami
Edward : " stella!" bukas sa Canteen sa upuan aantayin kita!"
Crisan: "Oo edward aantayin ka ni Stella!"
Ako: "Crisan!!"
Crisan: "Ano ka ba basta sasamahan nalang kita"
Ako: "Hay ano pa nga ba magagawa ko"
Pero dahil sa Canteen nalaman ko rin panggalan
niya hay at bakit kaya nya gusto makipag kita sa akin ulit?"Stella dali na ayan na si Sir"
Hay sa wakas tapos na yung Break time Parang ayoko na tuloy mag break time bukas kainis kase si Crisan eh
D bale aalamin ko kung bakit ba gusto niya ako makita bukas!
(Crisan nako Crisan)
.
.
.
.
Ako: "Uy Samahan moko buka ha kainis ka eh!"Crisan :"Syempre ako pa ba"!
Hangang sa naka-uwi na ako at tuwang - Tuwa na nakilala ko rin siya!..
YOU ARE READING
BEING NBSB IS INSECURITY?
RandomAng kwentong ito ay tungkol sa isang teenager na babae na NBSB or No Boyfriend Since Birth. Tunghayan natin ang mga magaganap sa isang babaeng teenager na NBSB at ang kanyang hamon Ng PAG IBIG sa kanyang buhay na makakaapekto sa PAG AARAl niya lalo...