Last Part
“Do You Want to Get Well?”
“How Are You?”
Instead of answering “I’m Fine.” Appropriate answer was I’m Doing WELL”
Health is Wealth
Sara in Genesis at the age of 80 is still beautiful, samantalang ngayon hindi na nakakaabot ang mga tao ng 80. Kung makaabot man ay parang achievement na yun.
Cause of Sickness
1. Attack of evil spirits.
2. Negligence—loss of nature, stress, emotional problem, physical, lifestyle. Also the food we eat, sasabihin natin na Lord wag po sana akong magkasakit pero kung kumain ka naman ay Gluttony na, kain ng maraming lechon, laging instant food kaya tuloy pati buhay mo ay nagiging instant na din. Kaya nagkakaroon ng sakit dahil sa kinakain natin. Nauso kasi si vetsin. Samantalang si Adam nga ay 930 years nabuhay dahil hindi pa ganun makasalanan ang tao noon pati wala pa si VetSIN.
Dahil din sa ating mga Sins.
Isa din dahilan kung bakit tayo nagkakasakit dahil sa generation natin. Kaya tinatanong ng Doctor na kung nagkaroon ba ang magulang mo o mga lola at lolo mo ng ganitong sakit.
JOB DESCRIPTION OF DEVIL- STEAL, KILL, DESTROY
Evil- Steal the plans of God in Our Life. Kung inaakala natin na pinaparusahan tayo ng Diyos dahil sa mga problema na meron tayo, hindi yun tunay. Sabi nga ni Jesus “When I give you a life, it is life full of meaning.”
Sometimes we sound like
“No one’s help me.”
“No one loves me.”
NO! Because Jesus help us and he loves us. It is not right to say that we are alone.
“I was born this way so I was die this way,”--“Pinanganak akong mahirap kaya mamatay akong mahirap,”Absolutely wrong.
Have a FAITH!