Chapter Nine

1K 39 8
                                    

Chapter Nine

“I assumed I owe you a pair of this?” Bungad ko kay Doctor Lee sabay lahad ng kamay kong may bitbit na paper bag. Nasa loob kami ng clinic niya sa Greenhills. Bukod kasi sa St. Mary’s ay may sarili din itong clinic, and well alam ko namang wala siyang pasyenteng dadalawin sa ospital ngayon kaya I decided na puntahan na lang siya dito. After all, ayoko din namang ibigay sa kanya ‘to sa ospital. Baka ma-issue pa kaming dalawa, knowing na andun din si Bee. Kung may pakpak ang mga balita, si Bee na yung dahilan ng paglipad ‘nun.

“What’s that?” tanong niya na habang busy pa din sa kung ano mang sinusulat niya. Nang hindi ako nagsalita ay tila napilitan itong tumingala at tingnan ako. At first, his eyes registered nothing.. as if hindi niya ako kilala. And then confusion. “Liz? What the hell happened to your hair?”

“Uhm, I cut it short?” I said, feeling like a little kid caught in the act doing something bad.

“Well, damn! But you look so hot.” he said, then as if he realized he’d said something wrong his cheeks turned to pink. Well, not really pink pink. But I think a little blush on here and there. Oh god, he looks so cute when he blush.

“Thank you, doc! I’m glad you liked it.” I smiled seductively na akala mo’y nakalimutan ko na ang nangyari ‘nung party. Lalo naman itong namula at hindi ako matingnan sa mga mata. He coughed and tried to composed himself, ibinabalik niya yung professional aura niya. Too bad, I already seen those cheeks turned to pink. Ang cute talaga.

Tumayo siya at lumapit sa akin. Iniabot ko sa kanya yung paper bag na kanya namang kinuha. “Ano ba ‘to?” he again asked.

“Sapatos. Pamalit sana dun sa isang nasukahan ko.” I said sheepishly. Nakakahiya kayang aminin out loud yung nangyari.

Siya naman yung napangiti, I guess he remembered something funny that night. Oh god! Tatawanan na niya ako. Ang tagal kong hinintay yung pagtawa niya but then I heard nothing.

Tiningnan ko siya na nakangiti pa rin habang nakatitig sa akin. May dumi ba ako sa mukha? Parang gusto ko tuloy kunin yung compact ko to check if meron nga.

“Thank you.”  Sabi pa nito.

And then something happened.

He moved closer and I didn’t know what to do. Naramdaman ko na lang ang paglapit ng mukha niya na tila hahalikan niya ako. Sa cheeks.

But I should have never done that.

Nilingon ko siya kaya namang ang kanyang mga labi na dapat sa pisngi ko dumampi ay napunta sa aking mga labi.

Did we just accidentally kissed?

An awkward silence filled the air. Pareho pa rin kaming gulat na gulat sa nangyari. Bakit puro mga nakakahiya ang mga nangyayari sa akin whenever he’s around? Goodness, hindi pa nga ako totally nakaka-recover mula ‘dun sa nangyari tapos ito na naman?

“I should go.” I said at agad na napatayo. I need to go. Baka kasi ‘pag nanatili pa ako dito, I might do something naughty. Like climbing onto his lap, wrap my arms around his head and kiss him passionately and we’ll just see kung saan patungo yun.

“Wait, Liz.” Habol pa niya sa akin nung nasa pinto na ako, ready to escape.

“No, doc. It’s fine. It was just an accident.” One last look and I left. Iniwan ko siyang nakakunot ang noo sa loob ng kanyang clinic. It was just an accident. Iyan ang sinabi ko sa kanya, but I know deep down inside of me it was never JUST an accident. It meant something. Pero hindi ko pa sigurado kung ano yung something na ‘yun.

 

****

“YOU DID WHAT?!” I heard Bee screamed. Jesus Christ, the girl could scream. Baka any minute na lang ay mabasag na itong mga salamin sa dental clinic ni Jasmin. Dito ako dumeritso matapos yung kiss na nangyari sa pagitan naming dalawa ni Doc hours ago. Dito na din kami nagkita-kitang mga magkakaibigan maliban na lang kay Ann, Aly at Charlyn. Si Ann kasi hindi pa maka-alis ng opisina samantalang si Aly naman ay may hinahabol na deadline kaya nagdesisyong hindi muna lalabas ng kanyang office sa kanilang bahay. Si Charlyn? Hindi ko alam kung nasaan na ang babaeng ‘yun. Baka nakarating na sa kanila, nag-leave kasi ‘yun ng ilang araw para umuwi sa kanila at dalawin ang kanyang pamilya.  

“I can’t believe, you of all people, would abandon Doctor Lee after a kiss.”

 “Anong gusto mong gawin ko? Nagulat ako plus aksidente naman ‘yung nangyari, Bee. Wag ka ngang histerikal.”

Bee glared at me. Kung nakakamatay lang ang tingin, nakabulagta na siguro ako ngayon sa sahig. Napatawa na lang si Jasmin sa aming dalawa.

“Alam niyo, instead na magsigawan kayong dalawa at takutin yung mga pasyente ko, why don’t we take a look dun sa list mo Liz? May mga pwede ba tayong gawin ‘dun ngayon?”

“I suggest you should really do the second task na. After all, you shared a kiss with Doc na naman.” Si Bee. Kung si Charlyn ang laging nag-i-insist ng bagay na yan sa akin noon, ngayon si Bee na. Matapos kong sabihin yung nangyari kanina, I think Bee made it her mission to hook me up with Doc.

Accidentally.” I pointed out.

“Oh. Tama na, magbabangayan na naman kayong dalawa niyan. Akin na ‘yung listahan, Liz.” Kinuha ko naman sa loob ng bag ko yung listahan and handed it to Jasmin. Hindi ako umaalis ng bahay ng hindi dala-dala ito. You know, just in case maisipan ko na naman gawin ang mga nakalista dito.

“Hmm. How about task number seven? Buy yourself something extremely expensive and selfish.” Bee suggested.

“I don’t know. I just used my cards the other day, pinambayad ko dun sa salon and I also paid a massive amount for the shoes I ordered on eBay.” I said, and yes you read it right. I bought the shoes on eBay, since wala na talaga akong makitang kagaya nun dito sa Pinas and sobrang mahal pala ng sapatos na ‘yun. I mean, hindi naman siya ganun kamahal kung US dollars yung pera mo but when you convert it to peso, damn butas bulsa ko. Plus there’s the payment for the shipping fee pa, I think I’m broke.

“Worth it naman yung salon, anyway. You look so fcking great with your new hair.” Jasmin beamed.

“Okay. How about task number six? Get wild?” Bee suggested again.

“I’ve always wanted a tatoo.” I heard Jasmin mumbled.

“But I’d prefer navel piercing though. It looks a lot sexier than a tatoo.” I added. And then they smiled, actually grin is the exact term. Alam kong decided na kung ano ang susunod kong gagawin so I asked, “May alam ba kayong place kung saan pwedeng magpa-pierce? Yung safe naman ha.”

“May mga certain tatoo shops ata na nagp-pierce din eh.  We should asked Ann. She works with the NBI and those guys have tats all over their body.” Jasmin said as a matter of fact. May point naman siya.

Bee then picked her phone. “All right, then. I’ll call Ann.”

****

After a couple of minutes talking with Ann, Bee announces the news. I don’t even know kung it’s a good one or not. “Ann booked us an appointment ‘dun sa tattoo shop ng isa sa mga work collegue niya. Actually naisingit tayo dun sa sched ng tattoo shop so the appointment will be this 4 o’clock in the afternoon.”

“And it’s already three-thirty so we better go. Do you have the address, Bee?” Jasmin asked.

“Yep. Tara na.” Yaya ni Bee. Tinawag lang ni Jasmin saglit yung assistant niya para magbilin ng mga dapat gagawin habang wala siya.

 And then we hit the road.

 

This is really is it, pansit!

How To Be A Single Girl 101 (Baka Girls #1) [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon