PROLOGUE

5.4K 95 2
                                    

"Help me welcome, Vice-mayor Alken Drake Monteverde!" The crowd clapped their hands as Alken Drake rised and climb up to the stage and started his motivational speech.

"Good afternoon everyone it is my honor to give an inspirational message for all these candidates for Student Council Officers. Actually it is my first time to attend this kind of program but I will not make this speech so long.." Isang seminar ang dinaluhan ni Alken at siya ang naatasan na magbigay ng mensahi na para sa mga kandidato sa mga tumatakbong Student Council sa paaralan na 'yon. Wala kasi si Jaze dahil may naka schedule na itong meeting para sa isang campaign charity help for cancer survivor.

Habang nagsasalita siya ay gumagala ang kanyang paningin at may nahagip siyang babae.

A lady with amber eyes stared back at him. He tried to concentrate with his inspirational message but his eyes can't stop staring at her. He keep staring at the lady with an amber eyes. Ilang ulit na siyang pababalik-balik sa paaralan na iyon but that's was the first time he saw her.

"And I hope all of you guys will do your best and god bless everyone!" Tinapos na nya ang mensahi at pagkatapos ay bumalik sa upuan ngunit hindi siya mapakali. He badly want to know the lady with amber eye's name. Mababaliw siya kapag hindi niya malaman 'yon.

Nag excuse muna siya dahil hindi na talaga nya kaya pang pigilan ang sarili. Hindi siya makapag focus at gustong-gusto na talagang tumayo ng paa niya. Hinanap nya ang babae pero wala na iyon sa pwesto nito. He feel disappointed kaya bumalik na lang siya sa upuan at hinintay na matapos ang program.

       

SOBRANG lakas ng tibok ng puso ni Friegel. Finally she saw Alken Drake in person. Her ultimate crush since she was in 7th grade on States. Ang Tito Harvy nya kasi ay laging nagpapadala ng picture sa kanya noong nag high school na siya dahil pangarap niya talagang maka uwi sa pilipinas at sa lahat ng mga larawan na iyon kasama ang kaibigan nitong si Alken Drake.

"Mas gwapo talaga siya sa personal." Wala sa sariling napangiti si Friegel. Pero nawala rin 'yon agad nang tumunog ang cellphone nya.

"Yes, Tito gwapo?" Nakasimangot na sabi niya. Sinira nito ang moment niya.

"Umuwi kana! Saan ka na naman gumala ha? Sabi ni Manang wala ka sa bahay! Friegel naman, what if something bad happend to you?!"

She rolled her eyes. Pauwi na nga siya eh!

"Opo, uuwi na po." At binaba na niya ang tawag, hindi naman matigas ang ulo niya, alam din nyang limitado lang ang dapat niyang gawin baka mapano siya kaya lahat ng sasabihin ng Tito niya ay gagawin niya.

Apat na buwan lang. Ok na sa akin iyon.

After ng school break ay babalik na din siya sa states. Para mag aral ulit, 3rd year college na siya sa korsong Civil Engineer.

She sat on the waiting shed, naghihintay ng taxi para makauwi na siya pero isang oras na ang lumipas ay wala paring taxi na dumaan.

"Hays,bakit ba kasi ayaw nila akong payagan na mag bike man lang? Kainis!" Hindi pa naman siya sanay mag commute dahil sa States naman talaga siya lumaki. Sumandal na lang siya sa poste ay ipinikit ang dalawang mata,napagod siya sa kalalakad kaya wala naman sigurong masama kung matutulog siya.

Wala namang tao eh.

Kaya pumikit na siya at hindi namalayang nakatulog siya ng mahimbing.

   

PAPAUWI na si Alken, busog na busog siya dahil pinakain pa siya doon sa pinuntahang program natagalan pa siya dahil nagbabasakali na makita ulit ang babae na nakita niya kanina ngunit wala.

"Sir, saan tayo ngayon? Sa Office nyo o sa condo?"

"Condo,wala naman akong gagawin si City Hall ngayon, andon naman si Jaze eh." He said. Habang nasa kalagitnaan sila ng makitid na kalsada ay may nahagip siyang babae sa isang waiting shed.

Oh God! It's her!

"Mang Gino, stop the car." Utos niya sa driver nya at lumabas sa kotse at pinuntahan dang babae na natutulog sa waiting shed.

"Malapit na mag gabi Sir, ano kaya ang ginagawa ng babae na iyan diyaan? Nako maputi pa, baka mapano 'yan Sir." Napailing na sabi ng driver niya. Mabuti na lang at walang ka tao-tao ang lugar na tinulugan nito. Hinawi niya ang hibla ng buhok na natabon sa mukha nito.

His breath became heavy. The lady's beauty is breathtaking. Sobrang lakas ng kabog ng puso niya. Ngayon lang siya nakakita ng babae na sobrang ganda. From her thick eyelashes, pointed nose and kissable lips.

Oh fuck! Calm down buddy. Wala pa iyang ginagawa!

Pinagalitan nya ang kanyang sarili dahil sa inasal ng kanyang katawan.

"Mang Gino, paki bukas na lang po iyong back seat..Isasama ko siya sa condo." Binuhat niya ang babae na hindi man lang nagising pagod na pagod ata. Mabuti na lang din at hindi na nag tanong ang driver niya.

"Mukhang hindi taga atin 'yan, Sir. Ngayon ko lang ata nakita." Bumaling siya babae na tulog pa rin. Hindi talaga mapigilan ng puso niyang magwala.

Pagdating nila sa condo niya ay agad din niya itong binuhat papasok at inihiga sa kama, hinayaan nya lang itong matulog at bumaba sa kusina para mag luto at pagbalik niya ay tulog pa rin ito pero tunog ng tunog ang cellphone nito.

Naiiling na sinagot niya ang tawag.

"Friegel! Where are you? Gabi na ah! God! Umuwi kana!"

Parang pamilyar sa kanya ang boses na iyon.

"Harvy?"

"Sino ito? Where's my niece?!"

"Si Alken ito, nakita ko siya sa waiting shed kanina, natutulog kaya dinala ko na lang siya dito sa condo ko, don't worry, buddy wala akong ginawa sa kanya." Paliwanag niya.

"Oh thanks god! Thank you, Bud. Pupunta na ako diyan.."

Inilapag niya ang cellphone nito sa lamesa na nasa gilid ng kama niya. Saka umupo sa gilid ng kama at nilapitan ang tulog na tulog na dalaga.

"What a small world, pamangkin ka pala ni Harvy.." Hinaplos niya ang magandang mukha nito. Ang nakaka-pagtataka ay hindi man lang niya ito nakita. Gaya ng sabi ng driver niya kanina mukhang hindi taga dito ang babae.

Since elementary ay magkasama sila Harvy pero ni isang pagkakataon ay hindi niya ito nakita. Hindi rin nagsabi ai Harvy na meron siyang magandang babae na pamangkin at kahit isang pagkakataon at hindi man lang niya ito nakita sa bahay nila Harvy.

Isang oras na ang lumipas ay may nag doorbell agad kaya mabilis siyang lumabas sa kuwarto at pinagbuksan si Harvy.

"Bud. Si Friegel?" Nagaalalang tanong nito sa kanya.

"Nasa kuwarto, pasukin mo na lang." Tumango si Harvy at tinapik ang balikat nya.

Napangiti siya ng wala sa oras ng marinig ang galit na boses ni Harvy.

Iba kasing mag-alala si Harvy and he knows he loves his niece so much that's why he acted that way.

"Say thanks to Alken, Friegel." Nasa labas na ang dalawa. Tumingin si Friegel sa kanya. He stop himself to bit his lips. Friegel is breathtakingly gorgeous and it's makes him turned on.

Fuck!

Pilit na kinalma nya ang sarili.

"M-maraming salamat po, Kuya." Lumapit ito sa kanya at hinalikan siya sa pisngi. Biglang nanikip ang dibdib niya dahil sa lakas ng pintig nito. Kakaiba talaga ang epekto ng pamangkin ni Harvy sa kanya.

"Sige bud., We have to go, thanks again." Tumango lamang siya dahil hindi siya makapagsalita dahil malakas pa rin ang kabog ng dibdib niya.

"Salamat po ulit!" Sabi ni Friegel sabay kaway bago isara ang pintuan ng condo niya.

Mula nang magkakilala sila ay lagi na silang nagkikita hanggang sa bumalik si Friegel sa states para tapusin ang pag-aaral nito.

And Alken Drake told himself that he will definitely have Friegel Gonzaga. No matter what. Hihintayin nya lang ito magtapos saka nya ito liligawan.

He Ever WantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon