Chapter 1

3.9K 68 3
                                    

Napahigpit ang pagkahawak si Alken sa isang magazine matapos basahin ang isang article na tungkol kay Friegel.

Friegel is engage and he can't accept the fact that he was late. Huli na siya pero engage pa naman sila eh. Asawa nga na-aagaw, fiancee pa kaya?

"Tony, investigate this Dion Vios for me." Utos niya sa kanyang secretary. Tumango ito bagi kinuha ang laptop sa table nito.

Sa kanya lang si Friegel wala ni sinong lalaki ang makakakuha sa babaeng mahal niya.

"Just send it to my email, I'll go home early." Matapos ayusin ang gamit ay lumabas na siya at tinungo ang parking lot.

Habang nasa byahe ay wala siyang ibang iniisip kundi si Friegel.

Ang gago nya kasi, ang torpe pa. Ilang taon na ba siya? He's 28 at hanggang ngayon ay hindi niya parin sinasabi kay Friegel na gusto niya ito. Na to-torpe talaga siya when it comes to her. Hindi niya magawang sabihin kay Friegel may nararamdaman siya para sa dalaga.

Nang makarating sa bahay ay agad na sumalubong sa kanya ang kaibigan na si Harvy. May dala pa itong bote ng alak. Napailing siya.

"Let's celebrate,Bud. Ikakasal na ang pamangkin ko, tapos ako hindi pa." Napailing siya. His friend is lunatic. Kagaya rin niya ay gago rin ito, pero hindi siya literal na gago his friend is the one who's stupid. Paano ba naman, pinakawalan ang babaeng walang ibang ginawa kundi paligayahin ang kaibigan niya. Oh diba? Gago?

"Stop that, Harvy. if I were you I'll look after Janiena." Umupo siya sa sofa sabay agaw ng baso na may lamang alak.

"Wala ka bang plano na agawin si Friegel?" Ngumisi siya. Speaking of that, wala pa naman but soon, he'll get Friegel away from that Dion.

Freigel is only mine.

"Hindi ko ipagpipilatan ang sarili ko sa kanya."He said. Three years ago, he's so hooked by Friegel's beauty, at hanggang ngayon ay gusto niya parin ang babae pero wala siyang lakas ng loob dahil nag-aaral pa ito. Gusto lang naman niyang matapos mag-aral si Friegel para hindi naman ito ma distract. Naghintay siya.

"Ows? Ikaw pa! In love na in love ka sa kanya eh, you even ask her social accounts, and now what? Basta ka na lang susuko? Bud, kilala kita. I know you since we're elementary, so stop lying." For three years they never talk about his feeling for Friegel, he just confessed to Harvy that she like Friegel and thats all.

"I was contented of what I have back then,Harvy.. was." He emphasise 'was'. Talaga naman kontento na siya nuon and then Friegel came to his life. Ang daming nagbago mula nang dumating si Friegel sa buhay niya.

"Until Friegel came into the picture. Fame and wealth is nothing. Sounds gay but I really realized that after she left..iba kapag nadyan siya. Hindi naman sa nasanay ako, talagang iba kapag nandyan siya." Natawa ang kaibigan niya.

"Can't believe that you feel that, Bud., you almost have anything and I know that you love your freedom, so impossible that you want something..you want my niece." Napailing din siya.

"Lahat tayo ay may kanya-kanyang gusto, we are old enough to know what is it, fame and wealth are important but there's more important..you know what is it, Bud.?" Tumitig sa kanya ang kaibigan.

"We need a woman, a woman who will be our wife, a mother of our future children, a woman who will take care of us until we grow old." His friend's jaws dropped.

"Ikaw ba iyan, Alken? Where did you get that words? you're the one who's lunatic here. I'm gonna tell this to Jaze and Eros." He chuckled. When Friegel was away he became matured. He realize that he should be, since matanda na rin naman siya. He should act like his age.

"And since we're old, you are old, habulin mo si Janiena, bago ka maunan ng iba. Alam mo na, nasa huli talaga ang pagsisisi." Ngumisi siya sa kaibigan na kumukunot ang noo.

"What do you mean?" Umiling siya, wala talaga itong alam.

"One of my employee is flirting with her." Natawa siya ng tumayo ito. Denial talaga ang gago halatang in love naman.

"Oh c'mon! are you kidding me?!" Umiling-iling siya. Akala nito siguro na nag bibiro lang siya. Totoo naman na merong dumidikit sa kay Janiena.

"Why would I? I'm honest, Harvy. Alam mo iyan." Hindi pa natapos ang sasabihin niya ay kumaripas na ng takbo ang kaibigan palabas, napailing ulit siya.

Mabuti pa ang kaibigan niya, abot kamay lang ang babaeng mahal. Siya?

Ang layo, nasa States tapos may fiancee na. Ang hirap-hirap abutin.

Parang ang buwan at bituin. Mataas. Ang hirap-hirap abutin.

Pero siya Si Alken Drake Montero. Isa siyang Vice- Mayor, isang successful businessman at wala sa bokabularyo niya ang pagsuko.

He will get what he want. Anything he want at si Friegel ang gusto niyang makuha. He is nothing without her on his side.

His wealth and popularity is useless kapag hindi napapasakanya si Friegel.

Tinungo na lang niya ang kanyang mini bar sa luob ng bahay niya at doon uminom ng alak. Magpapakalasing na muna siya. Bukas na niya po-problemahin paano niya babawiin ang babaeng matagal na niyang gusto.

He Ever WantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon