Two

73 8 0
                                    

Sa Palasyo Ni Jinyoung

" oh bakit ka nandito nancy--""magandang araw mahal na prinsipe.." sabi nung matandang babae habang nakabow.

"kukunin lang niya yung gamit niya.." sabi ni jinyoung tapos kinuha na ni nancy yung gamit niya.

"ano halika na?" tanong ni jinyoung kay nancy..Tumango lang siya.

Pagsarado ng pinto ng kwarto nung matandang babae nagulat si nancy ng kunin ni jinyoung yung gamit niya.

"kaya ko na yan..Amin na po baka magalit sakin yung mahal na reyna baka akala niya inutusan kita." sabi ni nancy habang pilit na kinukuha yung gamit niya.

"Babae ka dapat hindi nagbubuhat yung mga babaeng tulad mo..Kaya ako na ok.." sabi ni jinyoung at nagpatuloy na silang maglakad.

nung makita ni nancy na paakyat sila "Teka...Akala ko ba duon sa baba yung kwarto ng mga katulong eh bakit po dito niyo ako dinala prinsipe jinyoung" sabi ni nancy.

"wag mo nga akong tawaging prinsipe..At pwede ba sumama ka nalang.." sabi ni jinyoung.

"simula ngayon dito kana matutulog" sabi ni jinyoung tapos binuksan niya yung pinto ng kwarto.

"wow..Ang laki.." sabi ni nancy sa sobrang ganda ng kwarto.

"alam mo bang may ibig sabihin kung bakit dito ka matutulog?" tanong ni jinyoung.

"ahh kung ganun prin-- jinyoung dun nalang ako sa baba...Baka mahalaga yan" sabi ni nancy.

"Ahh kasi..Para malapit ka sa kwarto ko baka kasi may iutos ako sayo..May bintana sa pader na pwede kitang makita at utusan" sabi ni jinyoung.

"ahh ganun ba.." sabi ni nancy.

"sige..Punta na ako ng kwarto ko.." sabi ni jinyoung tapos pumasok na siya sa kwarto niya.

"grabe ang laki talaga..." sabi ni nancy tapos inayos na niya yung gamit niya.

Habang sa kabilang kwarto naman..Tinitignan siya ni jinyoung..Let say pinapanood niya dahil..Isa lang ang meaning kung bakit dyan siya dinala ni jinyoung.

"Kaya diyan kita pinwesto...dyan kasi dati yung kwarto ng magiging prinsesa ko..Kaso kinailangan niyang umalis..Dahil ayaw sakanya ng magulang ko..At higit sa lahat..Katulong lang rin yun..At parang ikaw lang.." bulong ni jinyoung habang pinapanood niya si nancy na nagaayos ng kwarto.

Nang humarap si nancy sa likod niya nagulat siya dahil nakita niyang nakatingin sakanya si jinyoung.

Syempre nagulat rin si jinyoung dahil biglang humarap si nancy kaya kinawayan nalang niya.

Binuksan ni jinyoung yung bintana "kanina ka pa nakatingin?" tanong ni nancy."

"hindi naman..Ang saya mo kasing panoorin pag naglilinis ka..Tiyaka ang ayos mo.." sabi ni jinyoung.

hindi nakapagsalita si nancy.

Nung magsasalita na si nancy biglang may kumatok sa kwarto ni jinyoung.

"sige mamaya mo nalang sabihin yung sasabihin mo.." sabi ni jinyoung at binuksan yung pinto.

"jinyoung..Kailangan muna kitang kausapin" sabi ng step mom ni jinyoung.

Kaya lumabas muna sila... "Bakit mo siya dyan pinwesto" malamig na tanong ng step mom niya.

"bakit masama ba." malamig rin na sagot ni jinyoung.

"kilala kita jinyoung! Dati nung may katulong ka..Mga ilang araw lang..Dyan mo rin siya inilagay at sabi mo sakin na mahal mo siya!" mahinang sigaw ng step mom niya.

"Pwede ba..Hindi kita totoong ina kaya wag mo kong pagsalitaan ng ganyan!" sigaw ni jinyoung.

"Sinasabi ko sayo jinyoung...Pag yang babae na yan nagustuhan mo..Ipapatanggal ko yan at hindi ka na magkakaroon ng katulong kahit kailan!" sabi ng step mom niya at bumaba na ng hagdan.

Sa sobrang galit ni jinyoung ultimo pagsarado ng pinto malakas kaya nagulat si nancy at binuksan niya yung bintana para makita si jinyoung na nakakapit sa ulo.

"ok kalang ba jinyoung?" tanong ni nancy.

Kaso hindi sumagot si jinyoung "sige kung ayaw mo munang pagusapan ok lang.." sabi ni nancy.

nung isasarado na ni nancy yung bintana nagulat siya ng may umawat na malamig na kamay sakanya.

"Wag mo kong iwan please.." sabi ni jinyoung sabay yakap kay nancy.

"a..anong ibig mong sabi--" "please...Hindi ko kayang mawala ka rin sakin.." nagulat si nancy ng mabasa yung damit niya.

"hindi kita iiwan prinsipe jinyoung..Wag ka nang umiyak...Alam mo ba sabi ng mommy ko pagumiiyak daw pumapangit..Bahala ka hindi ka na gwapo.." sabi ni nancy habang hinihimas yung likod ni jinyoung.

"thank you nancy..." sabi ni jinyoung habang si nancy naman pinupunasan yung luha ni jinyoung na pumapatak sa pisngi niya.

"wag ka nang iiyak ha?" tanong ni nancy tumango lang si jinyoung.

"ahh teka jinyoung may kumakatok.." sabi ni nancy kaya tumango lang si jinyoung.

Pagbukas ni nancy ng pinto wala ng ibang bumungad sakanya kundi ang malamig na mukha ng mahal na reyna.

"Ahh magandang hapon po mahal na reyna..Ano po ang--" "may sasabihin lang ako sayong mahalaga!" malamig na sabi ng reyna habang binitbit siya sa kamay ng mahigpit.

"malaman kong may gusto ka sa prinsipe..Mawawalan ka ng trabaho naiintindihan mo!!" sigaw ng reyna sakanya.

"o...opo mahal na reyna..." nauutal na sagot ni nancy dahil sa malamig na pakikitungo ng reyna.

"Mabuti..Sige bumalik kana sa kwarto mo.." malamig na sabi ng reyna.

Pagpasok ni nancy nagulat siya ng makita si jinyoung sa loob ng kwarto niya.

"Anong sinabi sayo ng reyna?" tanong ni jinyoung "Ahh sabi niya malaman lang daw niyang may--" "may gusto ka sakin at tatanggalin ka niya sa trabaho?" sagot ni jinyoung.

Hindi nakapagsalita si nancy dahil tama lahat ng sinabi ni jinyoung.

"tama ba ako nancy? Sagutin mo..Tama ba ako?!" sigaw ni jinyoung.

Walang nagawa si nancy kundi patuluin yung luhang iniipon niya kanina nung sabihan siya at sigawan siya ng reyna.

"shhh...Lahat ng sinabi ng reyna sayo...Wag mong intindihin yun..Mananatili ka parin dito sa palasyo para mapagaral yung kapatid mo" sabi ni jinyoung habang nakayakap sakanya si nancy.

"kahit isa dun wala akong alam sa mga sinabi ng reyna..." sabi ni nancy habang umiiyak.

"wag ka ng umiyak..Bahala ka papangit ka rin.." sabi ni jinyoung natuwa siya kasi nakita niya si nancy na ngumiti.

"sige na prinsipe jinyoung..Bumalik kana sa kwarto mo baka pumasok dito yung mahal na reyna.." sabi ni nancy habang tinutulak siya dun sa bintana.

"Talaga bang gusto mo na ako paalisin?" sabi ni jinyoung habang nakapout.

"Baka makita ka kasi dito ng mahal na reyna baka palayasin ako dito ng maaga..Please..Para toh sa kapatid ko" sabi ni nancy.

"sige..na nga.." sabi ni jinyoung tapos bumalik na siya.

"Bukas nalang ulit..." sabi ni nancy.

"*sigh* sige magpahinga ka muna.." sabi ni jinyoung tapos sinarado na niya yung bintana pati kurtina.

"ano bang ibig sabihin ng reyna?" bulong ni nancy.

"ah basta...kahit kelan namin hindi ako mahuhulog dun sa prinsipe na yun..Tiyaka nakalaan na yun para sa magandang prinsesa.." sabi ni nancy tapos humiga na siya.

Natapos ang umaga, oras na para sa gabi....

"Nancy..." "Nancy!" "psstt nancy!!" nagising si nancy para makita ang nasaharapan niya na si jinyoung.

•••

The Maid Where stories live. Discover now