Five

74 5 1
                                    

Sa Palasyo Ni Jinyoung

"*yawn* umaga na ata..." antok na sabi ni nancy sabay dungaw sa bintana para makita yung nakangiting araw.

Nakita niyang tulog si jinyoung ng nakaupo kaya hiniga niya ito sa binti niya para makahiga ng maayos.

"thank you jinyoung.." bulong ni nancy.

"Your welcome princesa nancy.." nagulat si nancy nung magsalita si jinyoung habang nakapikit.

"gising ka na ba?" tanong ni nancy.

"ngayon palang ako matutulog kasi binantayan kita nung gabi baka kasi lapain kanalang ng daga..." sabi ni jinyoung habang nakapikit.

"bumalik ka na kasi sa kwarto mo! Kaya ko na dito..." sabi ni nancy.

"ayoko nga gusto kasi kitang katabi..." sabi ni jinyoung at niyakap si nancy na parang unan.

"teka...Baka gutom kana.." sabi ni nancy.

"wag kang magalala...Kaya kong magtiis..." sabi ni jinyoung.

"Ahh hindi!..." sabi ni nancy sabay tayo para lapitan yung pinto.

Dumungaw siya sa bintana ng pinto sabay sigaw "KUNG MAY TAO MAN JAN PWEDE PAKISABI NA DALHAN NG PAGKAIN ANG MAHAL NA PRINSIPE!!"

"sige dadalhin ko nalang dyan.." sagot nung nasa labas.

"aishh..Hindi mo kailangan gawin yun..Baka ngayon lang rin sila matutulog!" sabi ni jinyoung.

"Kesa naman hayaan kita diyang magutom..." sabi ni nancy tapos bumalik na ulit siya sa pwesto niya.

Nahiga ulit si jinyoung kay nancy.

"Ang laki na tuloy ng eyebags mo dahil sakin.." sabi ni nancy.

"aanhin ko naman yung eyebags..Kesa naman hindi ko bantayan yung..Prinsesa ko" sabi ni jinyoung at binulong ng sobrang hina yung 'prinsesa ko'.

"ano?" tanong ni nancy.

"kesa naman hindi ko bantayan yung katulong ko baka wala na ako mautusan pagnilapa ka ng daga" sabi ni jinyoung habang nakatingin kay nancy.

"ang ganda mo talaga...Alam mo ba yun.." sabi ni jinyoung.

Dahil sa sinabi ni jinyoung walang nagawa si nancy kundi mamula.

"uyy ~ kinikilig siya.." pangaasar ni jinyoung.

"Hindi ah! Sadyang malamig lang talaga dito!" sabi ni nancy.

Napatingin silang dalawa nung buksan yung pintuan.

"ito na ang pagkain ng mahal na prinsipe.." sabi ng kawal tapos inabot ni nancy yun para ibigay kay jinyoung.

"kumain kana...Baka matanggal pa ako sa trabaho ko pag nalaman ng reyna at hari na hindi kita pinakain.." sabi ni nancy.

Hindi mapigilan tumingin ni nancy sa pagkain ni jinyoung..Syempre special yung pagkain ni jinyoung kasi prinsipe siya.

"Nganga" utos ni jinyoung kay nancy habang hawak yung kutsara.

"ayoko pa kumain" sabi ni nancy.

"aishh...Ngumanga kanalang" sabi ni jinyoung.

Pagkanganga ni nancy sinubo agad ni jinyoung yung kutsara sa bunganga ni nancy.

"tignan mo kakain karin pa- teka " sabi ni jinyoung tapos pinunasan niya yung gilid ng labi ni nancy.

"baka lapain ka talaga ng daga.." sabi ni jinyoung.

"yah! Baka mainlove sakin yung daga..Kasi sabi mo nga maganda ako.." sabi ni nancy habang ngumunguya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 10, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Maid Where stories live. Discover now