Sa Palasyo Ni Jinyoung
"Nancy..." "Nancy!" "psstt nancy!!" nagising si nancy at nakita niya si jinyoung na nasa harapan niya.
"WAH!!" sigaw ni nancy sabay tulak kay jinyoung kaya nahulog siya sa kama kaso nabitbit ni jinyoung si nancy.
So ayun..Awkward position is real
͡° ͜ʖ ͡°.Nagtitigan lang sila ng mga ilang segundo kaso binasag ni nancy yung awkwardness sa pagitan nilang dalawa.
"Kaya mo ba ako ginising kasi may iuutos ka?" tanong ni nancy sabay alis sa harapan ni jinyoung.
Tumayo rin agad si jinyoung para mawala ng konti yung awkward na ginawa nilang dalawa.
"Ahh oo .. Magpapaluto sana ako ng pagkain tiyaka pakidala narin...Thank you." sabi ni jinyoung habang nagmamadaling umalis sa loob ng kwarto ni nancy.
"may iuutos lang pala..." sabi ni nancy nagbihis muna siya ng damit na pangkatulong na binigay sakanya ng reyna.
"Sobrang ikli naman nito!" sabi nancy habang binabatak yung dress na suot niya.
"Wala na bang i--" "bilisan mo na dyan nagugutom na ako!!" sigaw ni jinyoung.
"ganun ba siyang kagutom! Grabe napakapatay gutom naman na prinsipe nito!" sabi nancy sabay alis sa kwarto niya.
Pagbaba ni nancy sa kusina nagluluto na yung ibang maid ng palasyo.
"Ahh nancy..Nandito ka ba para kunin yung pagkain ni prinsipe jinyoung?" ranong ng isang katulong.
"ahh opo..Nagugutom na po kasi ang prinsipe.." sabi ni nancy ng nakangiti.
"ahh sige ito oh.." sabi ng katulong sabay abot ng tray na punong puno ng pagkain.
"Ang bango ~ nakakagutom.." bulong ni nancy habang umaakyat ng hagdan.
Nang makapasok na siya sa loob ng kwarto ni jinyoung..Nanlaki yung mata niya dahil nakita niyang nagaalis ng damit ang prinsipe.
"YAH!!! sino nagsabi sayo--" "Malay ko bang nagdadamit ka pala! Tiyaka wala naman akong nakita!!" sigaw ni nancy habang nakatalikod.
"Nandito na yung pagkain mo!" savi ni nancy ng nakatalikod.
"Ilapag mo muna dyan sa la mesa ko yang pagkain bilisan mo!!" sigaw ni jinyoung.
Nagmadali naman si nancy sabay labas.
"aish! May nakakita nanaman ng katawan ko" sabi ni jinyoung sabay suot ng damit na pangprinsipe.
Hindi maiwasang ngumiti ni jinyoung dahil sa reaksyon ni nancy.
"malay ko bang nagbibihis siya!" sabi ni nancy sa sarili niya.
"Sus! Aminin mo nalang na ginawa mo talaga yun para makita yung katawan ko" sabat ni jinyoung.
"k..kanina ka pa ba dyan?" tanong ni nancy habang kinuha ng mabilis yung unan para takpan yung maikling damit na suot niya.
"bakit mo tinatakpan yan?" tanong ni jinyoung na nakatingin sa bintana.
"...Maikli kasi..." sabi ni nancy habang hindi tinitignan sa mata ng prinsipe.
"sino nagbigay sayo niyan?!" galit na tanong ni jinyoung.
"Yung mahal na reyna..." sabi ni nancy.
May kinuhang damit si jinyoung sa kabinet niya at binato sa mukha ni nancy.
"yah! Para saan toh?" tanong ni nancy.
"magpalit ka bilisan mo! Ang bagal mo para kang pagong" sabi ni jinyoung habang nagpipilit ng tawa.
Habang nagpapalit ng damit si nancy kumakain naman si jinyoung sa loob ng kwarto niya.
Pagkalabas ng banyo ni nancy tumigin agad si jinyoung.
'bagay sakanya yung damit ng dati kong prinsesa..' sabi ni jinyoung sa isip niya.
"Ok ba?" nagulat si jinyoung sa tanong ni nancy kaya nabilaukan siya.
"Ok kalang ba?" tanong ni nancy sa nagaalalang tono.
"oo bagay sayo yang suot mo" sabi ni jinyoung sabay ubo.
"alam mo bang mukha kang prinsesa sa suot mo..." sabi ni jinyoung habang ngumunguya.
"don't talk when your mouth is full" awat ni nancy sakanya.
"Ikaw kumain kana ba?" tanong ni jinyoung kay nancy.
"huh? Ako?" tanong ni nancy.
"oo ikaw tinatanong kita kung kumain kana" sabi ni jinyoung.
"hindi pa..Pero ok lang ako hindi pa naman ako gutom" pagsisinungaling ni nancy.
"Halika ka nga dito..Bilisan mo!" utos ni jinyoung sakanya.
Umalis agad si nancy sa kwarto niya para pumunta sa kwarto ni jinyoung.
"bakit may iuutos kaba o ipapagawa sakin?" tanong ni nancy kay jinyoung.
"umupo ka dito bilis!" utos ni jinyoung habang tinatapik yung tabi niya.
Ginawa naman ni nancy yung utos ni jinyoung sakanya.
"oh ano gagawin ko dito?" tanong ni nancy.
"Ah!" utos ni jinyoung "ngumanga ka.." utos ni jinyoung,ngumanga naman si nancy sabay subo sakanya ni jinyoung ng pagkain.
"Alam kong gutom ka" sabi ni jinyoung habang ngumunguya si nancy.
"Hindi nga ako gutom!" sabi nancy habang ngumunguya.
"Don't talk when your mouth is full" saway ni jinyoung sakanya.
"gaya gaya ka talaga ng mga lines ko!" sabi ni nancy kaso sinubuan ukit siya ni jinyoung para manahimik siya.
"ang ingay mo" saway ni jinyoung "kumain ka nalang.." sabi ni jinyoung tapos binigay na niya yung tray kay nancy.
"ubusin mo yan" utos ni jinyoung tapos kumuha ng notebook si jinyoung na mukhang luma na.
"anong gagawin mo dyan?" tanong ni nancy habang ngumunguya.
"nagsusulat ako dito pagmay masayang araw ako o pag may problema ako..." sabi ni jinyoung habang nagsusulat.
May napansin na painting si nancy sa pader ni jinyoung.
"Sino yung babae na yun?" tanong ni nancy habang ngumunguya.
"Bakit nagseselos ka kasi maganda siya?" tanong ni jinyoung habang nagsusulat.
"Hindi ah!..Oo maganda siya pero hindi ako nagseselos! Mukha kasi siyang prinsesa kaso bakit suot ko ata yung suot niya..." sabi ni nancy.
"oo parehas kayo ng suot...ganyan kasi suot ng mga katulong ko dati." pagsisinungaling ni jinyoung.
"ubusin mo na yan" sabi ni jinyoung sabay sarado ng notebook.
"pwede ko bang tignan yung nakasulat dyan?" tanong ni nancy habang tinuturo yung notebook.
"hindi!" sabi ni jinyoung tapos nilagay na niya sa tabihan yung notebook sabay nilock yung tabihan niya.
"Ok...Sige ibaba ko muna toh..Thank you sa pagkain.." sabi ni nancy tapos lumabas na siya ng kwarto ni jinyoung para ibaba yung tray.
"Bagay na bagay sakanya yung damit na suot niya...ano ba jinyoung! Bawal kang magkagusto sakanya! Gusto mo bang maiwan ka nanaman!" sabi ni jinyoung sa sarili niya.
•••
YOU ARE READING
The Maid
Short StoryCornybalism Presents : The Maid ••• Cast : Bae Jinyoung - isang prinsipe na nagkagusto sa isang katulong ng palasyo niya. Nancy Jewel Mcdonie - Katulong sa palasyo ni prinsipe jinyoung Tahimik, at laging nauutusan ng step mother ni jinyoung. ...