Chapter 6: Today is Sunday

6 1 0
                                    

Lydia's POV

"Peace be with you." bati ko sa katabi ko sa simbahan.

Binati ko na rin ang nasa harap. Pagtalikod ko ay napakalapit na mukha ni Lyndon ang bumungad sa akin.

"Ay dyos ko!" pagkagulat ko.

"Peace be with you Lydia." bati nito sabay kindat.

Hindi ko naman akalaing nagsisimba rin sya sa simbahan ng barangay namin.

Nakasuot sya ng red stripes na polo shirt at short pants. Napaka-cute nya ng araw na iyon.

"Hoy!" sabay kaway sa harapan ko, "Naturulala ka sa kagwapuhan ko na naman. Sanay na ko kaya please! Wag kana dumagdag."

"Asa ka pa." sabi ko nalang.

Niyaya nya kasi ako sa BurgerMan pagkatapos naming magsimba.

"Asa ka pa.. pero kanina kapa sakin tumitingin." sabi nya.

"Tinitingnan ko kasi ang nasa likod mo.. di ba si Lance yun?" sabay turo sa lalaking nasa kabipang lamesa.

Di ako sure kasi nakatagilid sya, pero parang seryoso dahil malayo ang tingin habang nag iisa.

"Hindi yan. Wag mo nang tawagin..." sabi nya.

Di ko naman sya pinatapos at tinawag ko agad, "Lance!"

Napalingon sya at lumapit.

"Lydia, oh kasama mo pala sin Lance?"gulat nitong sabi.

"Oo, nandito nga ako. Ano naman sayo?" sabi naman ni Lyndon.

"Oy, behave!" saway ko kay Lyndon at lingon kay Lance, "Tara. Salo ka na sa amin?"

"Ayos lang ba?" tanong ni Lance.

"Obvious ba? Ofcouse hindi."malamlam na sabi ni Lyndon.

Ano bang mga taong to, palaging nag-aaway.

"Oo naman. Dito ka nalang Lance sa tabi ko." sabay tapik sa bakanteng upuan sa tabi ko.

Lumipat agad si Lance sa table namin dala ang kanyang inorder.

"Lance, bat di ka pala nagpunta sa seven eleven kahapon?" tanong nito kay Lyndon.

"Ayaw ko e, bat mo ko pipilitin."pabalang na sagot ni Lyndon kay Lance.

Binaling nalang ni Lance ang atensyon nya sa akin. "Kumusta pala? Nagtext sa aking si Auntie kahapon na pumunta daw ako sa inyo ngayon at tuturuan nya pa daw akong magluto."

"Teka pumunta ka sa kanila?"gulat na tanong ni Lyndon kay Lance.

"Sige ba. Tamang tama.. pagkatapos nito, punta ka sa bahay. Kaya pala kanina pa ako tinatanong ni mama tungkol sa yo." sabi ko habang ng nginunguya ang burger.

Sinagot ko na agad bago pa sumagot si Lance.

"Miss agad ako ng mama mo?" sabi nya.

"Oo nga e." sagot ko kay Lance.

"Close pala kayo ha?" sabat naman ni Lyndon.

"Oo naman." sagot ko naman kay Lyndon.

"Dun pa nga ako natulog kahapon.."pasaring naman ni Lance.

"Tara na uwi na tayo." sabay tayo si Lyndon.

Ayos lang ubos ko naman ang burger.

"Mauna kana. May pag-uusapan pa kaming dalawa" sabi ni Lyndon kay Lance.

Ano daw? Meron nga ba? Kaya nauna nang nagbayad si Lance.

"Hintayin mo nalang kami sa labas." sabi ko nalang.

Mukha kasi kaming matatagalang kasi may mga senior citizen na sumingit sa pila.

"Hoy! Ikaw.. Ba't

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 23, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Player's Rebound and His Affairs [On-going]Where stories live. Discover now