Chapter 2

155 6 0
                                    

2.

FLASHBACK

“Alessia!”

Umaalingawngaw sa buong mansyon ang tinig ni Manang Dolores dahil sa pagtawag nito sa dalaga. Pero humahagikhik lamang ang dalaga habang pinapatakbo na palayo ang kabayong pinangalangan nitong Alexis.

Dalawang araw na mula nang dumating ang dalaga dito sa Hacienda Deogracia galing sa States. Pero hindi pa nakapasyal dahil sa hindi muna ito pinapayagan ng Lola nito sapagkat hindi pa neto alam ang pasikot sikot ng buong bayan ng Sto. Thomas. Ngunit dahil gaya ng ama, matigas ang ulo at hindi mapipigilan, tumakas ito kasama ang kabayo. Bukod kasi sa mataas ang IQ nya sa memory, eh, 13 na siya. I'm a big girl now, hmp!

Masyadong masaya si Alessia habang naglilibot sa buong hacienda. Hindi siya makapaniwalang umuwi sila sa Pilipinas at dito na titira. For the long time she's been wishing for, natupad din. Miss na miss na nya ang Pinas. She even remembered her first time of being in this town, she was seven years old back then, kahit unang pagkakataon lang nya dito noon, she already fell inlove in the place at halos ikamatay nya nang hindi na sila bumalik pa dito. And thanked god, her father decided to go back and stay here for good. At excited na siya sa pag- eenroll nya sa Unibersidad ng Sto. Thomas bilang grade seven.

Pero sa ngayon, kailangan nya munang mamasyal sa byuong hacienda kasama si Alexis. Kawawang kabayo, nadamay pa sa pagtakas niya. Well, iuuwi ko din naman itong si Alexis.

Napalanghap ang dalagita sa sariwang hangin. Nasa boundary na kasi ito ng Hacienda. Ang kugar kung saan matunghayan mo ang paglubog ng araw. Hacienda Deogracia is one of the best place she ever been. Napakaganda.

She was just right there. Starring at the sunset with her white horse. Savoring the moment para worth it ang pagtakas niya.

Nang mapansin nyang dumidilim na agad siyang bumalik sa mansion.

Agad isinarado ng mommy nya ang pintuan nang makapasok na sila sa kwarto nya.

"Bilis Alessia. Andyan ang kaibigan ng Daddy mo. Maligo ka at ang dungis-dungis mong bata ka."

I rolled my eyes at mom. "Hindi na po ako bata."

"Wag kang magreklamo. Ikaw, tumakas ka pa kanina ha? Didn't you know, halos atakihin ang Lola mo?" Sabay tulak nya sakin papasok sa CR.

Ngumuso ako. " I just want to see the sunset."

“Not a valid reason ” At binato nya sakin ang tuwalya at sinarado agad ang pintuan ng bathroom nya.

“Double time, Alessia.” sigaw pa ng mommy nya sa labas. I sighed. Tss.

--

I release a heavy sigh as I watched myself at tge mirror with a floral white dress and a clip on the side of my hair. Okay naman ang dress kaso, clip? Oh c'mon. Kinuha nya agad ito at ibinato sa basurahan. I'm a lady now, why would I use a clipshit? Psh.

Bumababa palang ako ng hagdanan nang marinig ko ang malakas na tawanan sa labas ng mansion. Nasa garden nakaset ang dinner kaya doon agad ako dumiritso.

Nasa hapag na ang mga malalaking tao dito sa Sto. Thomas. Naririnig ko pa ang pag eencourage ni Governor Sandoval kay Dad sa pagtakbo bilang Mayor ng bayan ngayong susunod na eleksyon.

" Nah. It's better to stick the business, man. I'm okay with this. Don't have any plan with the politics, anyway." ani Daddy.

" Sayang. Isa kang magaling na business man and  you're a good public servant.. I like what you did at the orphanage. You almost donated a million, man."

Stranger's Code Where stories live. Discover now