"Tatay! Nanay!"
Masaya siyang bumati sa kanyang tatay Jeff at nanay Ran. It's friday night,instead of hanging out with her friends,she chose to stay with her grandparents. Catching up with them is very rare lalo na at nahihilig magtravel ang mga ito ngayong hindi na nagtatrabaho ang mga ito.
Nasa late fifties lamang ang tatay at nanay nila,they look too young to have grandchildren older like her and the rest. While her own mother is on her thirties and her dad is on his fourties. Para na nga lang silang magkakapatid kung magkakasama. Ang daddy nila ang parang pinaka kuya nila at bunso na ang twin nilang kapatid na sina Jacobo at Justice.
Masaya siya because she can still spend time with her grandparents. Lalo na sa mga magulang ng kanilang ina,ang mag asawang Sanders. Unlike her ancestors sa father side nila,who eventually settled in the US. Madalang niyang makasalamuha ang mga ito,dahil nga andito siya sa pilipinas nag aaral.
"Oh ang apo ko" yumakap sa kanya ang nanay Ran niya.
"I missed you nanay" masayang bumati siya dito.
"Namiss ka din namin ng tatay mo.." bumaling siya sa tatay Jeff niya.
"I know.." ngumisi siya sa tatay Jeff niya "I missed the most handsomest grandad in the whole world,too" natatawa na niyakap siya ng tatay Jeff niya,patting her back.
"Hay naku,may kailangan ka siguro sa tatay mo,ano?" natawa sila ng tatay
niya sa komento na iyon ng nanay Ran niya."Si nanay talaga,parang naglalambing lang kay tatay e" kontra niya dito na ngingiti ngiti.
"Oo na,parang binibiro lamang..come inside,dumating nga pala ang ate Leanna mo kaninang umaga lamang,I'm sure you two will have a good time catching up" ngumiti siya.
The last time she saw ate Leanna is just months ago,when they visited the Swiss alps. Nang magyaya ito na mag winter holiday,because Leanna Sanders got bored in her life that time.
"Maybe she needed a long rest,nanay,huwag na muna natin abalahin si ate,it's a long way from....where she went again this time?" Nakalimutan niya kung saan nagsuot ang pinsan niyang iyon.
Ate Leanna is like uncle Roy,her father,nawawala nalang kasi ito at susulpot nalang kung kelan maisipan,ayon sa mga kapatid at mga magulang nito.
"Costa Rica" nanggigilalas na tugon ng nanay niya.
"She had enough rest,alam niya na parating ka,she is actually looking forward to see you" singit naman ng tatay niya ng magsimula na silang maglakad patungo sa loob ng kabahayan.
Tumango tango siya,Leanna is their first grandchild,bata palang ay mulat na sila na ito ang paborito ng lolo nila. But that didn't stop them from loving their grandfather less. Jefferson Sanders never made them feel less or love less,he treats them equally. And it was never an issue with her,neither to their other cousins.
Ipinatawag ni nanay si ate Leanna sa isang kasambahay bago kami dumiretso sa dining area. The table is well presented with food and drinks like it was since she can remember.
"Have you decided where to study your masteral,yet?" Hindi niya ipinakita sa harap ng lolo niya ang disgusto sa binuksan nitong topic.
Pinaghila nito ng silya ang pinakamamahal nitong asawa,kasunod ay siya naman. Her grandfather shows them how to be treated well by a gentleman.
"Not yet,tatay.." pinagtaasan siya nito ng kilay.
"You know you will eventually" tumango siya bilang sagot "you should ask your ate" tinutukoy nito ang ate Leanna niya.