"What's happening here?" Gulantang na naibulalas ni Jaime ng dumating kami sa apartment nina Poy.
Bumalandra sa paningin namin ang naghihisteryang si Lia. Nasa pinto palang kami kanina ay sigawan at iyakan na ang naririnig namin.
Now we can clearly see what's the commotion is about.
They look at us but that didn't last a minute dahil muling nagtanong ng pahisterya si Lia kay Poy.
Nasa maliit na kitchen ang mga ito, nakatalikod sa kanila si Poy, hindi ito lumingon kanina kahit ng magsalita si Jaime. Nakasandal ito sa island counter, nakasuot ito ng green army shirt, naka walking short at tsinelas ito. Sa gilid nito, isang dipa ang kayo ay si Lia na wala ng poise habang lumuluha. Sa likod ni Lia ay ang best friend nitong si Becca na nakaalalay kay Lia.
Kanina lang masaya siyang nakikipagkwentohan kay Jaime at Katie sa condo nila ng makatanggap ng tawag mula kay Becca. Umiiyak ito kanina kaya naman nagmadali kaming nagpunta at ito nga ang naabutan namin.
"Just tell me! May iba ba!?"
Kinabahan ako bigla sa tanong na iyon ni Lia.
I maybe don't like her because she was his girl before me but I don't want to her this misserable. Kahit na minsan ay naiinis sila sa kaartehan nito at kayabangan.
And I did not expect Poy would end things up with Lia, hindi namin ito napag usapan. Wala siyang sinabi sa akin na makikipaghiwalay na sa girlfriend nito.
Naguguluhan man sa mga naiisip ay hindi siya nagpahalata sa mga ito.
"Wala, okay?" Maikling sagot ni Poy.
Another tears fell on Lia's cheek, pinahid nito iyon pero patulog lang ang pag agos ng mga luha nito. Para itong nababasag ng paunti unti sa harap ng lalaking minahal nito ng sobra sobra.
Suddenly, she felt sorry for her, what if she is in her position? Siguro ganon din ang kanyang mararamdaman. Nanikip ang kanyang puso, she can't, she can't take it.
"Then why? We were okay kanina, t...tapos ngayon g...ganito na? Tell me please.. may mali ba sa akin?"
Gusto ko na sanang tumalikod at umalis sa kinatatayuan ko ng mga oras na iyon. Naramdaman siguro ni Jaime iyon, dahil hinawakan nito ang kanyang braso.
"Stay" bulong nito.
Umiling siya, pero humigpit lamang ang pagkakahawak nito sa braso niya.
Natigil siya ng tumikhim si Poy, gumalaw ito, nakatagilid na ito sa kanila ngayon. Humarap ito kay Lia na hindi naampat ang mga luhang tumutulo pa rin.
"I'm sorry Lia, I care for you, I do, pero hindi ko na kayang dayain ang sarili k..."
"What do you mean!?" Muling naghisterya si Lia.
Mula sa likod nila ay nilagpasan sila ni Katie, pumagitan ito kay Lia at Poy.
"Poy, tama na" awat ni Katie sa sasabihin sana ni Poy.
"No, huwag kang makialam Katie! I want to hear it!"
Kita nila na napapikit si Katie sa pabulyaw na histerya ni Lia.
"Lia!" Suway naman ni Becca mula sa likod nito, nakahawak sa magkabilang braso nito, pero binalewala iyon ni Lia.
"I want out, matagal na, I just don't know how to tell you without breaking your heart but I don't think there's a way"
Isang mataginting na tunog ng paglapat ng kamay ni Lia ang dumapo sa pisngi ni Poy.
Pakiramdam ko ako iyong nasampal na napakalakas, I can even feel how it sting in my cheek.