Chapter 2: The Comeback

84 10 1
                                    

THIRD PERSON


"Sofia Anguisolla."

Hindi naman nakapagsalita ang lahat na tila bang gulat na gulat sila sa nakikita nila sa TV.

"Anong ginagawa ni Sofia diyan?" Walang sumagot sa tanong ni Almer Zhoo o mas kilala bilang AM.

"Shall we start?" May nagpakitang tao bigla sa gilid ni Sofia na naka maroon hoodie sa TV na tinatabunan ang mukha niya. Wala pa ding nakaimik ni isa sa amin dahil sa gulat. Tuon na tuon ang atensyon nila sa TV at nag-aabang kung ano ang gagawin ng nakahoodie. Marami ding nagtatanong kung sino yung taong nasa TV kasama ni Sofia.

"Hindi ko na maii-demonstrate yung step 1-4 kasi nagawa ko na at hindi ko na-videohan. Pero sasabihin ko pa din. Step 1, capture the dumb ones. Step 2, Ipalanghap mo ng sleeping gas. Step 3, dalhin sa lugar na kung saan walang katao-tao. And it's much better if dim yung paligid para may pa suspense effect. Step 4, Tie her in a steel chair with a thick rope na isang galaw mo lang sa mga kamay mo ay may sugat ka na kaagad then of course. Handcuffed her. So eto na yun kinalabasan."

"Step 5, Wake her up so that she can feel the pain... Sofia, gising ka naaaa~" Wika niya na may halong matamis at sarkastikong pagsabi niya kay Sofia. Yung tipong maririnig mo ang boses niya ay hindi mo aakalaing magagawa niya ang ganyan.

Tinanggal niya muna yung blindfold na nakapiring ang mata ni Sofia bago niya ito tinapik sa balikat. Hindi nagising si Sofia kaya sinampal niya ito ng napakalakas dahilan para mapasinghap yung iba, may naiiyak, at may natatakot na din.

"And since gising na siya, Let's now proceed to Step 6, Have a sweet convo with her." Humarap naman yung tao kay Sofia at yumuko para magka-lebel sila ng mukha.

"Anong ginagawa mo sa akin!? Pakawalan mo ako walanghiya kang hayup ka!" sigaw ni Sofia habang tinatapunan ng napakatalim na tingin sa taong kaharap niya.

"Oh don't worry sweetie, I'm worse than an animal. By the way, how are you? You must be feeling great right now. Maganda ba ang feeling ng sampal ko sayo? Gusto mo isa pa?" sabi ng taong naka maroon na hoodie, sabay tingin kay Sofia at ng makita niya ang takot sa mukha nito ay napatawa siya ng malademonyong tawa.

"Hahaha! Nagbibiro lang ako! Don't get your panties in a twist! Okay, now let's proceed to the next step."

"Step7, Cut all of her fingers. Pero dapat hindi mo putilin yung middle finger niya para kunwari namamakyu siya saiyo kasi galit siya." Umalis muna saglit yung naka maroon na hoodie at bumalik na may dalang dalawang box.

"Pili ka na. Sofia." Wika niya at inalapag ang dalawang box sa harap niya.

"F*ck you!"

"Wrong choice of word my dear. Ako na nga lang ang pipili, nakaka-inis ka!" Padabog na kinuha ng tao yung box na nasa kaliwa at binuksan iyon. Inilabas dun ang isang plier. Agad siyang lumapit kay Sofia at marahas na kinuha yung kanang kamay niya. At sinimulan niya nang putulin yung hinlalaki niya dahilan para mapahiyaw si Sofia sa sobrang sakit.

"Turn that thing off! Tresha, turn that thing off!" Malakas na sigaw ni Laira kay Tresha dahil siya lang yung pinakamalapit sa remote. Ngunit tinignan lang siya ni Tresha at bumalik ulit sa atensyon sa TV.

"Shit guys, ayaw ma-off!" sabi ni Sean Zhoo dahilan para mag panic na yung iba. Tinabig naman ni Ski si Sean at inagaw yung remote pero ayaw pa ding gumana. Nakikita pa din nila yung nakakadiri at nakakasukang pinapalabas sa TV. At wala ding silbi yung pagtakip ng mata dahil maririnig at maririnig lang din nila ang nagmamaka-awang sigaw ni Sofia.

"Ayan, tapos na yehey! Tignan niyo guys oh, namamakyu siya s akin. Hahaha." Itinaas naman niya yung kamay na puno ng dugo ng umiiyak na Sofia at ipinakita ang dalawang kamay niya na pinutulan na mga daliri maliban sa gitna.

"And since ayaw ko pa 'tong matapos, may i-insert lang akong step para masaya. Step 8, Talk to her again... Hey Sofia, kalma ka lang okay? Wag ka munang umiyak. You better save your tears for later." Nagkukuwento lang yung taong nakahoodie kay Sofia habang naglalakad-lakad paikot-ikot sa kanya. Sinubukan muli ng mga kaklase ko na patayin yung TV kaso ayaw pa din nitong gumana.

Naisipan naman nilang tanggalin yung wire pero hindi pa din namamatay yung TV. Bakas sa mukha na sobra na silang natatakot sa mga pangayayari.

"Step 9, Torture her... bad. But reminder, doncha ever kill her yet." May inilabas na namang kutsilyo yung nakahoodie at ibinaon ito sa kaliwang paa ni Sofia, iyon din ang ginawa niya sa kanan.

Habang si Sofia naman ay walang magagawa kung di ang sumigaw at magmaka-awa na tigilan na yung pananakit sa kanya. Isinaksak niya ng ilang beses ang dalawang paa nito gamit ang kutsilyo. Wala ding magagawa ang mga mga kakalase ko kung di ay matakot at umiyak. Hindi na din nila alam kung ano ang gagawin dahil sa sobrang pagkabigla.

"Ayan tignan niyo oh. Naliligo na siya sa sarili niyang dugo. Mabuti lang yung sayo Sofia, kasi ang alam ko. Hindi ka naligo kanina so ako na lang ang magpapaligo sayo. Dugo na lang ang gamit ko. Let's proceed to the next step. Step 10, Paliguan mo ng alcohol." Kumuha naman siya ng alcohol at ibinuhos niya iyon sa buhay pero nanghihinang Sofia. Halos hindi na nga siya makasigaw dahil paos na ang kanyang katawan.

"You know what, Sofia? You're so lucky kasi sinabunan pa kita ng alcohol. Hahaha. And for the last step. Step 11, lastly burry her alive." Lumapit naman siya sa camera para kunin iyon gamit ang kanang kamay at hinila naman niya yung upuan kasama si Sofia gamit ang kanyang libreng kamay.

Dinala niya ito sa labas at sinimulan na niyang tanggalin ang lahat na nakatali kay Sofia. Ipinahiga niya si Sofia sa isang itim na kabaong na nasa ilalim na ng hukay. Hindi din magawang manglaban ng dalaga dahil sa panghihina niya at idagdag mo pa yung mga malalaking sugat na natamo niya.

"I really bought that coffin for you, Sofia. Sinuswerte ka na ata masyado. Bye bye." Isinara na niya yung kabaong at sinimulang tambakan ng lupa hanggat sa mapuno na ito. At talagang naglagay pa siya ng isang basket ng white roses.

"Job well done for me. Oh? May natutunan ba kayo sa lesson nating ngayon, Stupid People? Mukhang wala naman... See you next time. Byeee~" Umitim muli yung screen at may sumulpot na salitang sinulat gamit ang dugo.

XOXO, XZCEPX

Subject To DeathWhere stories live. Discover now