Chapter 04 : Start

37 11 3
                                    

"Hi! Start? I mean. Start the time!! Sisimulan ko ng magbawas ng araw huh?

--First Day w/ a ghost--

LARA

" RING-RING-RING" (time to recess)

Ayy Late nanaman ako! Agad akong bumangon sa kwarto at nagbihis na.. hindi na ako naligo dahil alam kong napaka-late ko na...

Binuksan ko na ang pinto ng kwarto ko.. nagulat nalang ako ng nakita ko sya..

"Ikaw 'yung kagabi diba?!" Malamig kong sabi habang buhaw buhaw pa ang buhok ko...

"Oo, hindi ka natatakot?" Tanong nya saakin ng nakangiti.. at wala talaga syang hiya ahh.. nasa sofa ko pa talaga sya??

Tumingin tingin ako sa bawat sulok at sa mga gamit ko.. huh? Ba't ganon.. ni isang gamit wala syang ginalaw? Ano to..

"Sabihin mo nga?! Bago ba kitang makakasama dito sa condong ito?!" Sambit ko sa kanya..

In a second..

Nag nod nalang sya saakin...

"Wait, this is not fair!!" Sigaw ko sa kanya..

"Kumain kana" sambit nya saakin, ano yun? Inalok nya ako ng kumain pero pagtingin ko sa table walang laman??

So this is really weird.. sa kakachismiss ko sa kanya.. Mapapatay na ako ni Miss. Laurel..

Hindi ko na sya pinansin at dumiritso na ako sa clothes ko...

At sinuot ang uniform ko...

"Ikaw na bahal dito ahh? Basta ikaw na ang bahala ok?" Walang hiyang sabi ko ano bang napasok sa isip ko't pinabantay ko sakanya.. sigh.. anyway he's mabait naman siguro.. walang ninakaw ehh..

Umalis na ako sa condo at ni-lock na iyun bahal sya kung ma stock sya.. gwapo pa naman... haha..

9 minutes later....

At SCHOOL

"Ok class i'm going to start the attendance na huh?!" Sigaw nya sa kanila..

*tok-tok-tok"

Agad na binuksan ni Miss. Laurel ang pinto..

"Oh? MIss..? Your late. Again!" Sambit nya saakin. Habang ang mga classmates ko ay tumatawa nanaman..
Pate si Lynda???

*s*t...

"I'm sorry ma'am may i come in?" Tanong ko sakanya..

"Of course NOT!!!!" Sigaw nya saakin...

"Ayy. Sabi ko nga ehh" sabi ko sakanya....

"Go to the hallway!" Sigaw nya saakin..

As always, pinatayu nya nanaman ako sa hallway...

Straight head.. chin up.. hand side ward.. at ito ang pinaka hate ko.. ipinatong nya ang tiglimang libro sa kanan at kaliwang kamay ko.. that's worst.
!!!!!!!!😭😭😭

"OK, dyan kalang until matapos ang subject ko huh?!" Mahinahon nyang sambit saakin at iniwan nalang ako sa hallway.. sa gilid malapit sa room ko...

"Huhuhu,, ma'am???!!" Sambit ko ng mahina...

"Bweset"

Bweset ka Mr. Anonymous ng bahay ko.. papatayin kita pag-uwi!!!!..

"TalagA??!" Nagulat nalang ako ng may nagsalita sa gilid ko.. huh??

Sya yung lalake kanina...

Napa lunok laway nalang ako ng nakita ko sya...

'Pa-pano ka nakarating dito. I locked the door?!' Tanong kp sa kanya..

May pagka-mysterious din tung lalakeng ito huh....

"Ikaw huh.. natatakot na ako sa'yu.. mabilis lang akong nawala kanin.." sambit ko sa kanya..

"Aahhheeii!! Miss..? Ang ingay mo!" Sambit ni Kakay na isa sa classmates ko...

RECESS.....

Lumalakad na ako dito ngayun sa hallway hindi ko nakita si Lynda.. Baka kasama nya si Marlon.. Nangangalay yung braso ko.. Ano ba kasi yung Mr. Anonymous na'yun.. Nasan naba sya?...

Bababa na sana ako ng hagdan ng may nakita akong Pendant.. Nakaka-akit ito kulay gold at mukang mamahalin.. Sino naman kaya ang nag-iwan dito ng ganito ka mahal na Pendant?...

Ano?
Kukunin koba?
Baka, mapagkamalan akong magnanakaw..

"Ahhemmm" sabi ko at hinay hinay na bumababa...

Habang papalapit ako dito ay napapansin kong parag nag-bu blur??..

Tumalon ako sa hagdan.. I mean hindi yung iniwan ng BF tsaka tumalon ahh.. Yung curious talaga...

"O m g!!!" Sambit ko at napahawak sa kanang kamay ko...

Wala? Walang pendant dito....

Huhu.. Lord Please!! Lord.. Lord.. Lord!!!!...

_chapter 4 ends_

Vote! Comment! Continue reading....




•••

One Hundred Days Plus One With A Ghost!Where stories live. Discover now