CHAPTER 2

58 28 2
                                    

LYNDA

Ayy? Ba't ang tagal naman nya... Sabi ko kay Marlon na kanina pa kami nag-hihintay kay Lara..

Nandito nga pala kami sa Resto kung saan kami mag-kikita..

"Oy nandito na pala sya" sabi ni Marlon saakin.. Tumingin ako sa likod ko.. Sya nga..

"Smile😁.. Sorry i'm late" sabi ni Lara saamin..

"It's OK bes, then.. Umupo kana!!" Excite na sabi ko..

"Haha..." Sabi ni Marlon...

LARA'S POV

Ahh. So? What now? Sabi ko agad agad sa kanila...

Nag-smile nalang saakin ang dalawa.
Iwan koba. Ikakasal naba ito?

"Hehe, Bes? He's my official BF!!" sambit nya saakin. Hindi na ako nag-react i know naman ehh..
"Meet Marlon Hens.. My Boyfriend" pag-dugtong nya sa sabi na kanina..
"Hi!!" Sabay pabebeng kaway nya saakin...
H

inawakan ni Lynda ang kamay ng Boyfriend nya...
Nag-nod nalang ako sa kanila.."so? So.. Alam naba to ng Parents mo bes? Ikaw din Marlon?" Sabi ko sa kanilang dalawang...

"Ako? Oo.. But si Lynda? Nope!" Sambit ni Marlon saakin...

"Mag-order pa ako bes. Sagot nyu huh?" Walang hiyang sabi ko...

Lumipas ang ilang minuto'y nakakain na kami..

"So guys? Tapos na tayo.. Ano'ng susunod? Mall? Market? O Back to home?" Sabi ko sakanila...

"Yeah.. Mall!" Sabi ni Marlon na parang nae-excite sa sinabi ko. Hahuh. Kala nito libre ko.. Tsk. Tsk..

"Huh... Pleasure to meet you Miss. Reyes.. Uuwi na siguro kami" sabi ni Marlon.. Bigla akong napatigil sa narinig ko sakanya..tinignan ko sya ng malalim.."anong sabi mo?" Siryuso kong sabi.."Alin?" Tanong nya saakin..
"Saan kayo uuwi? Ang sabi uuwi na KAYO? edi kayo lang?" Midyo malakas na sabi ko...
Nanliit ang mga mata ko sa kanya..
"Bes?" Sabi ni lynda..
"May balak ka ba sa bestfriend ko!?" Midyo mahinahon kong sabisa kanya...

"M-miss? W-wala" kinakabahang sabi ni Marlon saakin. Halata namang kinakabahan sya ehh.. Sa itsura palang.. MAMA'S BOY na'to..

Naging kalmado ako dahil sa sinabi nya saakin..

"Ok.. Hatid mo sya sa bahay nila huh? Alam mo naman siguro ehh.. Tsaka mag-pa kilala kana oy.. Tsaka.. God bless" straight to the point kong sabi habang inaayos ang shoulder bag ko...

"Una na ako sainyo huh.." Nagsimula na akong lumakad at lumabas resto...

Nakita ko ring nag-ayus na silang dalawa para umalis.. Ewan ko ba.. Pakiramdam ko hindi siryuso yung si Marlon Hens nayun kay Lynda...

"Taksi" pumara na ako sa isang kotse at pumasok na..

Habang nakasakay ako ay in-open ko muna cellphone ko't nag text sa family ko.. Ahhm. I mean kay Mama lang pala..

Text message: "hi ma! Sorry if ngayun lang ako naka-text huh? Kamusta na kayo?" Tapos may imoging naka-ngiti..

"Hi din anak! Ok lang kami dito.. Oo ngapala next mag-papadala na kami sayo ng 40K.. Huh? Gamitin mo iyun.. Pang gastos" reply nya naman.."Ok ma Thanks" ..

Pag-dating ko sa condo ko ay wala na gaanong tao.. Malamang tulog sila..
Umakyat na ako sa condo ko sa 3rd floor..

Kinuha ko muna ang susi sa bulsa.. Madilim na kaya hindi ko masyadong makita ang kandado..

Pag-bukas ko ng pinto ay agad kong in-open lahat ng ilaw..

Hindi ko inaasahan ang nakita ko...

AHHHHHHHHHH!!!!!

"sino ka?"

Isang lalake ang naka-upo sa study table ko...

***


One Hundred Days Plus One With A Ghost!Where stories live. Discover now