Fabulous Clan series3 ZHAIJIN

366 10 0
                                    

Fabulous Clan Series 3:

Zhaijin

"I'm sorry kuya Zhen. Naaliw lang talaga ako sa New York kaya ako natagalan." Hinging-paumanhin ni Zhaijin Lucila sa panganay na kapatid. Isang taon na ang nakakaraan simula ng si Zhelden naman ang ikasal. Hindi na niya naabutan ang kasal na dapat sana ay maid of honor siya. Hindi na rin niya naabutan nang binyagan ng mag-asawa ang anak na si "Daniel".

"Okay. Fine." Tinatamad na sagot ni Zhenrei.

"So how's N.Y?" tanong naman ni Venice.

"As usual! Cold! Hihi! Aww... look at the handsome baby. Hello, baby Daniel. Your pretty tita is here." Matuwain si Zhaijin sa bata. Sa katunayan ay ito ang nagbabantay kay Reiven noong mga panahong nagtatrabaho sina Zhenrei at Venice, ang mga panahong iyon ay noong model pa si Venice.

"Tigilan mo nga ang baby ko. Ayokong matuto ng kasinungalingan ang baby ko!" pasupladong saad naman ni Zhelden.

"Ang yabang nito! Bakit? Pretty naman talaga si Tita Zhai eh!"

"Ahaha! Alam mo, Zhai, maganda ka talaga! Gusto ko nga ang kabuuan mo eh! Perfect face!" wika naman ni Selene.

"See? Pero bago mo ako tuluyang puriin, I guess I have to go, Sis." Balik naman niya kay Selene. "Bye, Ate Venice! Bye everyone!" at lumabas siya ng bahay. May usapan kasi sila ng kaibigang si Jaimee na magkikita sa St. Francis Square.

"Hay! Ang tagal naman ng babaeng 'yun." Isang oras pa siyang naghintay at saka tumunog ang Iphone niya. "Jaims! Asan ka na ba?!"

"Hey, hey. Chill! Sorry, I'm not gonna able to meet you."

"What?! What kind of friend are you? You made me wait for an hour! Tapos you're not gonna make it?!"

"Sorry na nga. My mom's sick. I'm flying to Las Vegas to see her."

"Ah. Ganun ba? Sorry, I didn't know. Sana sinabi mo agad. Kung anu-ano pa tuloy ang nasabi ko sa'yo."

"Okay lang. I'm sorry again, Zhai. Well, I guess I'll see you soon?"

"Okay. Take care. Say hi for me to your mom."

"I will. Bye." Iyon lang at natapos na ang usapan nila. Dismayadong pinindot ni Zhaijin ang end button at nagsimula ng maglakad-lakad. Naisipan niyang tutal ay nadun na rin lang siya, maggagala na lang muna siya. Hindi naman kasi siya madalas makalabas. At isa pa, gusto na niyang i-enjoy ang last time na free siya, dahil next week ay siya na ang hahawak ng FAB, ang restaurant nila na ipinatayo bago mamatay ang ina nila. Iyon kasi ang hiling ng ina nila, ang makapagpatayo ng restaurant. "Hay! Might as well enjoy this last week!" nagpunta siya sa isang botique at tumingin ng mga bag.

"It's okay bro. I knew this would happen. I understand. You're a married guy, what would I expect?" Naghihintay si Nicko kay Zhelden ng bigla itong tumawag ulit at sinabi na hindi na sila matutuloy dahil may pupuntahan daw sila ni Selene.

"Promise, I'll make it up to you some other time."

"You don't need to promise. Like I said, I understand."

"Okay then. Kailangan ko ng umalis. Bye."

"Bye." Ini-off na niya ang Motorolla Motozine ZN200 niya. Nang mapalingon siya ay may nakita siyang isang pamilyar na mukha. Naisip niya na lapitan ito dahil wala din naman itong kasama.

"Zhaijin?" Tawag ni Nicko sa babaeng nasa Chanel botique.

"Uh?" napalingon ang dalaga. "Nicko? Anong ginagawa mo dito?"

"Well, I was waiting for Zhel. But then he's going somewhere with Selene, so it was cancelled. How 'bout you?"

"Ganun din. Iniintay ko ang friend ko, kaso may pupuntahan siya."

F.C.STahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon