SIX- I dare you to be my wifey

165 4 0
                                    

Cathlea's POV

"Okay class, see you tomorrow. Walang aabsent kasi may activity tayo bukas. Okay?"-maam english.

Nga pala. Last subject na ngayon, i can sleep peacefully yey. tch

"Cathlea, sabay kana samin?"-sevein

"Oo nga cathy---"-kate

"Cut that shit, kate." Malamig na may pagbabantang sabi ko. Kadiri pakinggan ano ba? =____=

"Oo na! Pero sabay ka samin please?"-kate

"No." ayokong sumabay sa kanila. Maingay -____-

"Ano ba yan ih! Bahala ka, Baka marape ka pa!"-bea

"Si cath? Marerape? Adik ka bea, Baka nga lalapit pa lang yung mangrerape tatakbo na paalis eh! Natakot sa aura ni Cath! Hahaha!"-kate

Ha-ha-ha, Fanneh ka talaga Kate. Fanneh-ra ng araw =____=

"Tara na nga! Ang iingay pa e." sabi ni keanne at naunang lumabas. Sumunod naman ako sa kaniya at mas nauna ako. Ayokong sundan nila ako pauwi. Talo pa nila mga bodyguards kung makasunod.

---

Kinabukasan

Nandito na ko sa classroom at kagaya nga ng sinabi ni maam english, may activity kami.

Ang bilis no? Wala nang maisip si otor. Maski siya Nakukulitan kila kate at bea.

"So, yung activity pala natin ano? Let's start! Group your selves in 4!"-maam english.

Saan naman ako gugrupo? =____= Pag ganiyan kasi, Hinahayaan ko na sila Vein ang mag kakasama.

"BUT! two Boys and two Girls per group." Letche. Partnering Pa Ata ang gusto ni ma'am.

"Maaaaam! Walang magiging partner si Cathy!"-kate

Tinignan ko siya ng masama. Bat ba ayaw niyang tigilan yung Cathy na yan? Muka ba akong pusa? Last time i check my face in mirror, i look like a Human, not CAT.

"Edi yung partner niya ulit nung nag paactivity si ma'am santiago. Kalat sa Faculty Yun e. Trending ba, Sabi pa nga ni Ma'am Maricar Hashtag Himala." Di naman ako ganuon kamahal ng mga teachers ano? =_____=

"Hahaha! Mag i-IG din ako! Hashtag Himalaaa!" baliw na sabi ni sevein. tch. Himala ba yun?

pumikit nalang ako pag katapos sabihin yun ni sevein. Delikado to. Nahahawa na siya kila kate. Buti si keanne hindi.

may naramdaman akong kumuha nung kamay ko. Aba. Bastusan ha? Hindi uso paalam sa kaniya?

kunot noo kong binuksan yung mata ko at nakakita ako ng gwapo--- joke. Gago talaga yun, Mali yung gwapo. Si Mr. Kold.

"Partner tayo," cold na sabi niya sabay hila sakin patayo. Makautos, kala mo close kami. Tsk

Pag tingin ko sa paligid. Nakatingin silang lahat saamin, Tapos yung ibang bisitang babae ang sama maka tingin. Sa sobrang inis ko dahil may lintik na activity pang nalalaman si maam english eh malapit naman na din mag uwian. Natarayan ko sila. Silang lahat.

"Tinitingin tingin niyo?" Sabay irap.

"Okay, so start na natin. Laro siya guys!"-maam english. Nanlumo yung loob ko bigla. Peste. LARO lang pala, akala ko may grade. tch

Yung Kagrupo nga pala namin, yung isa pa niyang kasama lagi. Tas si sevein.

"This game.. is Truth or dare.. Bali ganito, Sa isang grupo. May dalawang partners diba? Dapat pipili kayo kung Truth yung category Or dare. Pag Dare ang pinili ninyo, Si boy. i-dedare si girl si girl i-dedare si boy. Kahit anong itanong ng partners niyo sa inyo. Okay start!"-maam english. Ang dami niyang pakulo.

"Dare." sabay na sabi ni vein tas nung partner niya.

"Isa lang talaga yung utak natin pareng Matteo!" nakangising sabi ni vein.

"Oo nga pareng sevein e." Nakangisi ding sabi ni matteo.

"Pangalan mo?" tanong ko sa partner ko. Well, dun sa Dare thingy? Ayos lang sakin yun. Wag lang truth.

"Di mo ko kilala?" cold na sabi niya. Obvious ba? Mag tatanong ba ko kung kilala kita? Pasabi nga sa lalaking yan, Sa sobrang lamig naging yelo yung salitang common sense.

"What do you think?" walang emosyong sabi ko sa kaniya.

"Tss. Im Ash Xavier po." sabi niya ng mahina pero may tono ng pagiging childish. Anong nangyari dito?

"Oy Sevein! Kayo na daw sa harap!"-kate

"Ang napili po namin is Dare."-sevein

"Sevein, i dare you to be my date."-matteo. Naks, nagdadalaga na ang sevein ko.

"Matteo, i dare you to be my slave." nakangiting sabi ni sevein kay matteo. Hayaan na. May sariling buhay sila diyan eh.

"How long?"-maam english.

"1month."-seven and matteo

"Cathlea, i dare you to be my Wifey." What the?! Tanggago nitong lalaking to a?

"ayok--" pinitol ni vein yung sasabihin ko! Lintik na.

"No buts, kasalanan mo yan. Di ka man lang tumutol sa sinabi ko kanina eh." sabi ni vein sabay ngisi ng malaki. Lumapit si xavier sakin tapos bumulong.

"Please dare me to be your hubby? Please po?" childish na sabi niya nanaman. Nung tinignan ko yung muka niya--- nakapout. Shocks. Hindi kaya may D.I.D. itong taong to?

"I dare you to be my hubb--y."

o____o

sinabi ko yun?!

No!

---

Paki basa po yung author's note sa next page. Kamsaranghae! :*

Queen Of DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon