Chapter 6: Moving On?

21 3 0
                                    

It's been two weeks since I got confined in the hospital. Di ko na rin masyadong iniisip yung nangyari samin ni Fix. Oo, masakit parin. Pero di ko naman hahayaang maging balakid yun para ipagpatuloy ang buhay ko. Hindi nga masaya gaya ng dati pero kinakaya kong matapos yung araw ko ng may ngiti sa labi.

"Uy bes! Andaming reads at shares nung poem mo ah. Grabe! Iba talaga pag may pinaghuhugutan!"
"Hay nako Jitty Yani. Ganern talaga no. Keri lang."
"Uy ano ka ba! Wag mo nga kasing banggitin real name ko."
"Hahahha oo na."
...
...
...
"Uy Xyl. Salamat ah."
"Ang drama talaga nitong gagang to. Bakit na naman?"
"Kasi di mo pinabayaan ang sarili mo kahit muntikan kanang mawala sa katinuan ng isip."
"Ano ka ba naman Jiya. Insulto ba yan o compliment?"
"Insulto bes gusto mo?"
"Che! Kurutin kita diyan eh. Hahaha"

Hays. Ayun, nagtawanan na lang kami. Sana laging ganito. Yung tawanan lang nang maibsan naman yung sakit ng nakaraan ko.

It's 7pm. I drove my way home. I passed by Finn's car parked outside the club. Di ko na lang pinansin. What I didn't notice is that I'm already crying. Nanumbalik kasi lahat ng sakit. Hindi pa talaga ako nakakalimot. Hindi ko naman talaga kayang kalimutan lahat eh. Pero yung sakit, gustong-gusto ko nang kalimutan.

I arrived home by 8pm kasi itinabi ko muna saglit yung sasakyan. I drove again after having recovered from the pain that I felt.

I went up my room and opened my laptop. Di na rin kasi ako nakakapag blog eh. But imbis na gumawa ako ng blog, I skimmed through me and Finn's photos together.

"Ang saya talaga natin dati Fix. I can really see it in our eyes how happy we are and how much we love each other."

Nawalan ako ng thoughts bigla. Di ako nakagawa ng blog. So I just thought of playing a music that I could relate my mood to. I reached out for my guitar and made a cover of a song. (Please click the media!!!)

// [>||] Moira- Malaya //

Pasensya na, kung papatulugin na muna
Ang pusong napagod kakahintay
Kaya sa natitirang segundong kayakap ka
Maaari bang magkunwaring akin ka pa

Mangangarap hanggang sa pagbalik
Mangangarap pa rin kahit masakit

Baka sakaling makita kitang muli
Pagsikat ng araw, paglipas ng gabi
Kung di pipilitin ang di pa para sa'kin
Baka sakaling maibalik

Malaya ka na, Malaya

Isusuko na ang sandata aatras na sa laban
Di dahil naduduwag kundi dahil mahal kita
Mahirap nang labanan mga espada ng orasan
Kung pipilitin pa, lalo lang masasaktan

Mangangarap hanggang sa pagbalik
Mangangarap pa rin kahit masakit

Baka sakaling makita kitang muli
Pagsikat ng araw, paglipas ng gabi
Kung di pipilitin ang di pa para sa'kin
Baka sakaling maibalik

Malaya ka na, Malaya

Pinapalaya na kita Fix. I love you but I need to love myself first, again. Oo nga. You don't always end up with the man who promised you he would.

---------------------------------------------

Sorry for making this chappy short!
Please vote and comment!

The Lost Soul (ON GOING)Where stories live. Discover now