Supposed to

3.2K 44 0
                                    

Lucas' POV

Pagkatapos ng mall incident. I regretted what I and Jai did. Lalaki lang naman ako. Hay, two days na kaming magkaaway ni Amie.

*Bzzzzzt*

From: Jai

I'm sorry.

Napangiti ako to think na Jai also felt sorry.

To: Jai

Its okay. Sorry din.

Sinend ko na.

*bzzzt*

From: Jai

Okay lang. I'll go there may ginawa akong packed lunch :)

Dug.dug.dug. sht bakit ganito nararamdaman ko? Excited siguro ako at ngayon ko nalang ulit matitikman luto ni Jai.

Habang hinihintay ko si Jai inayos ko muna ang mga dapat ayusin dito sa company ko.

*tok*tok*tok*

Si Jai na ata yun. "Jaimie, pasok lang" sabi ko but suprisingly.

"WHAT? JAIMIE? So your ex is back?" Sigaw ni Amie. Sht. Mas lalo naging worse ang situation.

"No, its just that--" Bumukas ulit ang pinto.

"Lucas, dala ko pabori-- What's happening?" Sabi ni Jai.

"JAI?! WHAT ARE YOU WEARING?!" Ako ang nagulat sa kanya. She's wearing a gold tube na maiksi at fit matching gold heels. Saan ba punta nito? To much exposure.

"Ahhh now I get it, So she is Jai? Iisa lang si Aimie at Jai? Wow just wow. Hey bitch what's that?" Kinuha ni Amie ang baunan kay Jai then...

"Stop it Amie Cortez!" Ibinuhos niya kay Jai yung caldereta. Napa ngiwi nalang si Jai sa lagkit.

"What was that for? Ano naman kung ex niya ako! Were friends ngayon so don't ever mess with me!" Nag walk-out si Jai. Susunod dapat ako sa kanya ng...

"Kapag sinundan mo siya tapos na tayo Lucas" Napatigil ako ng lakad. Huminga ko ng malalim at bumalik sa harapan niya.

"What now Amie? Hindi tama yung ginawa mo" Sabi ko but she attacked me with a slap.

"Ako pa nga mali?! You think my reaction would be okay if I'm seeing my boyfriend and her ex still meeting each other? Pinagbaunan ka pa ng lunch?! C'mmon Lucas think of it!" She's half right.

"Look sasabihin ko nalang kay Jai na wag na ako pagbaunan ng lunch at wag na masyado makipagkita pero ang layuan siya? No Amie, bestfriend ko siya, don't you trust me?"

"I trust you but I'm just affraid to loose you"

"I won't let you loose me, I love you" Niyapos ko siya.

--------

Aimie Sandoval's POV (Jai)

Argh. That girl poured my precious cooked viand on me.

Bumalik agad ko sa condo para maayos sarili ko. As I enetered my unit pumunta agad ako sa bathroom.

Paano ba nagustuhan yun ni Lucas? Napaka sama ng ugali. Wala ba siyang tiwala sa boyfriend niya?

Well tama siya, She shouldn't trust Lucas, after what we did on the cinema?

Hmmm *ting!* I got an Idea.

-------

Lucas' POV

Natapos din ang pagaaway namin ni Amie at eto ako pauwi na.

I parked my car sa private parking lot ng condo. Hay nakakapagod sa company. Pumasok na ako sa elevator.

G

1

2

3

4

5

6

7

8

*ting*

Lumabas na ako sa elevator and naglakad na ako papunta sa unit ko. I entered the passcode at pumasok na ako.

*riiiing*

Amie babe calling.....

"Hello?"

"Lucas, nakauwi ka na? Maybe we could go shopping tomorrow?"

"Well---"

*bzzzzt*

Hindi ko muna sinagot si Amie at may nag buzzer sa pintuan. I opened the door.

I saw Jai crying. "Amie I got to hang up"

"Why? But can we have a date tomorrow?"Amie.

"I think not now, maybe next week"Me.

"Why?"Amie.

"Something came up. Bye." I hung up the phone.

"Lucas can I stay?" Tanong nito, I felt a little bit hurt seeing her cry.

Pinapasok ko na si Jai at umupo siya sa sofa.

"What's the problem?" Tanong ko at Tiningnan ko siya pero hindi siya umiimik thought she already stopped crying.

"Lucas... I'm hurt."

--------

Panes si author ngayon dahil lang nagupdate hayss pows. Anyway thank you sa naghintay. Kamsamnida~!!

Yung next ud siguro bukas? :)

FMbook2 : Seducing my EX [HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon