linkid / Tháng Mười Hai 27, 2016
(Đây là kỳ đầu tiên trong loạt bài viết TỰ HẠI (SELF-HARM): BẠN CÓ THỂ CẢM THẤY KHÁ HƠN MÀ KHÔNG CẦN LÀM ĐAU BẢN THÂN)
By Kate Powell
Tự hại (self-harm) có thể là một cách đương đầu với các vấn đề. Nó có thể giúp bạn biểu lộ những cảm xúc không thể nói thành lời, làm bạn tạm quên đi cuộc sống của bản thân, hoặc giải phóng những cảm xúc đau đớn. Sau đó, có lẽ bạn sẽ cảm thấy khá hơn – ít nhất là trong một khoảng thời gian nhất định. Thế nhưng, khi những cảm xúc đau đớn quay trở lại, bạn sẽ có cảm giác bị thôi thúc muốn làm đau bản thân một lần nữa. Nếu như bạn muốn dừng việc cắt hoặc tự hại nhưng không biết phải làm thế nào, trước hết, hãy tự nhủ với bản thân rằng: bạn xứng đáng được cảm thấy khá hơn, và bạn có thể đạt được điều đó mà không cần tự làm đau bản thân.
Những điều chúng ta nên biết về tự cắt và tự hại
Tự hại là một cách để bộc lộc và đương đầu với những căng thẳng nghiêm trọng và những nỗi đau về cảm xúc. Nghe có vẻ đối lập với bề nổi của hành động, nhưng trên thực tế, tự hại có thể làm cho người ta cảm thấy khá hơn. Đối với nhiều người, họ cảm thấy chẳng có lựa chọn nào khác. Việc tự gây ra tổn thương cho chính mình là cách duy nhất để họ đối mặt với những cảm xúc như nỗi buồn, tự oán trách bản thân, sự trống rỗng, cảm giác tội lỗi và sự giận dữ.
Tuy nhiên, cảm giác nhẹ nhõm từ việc tự hại không tồn tại quá lâu. Nó giống như ta dán một miếng urgo lên vết thương, trong khi điều ta thực sự cần là khâu vết thương lại. Nó có thể giúp ngưng chảy máu tạm thời, nhưng không thể chữa được vết thương thực sự. Nó làm nảy sinh ra những vấn đề mới.
Nếu như bạn giống đa số những người tự hại, có lẽ bạn đang cố gắng giấu kín những điều mình đang làm. Có lẽ bạn cảm thấy xấu hổ, và có thể bạn cảm giác chẳng ai hiểu được mình. Che giấu bản thân và cảm xúc là một gánh nặng rất lớn. Đến một lúc nào đó, sự bí mật và cảm giác tội lỗi sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ với bạn bè và gia đình, và ảnh hưởng tới cả cách suy nghĩ của bạn về bản thân. Nó có thể làm bạn thấy cô độc, vô dụng và bế tắc.
Những hiểu lầm xung quanh việc tự cắt và tự hại
Có lẽ tự cắt và các phương pháp tự hại khác là một chủ đề nhạy cảm tránh được nhắc đến, những người xung quanh bạn, và có thể cả chính bạn, sẽ mang những hiểu lầm về động cơ và trạng thái tâm lý của bản thân. Đừng để những hiểu lầm đó ngăn cản việc bạn tìm kiếm sự giúp đỡ.