Hải Đường Tĩnh Nguyệt / Tháng Tư 26, 2017
Lời người dịch: Hôm qua mình đọc không sót một com nào. Vì thời gian có hạn nên chẳng thể rep com từng bạn được. Nhưng mình vẫn muốn cảm ơn các bạn đã chia sẻ câu chuyện của bản thân, về những trắc trở mà các bạn đã trải qua, và cả lý do mà các bạn tự tổn thương bản thân, để mình và những bạn khác có cơ hội được lắng nghe và hiểu thêm. Bài dịch này mình xin dành tặng các bạn, mong rằng nó có thể giúp các bạn vượt qua khoảng thời gian khó khăn và tìm được cách giải quyết tốt hơn mà không phải làm tổn thương chính mình. Vì các bạn xứng đáng có được hạnh phúc mà.
Mình cũng mong tất cả các bạn bỏ chút thời gian đọc đọc bài viết này. Dù nó hơi dài nhưng rất chi tiết về tự hại là gì, tại sao một người tự hại, tự hại giúp gì và hại gì, cách vượt qua tự hại và làm thế nào giúp đỡ người thân đang tự hại.
.
Tự tổn thương bản thân có thể là một cách để đối phó với những vấn đề. Nó có thể giúp bạn miêu tả cảm xúc của bản thân mà bạn không thể nào nói thành lời được, phân tán sự chú ý của bạn khỏi cuộc sống, hoặc giải thoát nỗi đau cảm xúc. Sau đó bạn có thể sẽ cảm thấy khá hơn – ít nhất là trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng khi cảm giác đau đớn ấy trở lại, bạn cảm thấy bị thôi thúc phải tổn thương bản thân lần nữa. Nếu bạn muốn dừng việc tự cắt hay tự tổn thương bản thân nhưng không biết làm thế nào, hãy nhớ lấy điều này: Bạn xứng đáng có được điều tốt hơn, cảm giác tốt hơn và bạn có thể đạt được điều đó mà không cần phải tổn thương bản thân.
1.Những gì bạn cần biết về tự cắt và tự tổn thương bản thân
Tự tổn thương là một cách thể hiện và đối phó với nỗi áp lực sâu thẳm. Dù nó nghe có vẻ phản tác dụng với người ngoài, tự tổn thương bản thân có thể khiến bạn cảm thấy khá hơn. Thực sự, bạn có thể cảm thấy như bản thân không còn cách nào khác. Làm hại bản thân là cách duy nhất mà bạn biết để có thể đối phó với những cảm xúc như đau thương, căm ghét bản thân, trống rỗng, tội lỗi và giận dữ.
Vấn đề ở đây là sự giải thoát đến từ tự tổn thương bản thân không kéo dài. Nó giống như chuyện bạn dùng miếng băng cá nhân bao lấy vết thương nhưng thực sự cái bạn cần là vài đường khâu. Nó có thể tạm thời ngăn máu chảy nhưng không thật sự chữa lành vết thương bên dưới. Và đồng thời nó còn tạo nên những vấn đề riêng.
Nếu bạn giống như những người tự hại khác, thì có lẽ bạn sẽ giữ bí mật về việc mình đang làm . Có lẽ bạn sẽ cảm thấy xấu hổ hoặc có lẽ bạn nghĩ rằng sẽ không có ai hiểu cả. Nhưng giấu đi con người bạn và những gì bạn cảm nhận là một gánh nặng to lớn. Sau cùng, những bí mật và tội lỗi ảnh hưởng tới các mối quan hệ của bạn với bạn bè, gia đình và cách mà bạn cảm nhận bản thân. Nó có thể khiến cảm cảm thấy càng cô đơn, vô dụng và không lối thoát.
2.Những lầm tưởng và sự thật về tự cắt và tự tổn thương bản thân
Bởi vì tự cắt và những cách tự hại khác thường là những chủ đề kiêng kỵ, nên những người xung quanh bạn và có lẽ chính bạn có thể có những hiểu lầm nghiêm trọng về động lực và tâm trí bạn. Đừng để những lầm tưởng này chen ngang khi bạn dang cần sự giúp đỡ hoặc giúp đỡ ai đó mà bạn quan tâm.