Sobrang sakit ng narinig ko, tama naman sila e'. Meron bang lalaki na mamahalin ang isang tulad kong mataba? Tsk.
Pinunasan ko ang luha sa pisngi ko bago lumabas ng cubicle. Wala na iyong mga babaeng narinig kong nag-uusap. Napatingin ako sa salamin at sinipat ang sarili.
"I'm not fat..I'm just....chubby.." bulong ko sa sarili at nagsimula na mag ayos .
Lumabas ako ng rest room at ngumiti ng lumapit ako sa lamesa nila.
"Why you took so long?" Agad na tanong ni Mikee.
"Uh..sorry, you know girl's thing.."tanging sagot ko at hindi na naupo sa tabi niya na pinagtaka niya.
"Riah?"
"M-mikee... I should go..."sabi ko sa kaniya at napatayo siya.
"W-why? What happened?"
"Mikee..please...I just wanna go home.."
"Then...uuwi na tayo"
"No, ako lang. Just stay here" pagpigil ko sa kaniya na mas lalong pinagtaka niya.
"What are you saying?"
"Just stay here and I'll go..." kalmadong sabi ko .
"No." Matigas na sagot niya na kinainis ko.
"Mikee, Dito ka lang enjoy with them. I'll go .."
"No. Kapag aalis ka, sasama ako" unti unti bumagsak na naman ang luha ko.
"Ano ba!? Can't you see!!? O nagbubulgbulagan ka lang! Ayaw nila sa akin! They think and say that you are not serious to me! Tama naman sila! Sino bang magmamahal sa tulad kong mataba!? " natigil siya at bumakas sa mukha niyang ang galit.
"Who told you that?" kalmado ngunit may galit ang boses niya.
"It doesn't matter who told me that.."
"It does! Mahal kita! Wala akong pake kung mataba ka! Mahal kita! And it will never change! I love you! Bakit ba ayaw mong maniwala? I love you since we were high school...When we were in highscool, hindi mo 'ko pinapansin but you always do help me wherever I need your help. That's why I fall for you.. Lagi mong sinasabi na..mataba ka at walang magmamahal sa'yo...that's bullshit! Love! Nandito ako! And I love you! Tell me now....wala bang nagmamahal sa'yo? E' ano ako? Mahal kita..maniwala ka.. " he held my hand and brush my tears away using his soft thumb. "Mataba ka? E ano naman. Ayos lang sa akin kung chubby ka at ang mahalaga mahal kita. Hindi kita kinakahiya sa tao, mahal kita at proud ako na mahal mo din ako...I love you and...please...Just let me love you with all my heart.."
Napayakap ako sa kaniya at sobra ang saya kaya napaluha ako ng sobra.
True love does exist..
BINABASA MO ANG
Let Me Love You
RomanceSa kasalukuyang mundo na ating ginagalawan, ang pisikal na anyo ay importante na. Kung pangit ka, sumpa yan. Kung mataba ka, malas mo. Kung pandak ka, mamaliitin ka nila. Kung maitim ka, panglalait ang matatanggap mo. Kung na sa'yo ang lahat ng iyan...