Chapter 8: The Playboy

8 1 4
                                    

The bell rang at ibig sabihin nun ay tapos na ang isang subject sa araw na'to. Mabilis kong ibinalik sa loob ng bag ang mga gamit ko at binitbit ang ilang books, props ko'to mamaya.

"Good bye class see you all on Wednesday" paalam nito bago umalis ng room. Sumunod naman sa kanya ang iba ko pang mga kaklase. Nakita ko si Kenjie na paalis narin ng table kasama mga barkada niya. Dumaan ako at sinadya kong banggain ang isa sa mga kaibigan niya dahilan para magkalat ang mga books ko sa sahig.

" O-omg., I-I'm sorry.. ahmm." kunwari nagulat ako at di malaman ang gagawin. Pinulot ko ang mga books na nagkalat sa sahig ,di naman ako nagkamali dahil tinulungan ako ni Kenjie sa pagpulot ng mga books sa sahig sabay abot nito sa akin ." T-thank you and i'm really sorry for the trouble." ani ko rito . Hinigpitan ko ang hawak sa mag books ko to show na i'm in shock.

" Transferre? " nag nod lang ako "Hi I'm Kenjie., team captain ng Basketball Team., welcome to our school. " in-offer pa nito kamay niya for shake hands.

" J-jean, Jean Flores., nice to meet you and sorry sa abala. " hinging paumanhin ko " by the way kailangan ko ng umalis, saan po ba Cafeteria dito? "

" Nasa 1st floor ang cafeteria, if you don't mind samahan na kita.. " what do I expect sa isang playboy na katulad niya. ?

" S-sure., thank you.." nauna na akong maglakad, sumunod naman ito.

" So kamusta first day mo dito? ." tanong nito habang naglalakad sa hallway. pinagtitinginan na kami ng ibang student ditto, maybe dahil sikat tong kasama ko o nagagandahan sila sa akin or maybe both.

" Okay naman , mababait naman mga student dito katulad mo, since it's my first day, di ko inexpect na someone like you will approach a new comer like me.. " ngumisi naman ito, akala ko ba player ka? ba't bigla kang nagging bola? nabola kita ng bongga.

" Di naman., not all the girls here eh kinakausap ko, actually you caught my attention kanina when you introduce your name. "

" W-wow., I fell so honored to hear that, thank you .. " pa humble muna ako.

" Welcome, oh we're here. by the way, it's my treat today.. " nakangiti nitong wika. may pa free lunch naman pala .

" t-thanks., I'll treat you tomorrow if that's okay with you? "

" Oo naman., "

"then., I'm having my lunch with you tomorrow., " ngumiti lang ito at kumuha na ng order nyang food.

Umupo na kami at nagsimula ng kumain. Pinagtitinginan na kami ng ibang estyudyante na kumakain din . Saan na kaya sina Ai and Azhel? kumain na kaya ang mga yun? Kamusta naman kaya ang naging misyon nila? did it work like mine? madali lang naman ma approach ang isang playboy. Zhel already knew Kenzo and Ai, it's her first time meeting Kenneth and as far as I know, He's the president of the Student council and for sure he also have the brain like Ai. I hope it will work for her.

*TRES MARIAS*Where stories live. Discover now