The Ministry
4:30pm
At the moment naglalakad kami sa gubat. Feeling ko parang awkward ang atmosphere na nakapaligid sakin ngayon."Malayo pa ba?" Reklamo ni Veign. "Nauuhaw na ako!" Sabi pa nito.
"Shunga! Pano ka mauuhaw? eh tubig ka!" Sagot ni Claire sa kanya. Ganito ba talaga mag usap ang kambal?
"Hayaan mo nalang sila. Ganyan lang talaga sila" sabi ni Gale sakin. "Di magtagal masasanay ka din jan" dag dag pa nito.
Napansin kong parang isang oras na ang nakalipas pero kahit ni isang imik ay wala akong narinig. Dun sa lima ha. Lahat sila except sa kambal at kay Gale. Ano ito? Silent Sanctuary?
6:00 pm
Mahigit isa at kalahing oras na. Lumubog na ang araw at nagsisimula nang maging malamig ang paligid. Pero naglalakad parin kami. Unti unti nang lumalabas ang bwan at mga bituin."Sa tingin ko dito na tayo magpapalipas ng gabi." Sabi ni Jace.
"Dito?!" Sigaw ng kambal. Seryoso ba talaga sila dun sa hotel at mansion nila?
"May reklamo?" Tanong ni Jace. N-nakakatakot siya. Siguro kahit di siya galit mag mumukhang galit talaga siya dahil diyan expression niya. Biglang natahimik ang kambal.
----
Pumwesto ako sa ilalim ng malaking kahoy. Habang abala ang iba sa paghahanda. Si Shina. Naglalagay ng force field. Si Cyan. Well natutulog na. Ang kambal. Nagtatayo ng parang tent. Pero parang igloo. Si Gale. Naghahanda ng hapunan at sina Jaeve at Jace na nag mamatsyag sa paligid.
"Ok ka lang ba sa lugar na ito?" Isang boses ang biglang nagsalita mula sa likuran ko.
Nilingon ko ito. Ahh si Jaeve lang pala. "Oo naman ok lang ako" sagot ko sa kanya. Oo ok lang ako. First day ko dito at punishment agad. Oo ok lang talaga ako.
Tiningnan ako nito na parang di makapaniwala.
"Totoo nga. Ok lang ako dito" ulit ko sa kanya. Btw di ko pa alam ang ability ni Jaeve. Wut if itanong ko? Wag! Baka itatanong niya din yung sayo!
"Ok. sabi mo eh" sabi niya at bumalik ulit sa pagmamatyag.
Humiga ako. Tinignan ang mga bituin. Siguro magpapahinga nalang muna ako. Unti unti kong pinikit ang mga mata ko at natulog.
----
8:30 pm
"Hoy Jina gumising kana. Hapunan na uy!" Sigaw ni Gale. Bakit ka kasi sumisigaw?"Anong oras na ba?" Tanong ko sa kanya. Tinignan niya ang buwan at tinancha ang oras.
"Hmm. Mga around 8:30 siguro" binalik niya ang tingin sakin at nginitian ako. Matagal dn pala ako nakatulog? "Tumayo ka na dyan at kumain na dn doon!" Utos nito saakin. Teka lang kasi. Alam mo namang bangong gising lang yung tao.
"Oo. Ito na. Papunta na" sabi ko sa kanya. Di panaman ako gutom eh.
Tumayo na ako. Naunang pumunta si Gale sa parang camp fire na yun. Masaya silang naguusap dun. Hmm parang ma O-OP naman ako dyan. What if di nalang kaya ako kakain. No! Dapat kumain ako. Kailangan ko pang mabuhay. Pero maO-OP aku jan. Hayyy di ko alam!!!
"Hoy Jina! Wag kang tumunganga jan! Pumunta kana dito!" Tawag sakin ni Gale. Bakit ba kasi?!
Pumunta ako sa direction nila. Nabigla ako sa nakita. Isang napakalaking baboy ramo. Hala ka san nanggaling to?! Bat niluluto niyo? Kawawa. Tila nanlaki ang mga mata ko. "U-uhm a-ano"
BINABASA MO ANG
The Academy: Fierie Alquademie
FantasyA Girl named Jina who just turned 18 didn't expect na magbabago ang lahat sa isang iglap, she was being forced to enter a world. A world she would never thought exist. Feeling niya lahat nalang ay iniwan niya. Her Mother and her Bestfriend. Sadness...