Chapter 1

55 2 1
                                    

Behind the Untold Secrets

"Whoooo! Were almost done! Good job girls. Bukas nga pala ay wala na muna tayong practice. Sauluhin niyo yung steps na nagawa natin ngayon ha? Konti na lang ang steps na kulang." Sabi sa amin ng dance instructor namin na si Kuya Philip.

"Hala? Bakit wala tayong practice bukas kuya?" Tanong ni Ella.

"We are going to Palawan. May gagawin lang kami saglit dun ng aming family. Malapit na ang School Gathering kaya galingan niyo ha? Do you're best para manalo ang school niyo!"

"Syempre naman kuya no. Galing ba naman ng dance instructor namin. Anyway kuya, bakit ka nga pala aalis? Vacation? Naks si Kuya pabakasyon-bakasyon na lang oh." Sabi ni Carmela.

"O baka naman para makapagbonding sila ng girl of his life! Yieeeeeeee." Sabi ni Faye.

Natawa naman bigla si Kuya Philip. Knowing kuya Philip? Sus, napakatorpe.

"Nah, we're not going there for vacation, and not for me to bond with a girl. May aasikasuhin kami ng family ko sa business. Kaya i guess mawawala ako ng 5 days."

"Hala kuya. Mamimiss ka namin!" Sabi ni Julia.

"Ako din mamimiss ko kayo! Friday ngayon diba? Baka next Friday na tayo makapagpractice."

"Next friday pa Kuya? Edi mahaba-habang pahinga ang gagawin namin. Sa wakas di ko na makikita ang mukha mo " Binatukan ba naman ako bigla. They know that I'm just joking. Nagtawanan kami lahat syempre except kay Ella.

"Syempre hindi no. Kelangan niyo pa rin magpractice ng kayo-kayo lang."

"Akala ko makakapagpahinga na kami." Sabi ko. Tumawa naman siya.

"Ingat ka dun kuya!" sabi ni Faye.

"Magiingat talaga ako. Kaya kayo din girls ha?"

"Opo!" Sagot naming lahat.

"Osiya gabi na. Uwi na tayo. Ingat sa pag-uwi." Tapos naglakad na siya paalis.

Nagpaalam na kami sa isa't isa. Hinabol ko si Kuya Philip. Hindi pa naman siya nakakalayo eh.

"Kuya Philip!" Lumingon siya.

"Huy Denise, bakit?" Tapos lumapit siya at ginulo niya yung buhok ko.

"Kuya naman eh! Anyway, hinabol lang kita para sabihin na wag magpakatorpe! Ligawan mo na yung girl na dinala mo dito nun tas pinakilala mo lang sa harap namin as kapatid mo!"

"Ssssh! Wag ka maingay! Di ba sabi ko sayo secret lang yun?!"

"Wag ka mag-alala, nakauwi na sila no! Gusto mo ilantad ko yung secret mo na yun?"

"Oy wag ganyan!"

"Joke lang! Hahahahahaha! Naalala ko pa reaksyon niya, gulat na gulat siya! Hahahahahahahahaha!" Dinilaan ko siya para mas lalong asarin.

"Denise naman!"

"HAHAHAHAHAHAHAHA! TORPE KASI HAHAHAHAHA!"

"Wala eh torpe ako." Biglang lumungkot yung mukha niya.

"Kuya Philip, 20 years old ka na. Maggirlfriend ka na kaya! Baka tumandang binata ka na niyan! Hahahaha!"

"Anong sabi---"

"Bye Kuya! Ingat ka sa Palawan!" Tumakbo na ako ng tawa ng tawa. Bakit ba kasi napakatorpe ng lalaking yun?

I'm Denise Jane Arayata, member of dance troupe ng aming school. Out of 100 students na girls na nag-audition noon, 15 lang kami nakapasok. And as I said all girls kami. I'm 3rd year high school at Paraluman High School.

The True LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon