Sorry?
Umuwi na ako sa bahay gamit ang sasakyan ko. Nagtext na si Freancine na dun na daw kami magkikita nila Brit. Di ko alam kung paano ko haharapin si Allendrie. Kung sasampalin ko ba siya? Ngingitian? kung pwede bang wag na lang magpansinan?Uggh.
Naghubad na ako ng uniform at nag tupis. Nag vibrate ang phone ko.
"Kuya and I are here. Otw na daw sila Brit. Follow soon.:*" text ni Anchi.
Pumasok na ako sa banyo at nagshower. Di ko pa din alam gagawin ko. Nanggigigil pa din ako. I dried myself up tsaka nagsuot ng sweatpants na black and crop top na grey. I let my hair dry a bit. Tsaka ko kinuha yung sweater kong navy blue and car keys. Sumakay na ako sa kotse ko. Tsaka ito pinaandar papunta sa tea house. I lock my car and brought my jacket. Pumasok na ako sa loob at nakita ko agad si Allendrie. Our eyes met. Nag iwas ako ng tingin. I heave a sigh, look at him and forced a smile. I need to show him I am stronger.
Mas gumwapo si Allendrie. Sa totoo lang ay mas gwapo siya kesa kay Xandre. Sa kanilang magbabarkada siya yung pinakagwapo. Nasa lahi e. Kung di ko siya pinsan ay baka siya ang nagustuhan ko. Lumapit ako sa kanila, tumayo siya at lumapit para batiin ako. Tumingin sakin sila Brit dahil alam nila yung nangyare. I flinched when he approach me. Buti di niya nahalata.I smiled at him while looking at his hazelnut brown eyes. I reached for his hand but he hugged me.
"I'm so sorry. I'll be forever sorry. But I missed you. I never meant to. Sorry meng." He whispered.
I tapped his broader bicep now so i can assure him some lie that I'm fine and we are fine. Kinalas niya yung yakap niya sakin.
"You look so... stunning. So stunning. "Sabi sakin ni Allendrie.
"So stop bullying ate. Di ko maisip bakit tropa mo pa din yung mga yun" iritadong sabi ni Anchi.
"Hahaha. It's called friendship Anchi. Why don't you order for us?" Utas ko sa kanya
Alam kong nakatitig si Allen sakin. Grabe, this is awkward. As in.
"I saw Sabrine a while ago" Pagbubukas ko ng topic ng hindi siya tinitingnan.
"She's on the same school as you?" tanong niya.
"Yeah? What's the big deal though?" tanong ko. Totoo naman e, I'm still curious why after all in one day two of my miseries were back. I wish I'm through them already, like for real.
"Did she say something bitchy? Sinaktan ka ba niya? Sinu--" I cut his hilarious thoughts off.
"Stop being paranoid. Wala na kong pake. Why are you asking? May part 2 pa ba yung plano niyo 4 years ago?" I asked blankly
"Wala na, bakit mo naisip yan? Meng I never wanted to do anything or to be part of anything. Its just that..." aniya. I cut him off. There he goes again with the 'i need to do that to protect you' how is that call protection? I've been devastated for 4 consecutive years.
"Cut it" sabi ko at lumipat sa tabi ni Brittany na kakaupo lang galing sa pagkakakuha ng order.
"... and Tall BP and nachos for Ate Messy" sabi ni Leanna, kapatid ni Brittany.
"Thanks Lee" sabi ko habang kinukuha yung inaabot niya. Biglang nag open ng topic si Anchi about sa debut niya this coming 2 weeks. October 27th birthday niya e. Nag uusap lang sila sa kung ano anong gagawin at isusuot. Si Freancine Antoinette at si Allendrie Francisco ay anak nila Tito Francis at Tita Nadine malaki ang agwat nila. 4 years. Si Brittany at Leanna naman ay may kapatid pang isa, si Kuya Xavier nasa states yun nagiistay kasama nila Tita Andrea At tito Tirso. May pinsan pa kaming isa nasa Singapore ngayon nag babakasyon, Si Arxyriel at si Artaegniel kambal sila, anak ni Tita Ariela at Tito Alexcel. They are both my best friend and Allendrie too, who supposed to be one. Ako naman ay may kapatid, sina Jacob at si Jarianne. They are both spoiled sa parents namin and disrespectful sakin. I don't exist in that house. I was never home.
"Ate Messy... you there?" Sabi sakin ni Leanna habang kinakaway ang kamay niya sa harap ko
"You were saying?" Sabi ko
"Kung may isusuot ka na sa debut ni Anchi?" Tanong niya. Their eyes pierced at me"Yup and secret" sabi ko sa kanila. Sa condo ko ako nauwi. Di ko maatim na makasama ang mga taong yun sa bahay.
"Mysterious as always" I heard Allen whispered.
"Makikita niyo din naman hahahah. Why don't we ask how does your gown looks like Anchi?" Tanong ko
Her debut will be grand. Mayaman naman sila Tito Francis is a known business man while Tita Nadine is working as a CPA abroad.
"It's a midnight blue grand gown with a long long long tail hahahah." Sabi niya. Tapos nagkwentuhan pa kami bago kami tuluyang umalis dun. Si Allendrie ang escort ni Anchi.
"I'm gonna drive Brit and Lee home. Ingat kayo ni Anchi" sabi ko kay Allen na pasakay na sa hilux niyang white.
"You sure? I can take them home. You look tired" sabi niya
"Never been tired *fake laugh*. Don't worry, Ako na. Ingat" paalis na sana ako when he called me again
"They're invited Meng. Sorry" when I heard him stop, sumakay na ako sa sasakyan ko. Nagdrive na lang ako.
"Ate Messy, are you really okay with kuya Allen? You seem off a while ago. Di mo naman kailangang plastikin. What they or he did to you was so painful. We understand if you are still hurt. Lalo na at si kuya Allen, kuya Taniel at kuya Xyriel yung ka close mo sating magpipinsan." Brit asked.
"Okay naman na ako sa kanya. Taniel and Xyriel were just our cousins na kaclose ko." I said bitterly.
"Just let it go ate. You look so amazing, you were already amazing bago ka nila gaguhin and you look so much better now. I heard they're invited. Sorry sila. What did kuya Allen told you?" Tanong ni Leanna sakin habang kinakalikot yung phone niya
"He said sorry" sabi ko
"For what? For everything?" Tanong ulit niya
"Yes, and for them being invited" sagot ko.
"What the--" they both exclaimed
After few more minutes I reached their houses.
"Bye ate Messy. Thanks for the ride. Ingat ka." Sabi nila. I started the engine and left.
What was he sorry about?
May part 2 ba talaga?