Chapter 2 (My Sweet but Dangerous Trap)
Kinabukasan late na kong nagising..
Tumingin ako sa orasan .. 9:50 Am na ..
Tumayo na ko .. Siguradong bukas na ang resto ..
Ayoko na din naman hawakan ang susi nun ..
Nasa pinsan ko, empleyado din namin na nagma-manage din pag tinatamad ako na malimit na nangyayari .. Hindi din ako natagal sa resto eh .. Kukuha lang ako ng pera sabay alis na ..
Mali ang desisyon ng mommy ko na ako ang ginawa nilang manager sa restaurant nilang ilang dekada ng namamayagpag at iniingatan .. Pamana pa to ni lolo sa pimilya namin .
At kung malugi dahil sa k@walangyaan ko? Wala akong pakealam .
…..
Naligo na ako agad at nagbihis .
Lumabas ng kwarto at nagpatimpla sa katulong namin ng kape .
Ayos lang to na hindi ko ayusin ang pagta-trabaho ko .
Tutal lagi din naman wala sila Daddy at Mommy , Walang sisita sa akin . Busy sila sa mga ibang negosyo ng pamilya na wala na kong oras pakialam pa ..
Yung isa ngang restaurant bored na bored na ko .. Asikasuhin pa yung ibang negosyo ..
Wala na kong pakialam dun .. Tutal sigurado akong kahit kailan hindi ako magugutom .
Nagtataka nga ko at nagtapos pa ko ng pag-aaral eh . Eh hindi ko naman kailangan mag-aral . Mas mayaman pa ako sa ibang nakapagtapos dyan .Pero dahil inenjoy ko naman ang pagaaral ko lalo na sa college dahil sa babae,alcohol at drugs . Ayos na din .
..
Habang nainom ng kape nakita kong bumaba na si Cheska ng nakaayos . Pinuna ko ..
“Oh late na ah ngayon ka lang aalis?”
Tumingin sya sa akin pero walang buhay yung mukha nya , napangisi ako .. Naisip ko baka naguilty sa sarili dahil bin@boy ko nanaman sya kagabi
“Oo nga eh ..”
Matipid ang sagot nya .
“Sabay ka na sa akin nasaan ba si Leila?”
Si Leila yung kapatid kong babae .. Dalawa silang babae my bunso kaming 8 yrs old si Lorraine .
Sumunod sa akin si Leila 19.. Sunod yung kapatid kong lalake na bading ata si Lester 15 at last si Lorraine 8..
Puro nagsisimula sa L noh?
Natatawa nga ko pag iniisip yun eh .. “L” Lib0g .. hahaha .. Put@ng inang yan ..
..
“maaga syang umalis eh” sagot ni Cheska
“edi sabay ka na?” lumapit ako dala ang tasa ng kape
“Hindi na Jin ..”
“Bakit takot ka bang may gawin ako sayo?” Pangisi kong sabi
“hindi ganon ..”
Mayabang akong ngumiti sa harap ni Cheska
“Ayaw mo lang yata mababoy ka ulit ..” Mahina kong sabi
Lumakad na ako papunta ng lamesa pero lumingon muna ako sa kanya
Palabas na sya ng bahay pero nakita ko yung muka nya habang nakayuko ..