Aricka~
Maaga akong umuwi dahil maaga ring natapos ang klase namin at dahil nga maaga napagpasyahan kong uuwi nalang.Dahil alam kong makapagpahinga ako ng maayos sa kadahilanang wala naman dito ang maingay kong kapatid pati narin ang parents ko.
Ngunit taliwas sa iniisip ko ang nangyari.
Nasa harap ng pintuan pa lang ako bumulaga na sa pagmumukha ko ang pinakamaganda kong kapatid.Huminto rin ito sa pakikipagdaldalan sa bisita niya at makahulugan akong tinitigan na parang inaasar yata ako.Sa halip na makipagdebate sa kanya diridiretso nalang akong pumunta sa kwarto.
"Oh aricka? How rude you are to treat your pretty sister like this tsk!"
Maagap na hinawakan nito ang aking siko kaya kaagad akong tumingin sa kanya ng matalim.
Tiningnan ko ang kamay niyang nanatiling nakahawak sa braso ko at ibinalik ang ang tingin sa kanya bago padabog na binawi ang braso saka walang imik na lumakad paalis.
Marahil maganda ang mode ng kapatid ko kaya may sapat na lakas itong asarin ako.
"Tsk! Hoy aricka magtira ka naman ng kahit kunting respeto sa magulang mo.Naiintindihan kong hindi mo ako makakayang bigyan ng kahit katiting na respeto...pero..sana kahit na sa magulang mo magbigay ka naman!"Madrama nitong sabi saakin na tila sinadyang may paawa effect pa.
Siguro sinadya nitong magdrama dahil alam niyang nandito sina mom at alam niyang makukuha nanaman nito ang atensyon nila.
Kaagad akong napabaling ng tingin ng may marinig akong tumikhim sa likuran.
Ngunit mas lalo akong nabigla ng biglang pinunit punit ni ate ang kanyang dress at tila parang baliw na humagalpak sa lapag at umiyak iyak.
Maarte itong humagulhul na tila parang inagawan ng kendy."E aricka diba sinabi ko lang naman sayong kahit kunti bigyan mo ng respeto ang parents natin...huhuhuhu-- *sniff* * snifff* hindi naman kita sinaktan ah pero grabeh kanaman sakin! Huhuhuhu" Halos mag iisang linya ang kilay ko sa subrang pagtataka sa inakto nito.
"Aricka?what's happening here----"Gulat na gulat na napatingin si mom kay ate at saka muling tumingin sakin ng galit na galit pati narin si dad.
"No dad its not wh--------" kagad kong naputol ang sasabihin ko ng biglang dumapo sa pisnge ko ang malaking kamay ni dad.
Gulat na gulat akong binawi ang mukha sa pagkatumba at tumingin kay dad ng nagtataka.
"Dad----" Naputol na naman ang sususunod kong sasabihin ng kamay na naman ni mom ang dumapo sa pisnge ko,halos hindi ko ito maigalaw sa subrang pagkamanhid.Dahan dahan akong pumihit paharap at muling tumingin kay ate na may malaking ngisi sa mukha habang sina mom ay lumaki ang butas ng ilong na hindi man lang binawi ang tingin sa akin.
"I let you do some stupid things aricka but don't you ever disrespect your big sister and hurt her!You almost killed her what kind of sister you are?! Are you aware what you did?"Malakas na sigaw ni mom sakin kasabay ang paglapit sa kanyang mukha na halos sumabog na ang utak sa subrang galit.Galit na galit na dinuro niya ang nuo ko at itinayo ng tuwid ang kapatid ko.Visible in her eyes the pitiful while looking at my sister situation.
"We might accept that you already lose your respect towards us but averal not this...the truth the you could easily hurt your sister."
Malakas na namang sigaw ni dad kasabay ang paghalik sa noo ni ate na hanggang sa ngayon ay patuloy paring humihikbi.
"Mom dad don't shout her,she didn't meant to hurt me its just that she lose her patience.indeed, its not her fault its mine po." Pangungumbinsing pahayag ng kapatid ko kasabay ang pagtapik sa mga balikat nito na tila isang anghel na nagmamakaawang wag akong pagalitaan in short nagpakumbaba kunwari.
BINABASA MO ANG
THE SECRET REVENGE ( COMPLETE)
Novela JuvenilSYNOPSIS Masarap mabuhay na maging masaya't Malaya sa gustong gawin.. Ngunit paano kung ang buhay na iyong pinanggarap ay kasalungat sa buhay na iyong kinasasadlakan? Paano kung ito pa mismo ang wawasak sa iyong mga mithiin at pangarap? Paano nga...